Vì một xã hội không có ma túy

28/06/2024 - 06:41

 - “Ma túy gây tác hại trên nhiều lĩnh vực và là một trong những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh con người, sự phát triển và trường tồn của mỗi quốc gia, dân tộc. Tội phạm ma túy với tính chất xuyên biên giới đã và đang trở thành một trong những thách thức cần ưu tiên giải quyết, là nhiệm vụ của cộng đồng quốc tế...” - đại tá Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh nhấn mạnh.

Với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”, năm 2024 có hơn 1.200 cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên ra quân diễu hành trên các tuyến đường trung tâm TP. Long Xuyên, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp Nhân dân, từng bước đẩy lùi và xóa bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Theo đại tá Lâm Phước Nguyên, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn nhất quán quan điểm xác định công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên và lâu dài; là nhân tố quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Từ đó, đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đề ra nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh của các cấp, ngành và toàn xã hội tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy; đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; xóa bỏ việc trồng cây có chất ma túy; tổ chức cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy; phòng, chống ma túy trong trường học; xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy…

Bắt đối tượng nữ vận chuyển gần 100gr ma túy đá

Để thực hiện hiệu quả Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2024, đại tá Lâm Phước Nguyên đề nghị, cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và mọi tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh cần nêu cao gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình, huy động sự tham gia hưởng ứng của toàn dân không sa vào tệ nạn ma túy.

Đồng thời, tập trung triển khai và nhân rộng các mô hình trợ giúp, tạo điều kiện để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người quản lý sau cai nghiện được học nghề, tìm việc làm, vay vốn sản xuất - kinh doanh và tiếp cận với các dịch vụ y tế, xã hội, phòng tái nghiện ma túy; huy động giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho người đã cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, các lực lượng chuyên trách tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy; kịp thời phát hiện, triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, các điểm tổ chức sử dụng trái phép ma túy. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng thuộc các ngành y tế, công thương để kiểm soát các loại tiền chất, thuốc tân dược, thuốc hướng thần; kiên quyết không để tội phạm lợi dụng tổ chức sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Công an tỉnh An Giang kêu gọi mỗi người dân, mỗi gia đình hãy quan tâm tìm hiểu để nhận thức đầy đủ về hậu quả, tác hại của ma túy, từ đó chủ động bảo vệ mình, bảo vệ con em, người thân trong gia đình; tích cực tuyên truyền, cảm hóa người nghiện ma túy và tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, chung sức cùng chính quyền địa xây dựng địa bàn dân cư lành mạnh, không có tệ nạn ma túy. Đồng thời, thường xuyên gần gũi, trò chuyện tâm sự với con em trong gia đình, tạo cho trẻ cảm thấy gia đình là chỗ dựa tin cậy; giáo dục cho các em hiểu tác hại của ma túy, để các em không bị lôi kéo, dụ dỗ.

Theo Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy hiện vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, các đối tượng triệt để lợi dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là trên không gian mạng để thực hiện các hành vi mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Các đối tượng phạm tội triệt để lợi dụng đặc điểm, địa hình biên giới để hoạt động. Trong nội địa, vẫn còn tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, như: Bar, vũ trường, khách sạn, karaoke... để mua bán, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy, gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý.

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh An Giang đã triệt phá 133 vụ, liên quan 268 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 29 vụ (27,9%), tăng 75 đối tượng (38,9%)  so cùng kỳ năm 2023). Qua thống kê có đến: 68/268 (25,4%) đối tượng có tiền án, tiền sự; 188/268 (70,1%) đối tượng sử dụng ma túy; 123/268 (45,9%) đối tượng không có nghề nghiệp. Riêng trong tội phạm về trật tự xã hội, có đến 85/716 (11,9%) đối tượng liên quan ma túy. Đây là những mầm mống phát sinh các loại tội phạm nguy hiểm cho xã hội.

NGUYỄN HƯNG