Vienna (Áo) tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

04/09/2019 - 15:25

Thủ đô Vienna của Áo năm thứ hai liên tiếp dẫn đầu tốp 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới.

Một bảng xếp hạng hàng năm mới đây của Cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu (EIU) thuộc tạp chí The Economist nổi tiếng của Anh cho thấy thủ đô Vienna của Áo năm thứ hai liên tiếp dẫn đầu tốp 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới năm 2019.

Vienna (Áo) tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu xếp hạng 140 nước trên thế giới dựa trên 30 tiêu chí được tổng hợp thành 5 nhóm, bao gồm sự ổn định, y tế, văn hóa, môi trường, giáo dục, và cơ sở hạ tầng. Theo bảng xếp hạng được công bố ngày 3-9, thủ đô Vienna nhận được số điểm gần như hoàn hảo 99,1 trên thang điểm 100, đứng trên thành phố Melbourne của Australia. 

Thành phố Sydney và Osaka đứng lần lượt ở vị trí thứ ba và thứ tư. Tỷ lệ tội phạm cao hơn và cơ sở hạ tầng kém kéo một số thành phố lớn hơn như London của Anh, New York của Mỹ và Paris của Pháp tiếp tục rớt hạng, cho dù các thành phố trên vẫn có nhiều địa điểm văn hóa và ẩm thực thu hút khách.

Nhìn chung, điểm số đánh giá đã tăng lên đáng kể so với bảng xếp hạng năm ngoái. Chất lượng cuộc sống đã được cải thiện đáng kể nhờ có sự ổn định được tăng cường, hệ thống giáo dục và chăm sóc y tế được đầu tư hơn, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đang là yếu tố kìm hãm sự cải thiện đó. Ô nhiễm môi trường ngày một tồi tệ hơn đã làm cho thành phố New Delhi của Ấn Độ và Cairo của Ai Cập đều mất điểm trên bảng xếp hạng.

Nhóm xếp cuối danh sách là thủ đô Dhaka của Bangladesh, Lagos của Nigeria, và Damascus của Syria, trong đó thành phố bị chiến tranh tàn phá Damascus luôn giữ ở vị trí cuối cùng trong suốt 7 năm qua.

Theo VOV