Về với bằng lăng

28/04/2024 - 22:46

 - Tháng nắng, cây bằng lăng đầy hoa. Những chùm hoa tím ngập tràn trong mấy đôi mắt mênh mông, đong đầy kỷ niệm về thời xa xôi nào đó. Với nhiều người, bằng lăng là đại diện cho vẻ đẹp chân phương, là mảng đối lập rất riêng của miền Tây trong mùa khô hạn.

Mải mê ở chốn đông người, hối hả với cuộc mưu sinh, người ở phố ít khi để ý đến bằng lăng. Bất chợt, người ta thấy lẩn khuất trong tán lá xanh là mấy đóa bằng lăng tim tím đầu mùa vừa trổ. Khi ấy, mọi người cũng chợt nhận ra, tạo hóa lại mang sắc tím mộng mơ về tô điểm phố phường cho vơi cái ngột ngạt, oi ả ngày hè.

Là loài cây chân quê với cái tên dân dã "thao lao", bằng lăng được “gắn mác” cây trồng đô thị bởi vẻ đẹp từ những mùa hoa. Cái sắc tím hình thành ở chốn ruộng đồng, nay về phố cũng kiêu sa hẳn. Sáng sớm đi làm, chợt thấy mấy cây bằng lăng nhuộm tím, khiến lòng người thảnh thơi đôi chút. Cứ thế, mặc cho cuộc sống theo dòng xe cộ nối dài trong hối hả, những đóa bằng lăng vẫn cứ âm thầm mang vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm dâng cho cuộc đời.

Hoa bằng lăng mang vẻ đẹp rực rỡ, đánh thức cảm xúc trong lòng người

Nhờ cái gốc “chân quê”, nên sức sống của bằng lăng vô cùng mãnh liệt. Mỗi mùa hoa nhuộm tím phố phường cả tháng, giúp cho những ai yêu vẻ đẹp này có dịp tận hưởng dài lâu. Người mộng mơ rất thích nâng niu đóa bằng lăng, rồi ngắm nhìn, rồi vuốt ve. Người thực tế cũng tặc lưỡi khen: “Hoa đẹp quá!”. Nhiều người còn mong chúng trổ bông quanh năm, để bức tranh phố phường điểm chút nhẹ nhàng. Nhưng tạo hóa luôn có lý do riêng, chỉ để bằng lăng có một mùa đẹp nhất.

Bởi sức sống mãnh liệt, dễ chăm sóc nên bằng lăng ngày càng phổ biến trong đời sống con người. Từ con đường tấp nập người xe, đến chốn quê thanh bình đều có sự xuất hiện của loài cây này. Ở quê, nhiều người trồng bằng lăng thành cổ thụ, mỗi mùa hoa trông mê cả mắt. Khách qua đường có dịp trông thấy, cứ khen lấy khen để.

Nhiều người còn tranh thủ lưu giữ khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên ban tặng. Nghệ thuật một chút, người ta biến gốc bằng lăng thành dáng bon-sai, với đủ hình dạng khác nhau. Sáng sớm uống chén trà xanh, ngắm đóa bằng lăng tím nở, chợt thấy cuộc đời cũng lắm thú tiêu dao.

Thích nhất là được ngắm bằng lăng rừng trổ hoa, bởi sự hùng vĩ, xum xuê của loài cây hoang dại này. Tuy nhiên, phải chờ sang tháng 6, thời điểm mưa già ở vùng Bảy Núi, người ta mới thấy chúng trổ bông. Khi đã tích đủ nước, bằng lăng rừng cũng “thay áo mới” và bước vào thời điểm rực rỡ nhất trong năm. Có những cây bằng lăng trổ bông quên cả lá.

Những ai am hiểu về loài cây này, luôn chắc chắn bằng lăng rừng có nhiều màu sắc khác nhau, từ tím đậm, tím nhạt pha trắng cho đến màu hồng, màu đỏ… Có những cây nổi bật, trổ đến hai, ba sắc hoa khác nhau.

Hoa bằng lăng rừng có cánh lớn, kết thành chùm xum xuê. Mỗi lần ngắm hoa bằng lăng rừng, người ta dễ liên tưởng đó là những cánh phong lan! Người dân bản địa vùng Bảy Núi luôn khẳng định, bằng lăng rừng đẹp hơn bằng lăng ở phố, bởi sự đa dạng về màu sắc cũng như độ sai bông.

Về Bảy Núi mùa mưa, những cây bằng lăng rừng phân bổ lác đác khắp trên triền núi cũng vào mùa đẹp nhất. Khi chúng trổ bông đồng loạt, khắp núi rừng điểm xuyết sắc tím mộng mơ. Những bạn trẻ khi đến vùng Bảy Núi thích ngắm nhìn bằng lăng rực rỡ. Họ tranh thủ lưu lại khoảnh khắc đẹp tươi với loài hoa hùng vĩ, nhưng không kém phần mộng mơ ở vùng Bảy Núi.

Không chỉ có hoa đẹp, bằng lăng núi cũng góp mặt trong danh sách các loại rau rừng. Đọt bằng lăng chan chát, ăn kèm bánh xèo núi Cấm trứ danh thì “hết nước chấm”! Nói về ẩm thực bằng lăng, đồng bào dân tộc thiểu số Khmer ở vùng Bảy Núi rất sành. Họ dùng đọt bằng lăng để nấu canh với bông đu đủ, ăn khá ngon. Hiện nay, thỉnh thoảng món canh này vẫn xuất hiện trong bữa cơm của họ.

Có dịp đi rừng với lực lượng kiểm lâm, mới biết bằng lăng không xếp vào danh mục gỗ quý hiếm, nhưng vẫn được bảo vệ trong nhiệm vụ giữ rừng của họ. Bởi, ngoài việc là một phần của tài nguyên rừng, loài cây này còn cho đời những mùa hoa đẹp, giúp cho chuyến đi của người giữ rừng bớt phần vất vả.

Với người thích chụp ảnh, mùa bằng lăng là dịp không thể bỏ qua. Người ta có thể dành nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày để "săn" bức ảnh đẹp về bằng lăng. Không ít bạn trẻ cất công từ phố thị đông vui lên đến miền bán sơn địa, chỉ để tìm kiếm khoảnh khắc bằng lăng rừng, như một cách trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên vùng Bảy Núi.

Bây giờ, bằng lăng núi chưa đến thời điểm rộ bông, nhưng những người đam mê nhiếp ảnh đã sẵn sàng chờ đón. Cũng như phượng vĩ, hoa bằng lăng ẩn chứa vẻ đẹp mộng mơ, đánh thức cảm xúc tươi mới trong lòng nhiều người, để họ tìm lại cảm giác nhẹ nhàng, trong sáng, quên đi áp lực của cuộc sống bộn bề. Bởi thế, sau ngày hối hả ngược xuôi, họ lắng lòng mình tìm về với bằng lăng!

THANH TIẾN