Việc yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng sẽ được tòa án xem xét giải quyết

03/08/2021 - 06:32

 - Sau ngày mẹ qua đời, cha sang nhượng nhà đất. Đến ngày giao tài sản, người cha bị các con phản đối, khiếu nại nhiều nơi, yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), giữ lại tài sản chung của cha mẹ.

Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, đại diện 5 anh em, ông Phạm Ngọc Huy (sinh năm 1970, ngụ nhà số 13A1, tổ 25, khóm Đông Thịnh 2, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, gia đình ông đang sinh sống bình thường, thấy bà Ngô Thị Nhung đến yêu cầu giao nhà đất mới biết được cha ông (ông Phạm Ngọc Hòa, sống chung nhà) đã chuyển nhượng QSDĐ gắn liền căn nhà.

Trước đây, gia đình ông ở khu vực cồn Phó Quế (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên). Năm 2016 nhà bị giải tỏa, được tái định cư về đây, được nhà nước cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ. Sau đó, mẹ ông (bà Trần Hoàng Lan, sinh năm 1950) qua đời. “Diện tích đất 56m2, nhưng nhờ xây cao tầng nên gia đình tôi (5 anh em và cha) cũng ở được. Về nhà mới ở chưa lâu thì mẹ tôi mất, nhà bị đem bán, bị khởi kiện làm anh em tôi bất bình, có người tự đi tìm chỗ khác ở. Tài sản này dù là của chung cha mẹ, nhưng cha tự ý kêu bán, không thông qua anh em chúng tôi là khó chấp nhận được. Cùng với cha là bị đơn trong vụ án dân sự về “Tranh chấp đòi tài sản (nhà, đất)” từ năm 2016 (bị tách ra 2 vụ vào năm 2021), chúng tôi thống nhất yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ có tài sản gắn liền với đất giữa cha tôi với bà Nhung vào ngày 6-5-2014, xin xem xét giải quyết cho giữ lại nhà đất để anh em cùng ở” - ông Phạm Ngọc Huy cho biết.

Ông Phạm Ngọc Huy trình bày vụ việc với Báo An Giang

Ông Phạm Ngọc Hòa (sinh năm 1945) cho biết: “Vợ chồng tôi có 4 người con trai, 1 người con gái (Phạm Ngọc H., sinh năm 1977, chết năm 2019, có chồng, 2 con). Sinh thời, đứa con gái này làm vợ chồng tôi lo nhất, là người gây cho tôi nỗi khổ nhiều nhất, nhất là việc thiếu nợ. Khi hỏi về chuyện nợ nần, nó nói do làm ăn thất bại, thiếu nợ nhiều người, nhiều nhất là bà Nhung. Khi hết đường xử lý số nợ, tôi buộc ký “giấy đỏ” để cho con vay ở ngân hàng, sau đó làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ có tài sản gắn liền với đất cho bà Nhung. Tôi ra công chứng sang nhượng coi như “hợp thức hóa” số tiền 850 triệu đồng. Việc mua bán chỉ tôi và H. biết. Đến khi bà Nhung đòi nhà đất, các con tôi phản đối, không chịu giao tài sản đã bán. Bà Nhung khởi kiện vụ việc từ năm 2016 và đến nay vẫn chưa kết thúc. Việc sang nhượng nhà đất vừa qua là bất khả kháng, nhưng con đến đường cùng, làm cha sao tôi không cứu. Biết việc làm này sẽ bị các con còn lại phản đối, là việc làm trái pháp luật, nhưng bản thân tôi không có phương án nào khác. Các con tôi yêu cầu hủy hợp đồng QSDĐ có tài sản gắn liền với đất, đòi mua lại nhà đất, mong pháp luật xem xét, giải quyết”.

Trả lời sự việc với Báo An Giang, bà Ngô Thị Nhung (sinh năm 1969, ngụ số 49/4, khóm Đông Thịnh 7, phường Mỹ Phước) cho biết, dù bà sang nhượng nhà đất hợp pháp từ năm 2014 nhưng đến nay vợ chồng bà vẫn chịu cảnh ở tạm bên nhà cha mẹ. Trước đây, bà Phạm Ngọc H. nợ bà khoản tiền lớn. Ông Hòa (cha bà H.) biết chuyện, đồng ý ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ có gắn liền với căn nhà cho bà. Sợ bị tranh chấp, bà làm thủ tục chuyển QSDĐ từ ông Phạm Ngọc Hòa chuyển qua tên bà. Mua nhà đất xong, do chưa sử dụng ngay, thấy ông Hòa cần chỗ ở, bà cho ở tạm thời gian ngắn, khi lấy phải trả ngay. Lúc này, bà có làm giấy hợp đồng cho ông Nguyễn Ngọc M. thuê mặt tiền nhà để kinh doanh, mua bán. Tháng 7-2015, ông M. trả mặt bằng, bà yêu cầu ông Hòa giao nhà đất thì bị ông Phạm Ngọc Huy phản đối, không chịu giao nhà đất.

“Do thấy bên bán không chịu giao nhà, tôi khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên từ năm 2016 và vụ việc đang tiếp tục xem xét giải quyết. Tài sản mua của tôi hợp pháp, được cấp số nhà, GCNQSDĐ, tôi không đồng ý cho phía ông Huy đòi mua lại. Nếu phía ông Hòa, ông Huy tiếp tục không giao tài sản, tôi sẽ bổ sung vào phần khởi kiện dân sự về số tiền bị chiếm dụng nhà đất hơn 7 năm qua” - bà Nhung bức xúc.

Theo cơ quan tiến hành tố tụng, sau ngày bà Nhung khởi kiện, vụ việc đã được UBND phường Mỹ Phước tổ chức hòa giải nhiều lần, nhưng không thành. Ngày 31-3-2016, TAND TP. Long Xuyên thụ lý vụ án dân sự số 75/2016-TLST-DS về việc “Tranh chấp đòi tài sản (nhà, đất)”. Tòa án đã thực hiện các bước theo quy định. Sau đó, do nhiều lý do, điều kiện, ngày 12-5-2021, TAND TP. Long Xuyên quyết định tách vụ án riêng biệt với nguyên đơn là bà Nhung và 2 bị đơn. Trong đó, ông Phạm Ngọc Hòa xem xét giải quyết về việc “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ”, ông Phạm Ngọc Huy về việc “Tranh chấp đòi tài sản (nhà, đất) và yêu cầu hủy GCNQSDĐ”. Theo TAND TP. Long Xuyên, tách vụ việc thành 2 vụ án riêng biệt nhằm bảo bảm quyền lợi cho nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, pháp luật dân sự, tài sản nhà đất nói trên là tài sản chung của vợ chồng ông Phạm Ngọc Hòa, bà Trần Hoàng Lan. Bà Lan chết đột ngột, không để lại di chúc, theo quy định của pháp luật bà được hưởng nhà đất. Về việc ông Hòa sang nhượng đất, theo quy định chỉ có quyền đối với nhà đất ông thụ hưởng. Về số di sản nhà đất của bà Lan sẽ được chia thừa kế theo pháp luật dân sự về thừa kế. Trong đó, ông Hòa được một phần trong số các thành viên được chia thừa kế theo quy định pháp luật. Việc ông Huy yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ có tài sản gắn liền với đất sẽ được tòa án xem xét và xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: N.R