Vẻ đẹp lấp lánh của cánh đồng muối Hòn Khói

12/08/2024 - 14:29

Nằm cách thành phố Nha Trang khoảng 45km, cánh đồng muối Hòn Khói cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị.

Hòn Khói nằm ở đâu?

Hòn Khói Nha Trang, hay còn gọi là “Bán đảo Hòn Khói”, Yên Cang, nằm ở phía Đông thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Cách trung tâm Ninh Hòa hơn 10km theo đường bộ, cách trung tâm Nha Trang hơn 40km về phía Bắc.

Cánh đồng muối Hòn Khói cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị.

Cánh đồng muối Hòn Khói cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị.

Ba mặt của Hòn Khói bao quanh bởi biển cả và sông ngòi. Đặc biệt, nơi đây có cánh đồng muối rộng hàng trăm hecta, là một trong những đồng muối lớn nhất miền Trung Việt Nam.

Thời gian lý tưởng để đến Hòn Khói

Thời điểm thích hợp nhất đến Hòn Khói là vào khoảng tháng 4 đến tháng 6, đây cũng là mùa làm muối.

Cánh đồng muối Hòn Khói mang vẻ đẹp đặc trưng tại từng thời điểm. Sáng (khoảng 4 - 8 giờ) với ánh nắng mặt trời nổi bật sau núi muối tạo cảnh tươi mới. Buổi hoàng hôn (từ 3h30 đến 6 giờ chiều) tô điểm cho đồng muối sắc nét và mơ màng.

Cánh đồng muối Hòn Khói mang vẻ đẹp đặc trưng tại từng thời điểm.

Cánh đồng muối Hòn Khói mang vẻ đẹp đặc trưng tại từng thời điểm.

Cả cánh đồng muối giống như tấm gương lớn phản ánh bức tranh mặt trời với những tia nắng rực rỡ. Bầu trời rực đỏ hay vàng óng ả khiến mặt đất và trời hòa quyện thành một.

Thưởng thức vẻ đẹp trong lành của cánh đồng muối

Khánh Hòa được thiên nhiên ưu đãi với bờ biển rộng lớn, nên nghề làm muối rất phát triển. 

Vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời của cánh đồng muối tại Hòn Khói.

Vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời của cánh đồng muối tại Hòn Khói.

Cánh đồng muối Hòn Khói được hình thành từ thế kỷ 18. Thời Pháp thuộc, nơi đây được chọn để sản xuất muối và muối được vận chuyển về Pháp bằng tàu buôn. Cánh đồng muối được xây dựng theo kiểu bậc thang để tiết kiệm nhiên liệu bơm nước. 

Cánh đồng muối ở Hòn Khói sáng bừng dưới ánh nắng vàng rực rỡ, tạo nên vẻ đẹp đơn giản nhưng tinh khôi đầy ấn tượng. Ánh nắng chiếu xuống mặt nước làm tôn lên từng hạt muối lấp lánh như những viên ngọc tự nhiên từ biển cả.

Công việc trên cánh đồng bắt đầu từ sáng sớm. Diêm dân cần mẫn cào, phơi và vận chuyển muối bằng những dụng cụ thô sơ. Dù vất vả, nhưng nhờ kiên trì, họ luôn hoàn thành mùa vụ với sản lượng cao nhất. Nghề làm muối đã gắn bó qua nhiều thế hệ ở Hòn Khói, nổi tiếng với chất lượng hảo hạng và được ưa chuộng khắp cả nước.

Diêm dân cần mẫn cào, phơi và vận chuyển muối bằng những dụng cụ thô sơ.

Diêm dân cần mẫn cào, phơi và vận chuyển muối bằng những dụng cụ thô sơ.

Với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và chế biến, muối Hòn Khói ngày càng gia tăng giá trị. Hơn thế kỷ qua, cánh đồng muối Hòn Khói gắn liền với nhiều cuộc đời và biến động lịch sử. Nhiều thế hệ người dân đã bền bỉ gìn giữ nghề muối truyền thống cho tương lai.

Để có những bức ảnh đẹp, bạn nên đến Hòn Khói vào sáng sớm. Chiêm ngưỡng cảnh tất bật của diêm dân là một trải nghiệm đáng giá. Đặc biệt là hình ảnh diêm dân đội nón lá, gánh rổ muối trắng tinh, phản chiếu trên cánh đồng muối. Bạn sẽ cảm nhận được sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, tạo nên những giá trị bền vững.

Theo VTC