Các chuyên gia về an toàn hàng không tiết lộ, cất cánh và hạ cánh là giai đoạn có nhiều nguy cơ nhất trong hành trình bay; hầu hết tai nạn xảy ra trong 2 khâu này. Tấm che cửa sổ cần được mở để nếu xảy ra trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn có thể quyết định ngay bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm.
Tấm che cửa sổ cần được mở lúc cất cánh và hạ cánh.
Ngoài ra, việc mở màn cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh còn có những lợi ích sau:
Hành khách thường thích nhìn ra cửa sổ, do đó họ có thể sẽ nhanh chóng phát hiện điều bất thường bên ngoài, dấu hiệu hỏng hóc trên cánh, động cơ hay vật thể lạ để thông báo cho tổ bay.
Với các chuyến bay ban ngày, việc mở cửa sổ sẽ giúp mắt hàn khách quen với ánh sáng tốt hơn. Trong trường hợp cần thoát hiểm, độ tương phản ánh sáng không thay đổi đột ngột, làm hại thị lực của họ.
Với các chuyến bay đêm, nếu gặp sự cố, qua cửa sổ mở, nhân viên cứu hộ dưới mặt đất dễ dàng quan sát những gì xảy ra bên trong máy bay hơn.
Theo MINH NHẬT (VTC)