Việt Nam đặt mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021, đầu năm 2022

18/06/2021 - 07:48

Bộ trưởng Y tế cho biết, với mục tiêu tiêm được cho khoảng 70 triệu người dân, Việt Nam đặt mục tiêu cuối năm 2021, đầu năm 2022 sẽ đạt miễn dịch cộng đồng.

GS, TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Y tế. (Ảnh: Bộ Y tế)

GS, TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Y tế cho biết, Việt Nam chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Chiến dịch tiêm chủng quốc gia lần này có nhiều điểm mới và Bộ Y tế luôn đặt vấn đề an toàn tiêm chủng lên hàng đầu để bảo đảm an toàn cho người dân. 

Về mặt quy mô, theo Bộ trưởng, chiến dịch tiêm chủng quy mô quốc gia lần này triển khai trên quy mô tất cả các địa phương và các điểm tiêm ở tất cả các xã, phường. Ngoài các điểm tiêm chủng đã triển khai lâu nay, chiến dịch lần này sẽ có thêm các điểm tiêm chủng lưu động tại các nhà máy, trường học và một số khu vực khác để bảo đảm người dân được tiếp cận vaccine một cách thuận lợi nhất và dễ dàng nhất;

Là chiến dịch quy mô nhất, chiến dịch tiêm chủng lần này có sự tham gia của tất cả các bộ, ngành và đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải cùng đồng hành với Bộ Y tế để triển khai chiến dịch. 

Một điểm rất quan trọng của chiến dịch này đó là sự triển khai đồng loạt ở tất cả các địa phương. Đây là một yếu tố hết sức quan trọng giúp cho thành công của chiến dịch tiêm chủng lần này.

Với sự phối hợp của các bộ, ngành, Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai rất tốt công nghệ thông tin vào phòng, chống dịch. Hiện Bộ Y tế đã phát triển Sổ sức khoẻ điện tử đối với cá nhân. Theo đó, mỗi người dân khi đi tiêm chủng đều đăng ký lịch tiêm trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc qua tin nhắn SMS. Trên cơ sở đó, hệ thống sẽ chuyển tin nhắn đến người dân thông tin về địa điểm tiêm cũng như thời gian tiêm, tránh việc người dân phải xếp hàng đợi chờ tiêm.

Đồng thời, cán bộ tiêm chủng cũng sử dụng Sổ sức khoẻ điện tử để quản lý người được tiêm chủng thông qua hệ thống phần mềm do Bộ Y tế phát triển cùng Bộ Thông tin và Truyền thông. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tất cả các cơ sở tiêm chủng triển khai nội dung này.

Sổ sức khoẻ điện tử này đồng bộ hoá cả kết quả tiêm chủng và thông tin về xét nghiệm. Đây cũng chính là cơ sở dữ liệu để tiến tới áp dụng hộ chiếu vaccine. Ngoài ra, người dân có thể khai báo triệu chứng và những phản ứng sau tiêm để có thể cơ quan y tế quản lý và xử trí kịp thời.

Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, một điểm khác biệt của chương trình tiêm chủng ở nước ta đối với các nước là tiến hành sàng lọc kỹ tất cả các đối tượng tiêm. Nếu đối tượng tiêm không bảo đảm yêu cầu về sức khoẻ thì họ sẽ được các điểm tiêm trì hoãn tiêm.

Các cơ sở tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 phải bảo đảm tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực. 

Các cơ sở tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 phải bảo đảm tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực; thực hiện khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng và tổ chức buổi tiêm chủng an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế; người đi tiêm vaccine phải ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút sau khi tiêm để theo dõi tình hình sức khoẻ; được hướng dẫn theo dõi ở nhà ít nhất 24 giờ tiếp theo và tiếp tục theo dõi đến ba tuần sau khi tiêm; các bệnh viện luôn sẵn sàng, thường trực công tác cấp cứu đề phòng những trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm chủng nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho người được tiêm

Bộ Y tế cũng đã lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng tập hợp các chuyên gia, giáo sư đầu ngành trên các lĩnh vực để sẵn sàng trợ giúp địa phương trên toàn quốc để bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Tư lệnh ngành y tế cho biết, hiện nay, nhiều nước đặt mục tiêu năm 2021 và năm 2022 có miễn dịch cộng đồng, còn Việt Nam đặt mục tiêu cuối năm 2021, đầu năm 2022 đạt miễn dịch cộng đồng. Vì thế, việc quan trọng để đưa cuộc sống trở lại bình thường là phải tiêm cho ít nhất khoảng 70% dân số. 

Chính vì thế, Bộ Y tế đã xây dựng và báo cáo Bộ Chính trị và Chính phủ về việc mua 150 triệu liều vaccine và triển khai chiến dịch tiêm chủng này trên quy mô toàn quốc để làm sao bảo đảm khoảng 70 triệu người dân tiếp cận được vaccine.

Theo THANH THANH (Nhân Dân)