Việt Nam-Ấn Độ có nhiều tiềm năng để phát triển quan hệ song phương

07/01/2022 - 08:00

Đó là nhận định của Tiến sĩ Rup Narayan Das, nghiên cứu viên cao cấp tại Hội đồng Nghiên cứu khoa học xã hội Ấn Độ, Viện Hành chính công Ấn Độ, trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại New Delhi nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ (7-1-1972 - 7-1-2022).

Chiều 15-12-2021 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến New Delhi, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ. Trong ảnh: Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Lưỡng viện Ấn Độ Shri P. P. Chaudhary tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và thành viên đoàn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Theo Tiến sĩ Rup Narayan Das, quan hệ giữa hai nước đã có những bước phát triển toàn diện cả về chính trị, kinh tế, ngoại giao và chiến lược. Giữa Việt Nam và Ấn Độ có sự hội tụ về tầm nhìn và cách tiếp cận đối với các vấn đề quốc tế lớn, các vấn đề khu vực. Tại nhiều diễn đàn song phương và đa phương, cả Ấn Độ và Việt Nam đã cùng nhắc lại cam kết của họ đối với các vấn đề như Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và tự do hàng hải. Về mặt song phương, giữa hai nước thường xuyên có trao đổi đoàn các cấp, gần nhất là chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam. Hai nước cũng đang hướng đến hoạt động trao đổi đoàn cấp cao khác nữa trong năm 2022.

Tiến sĩ Rup Narayan Das đánh giá mối quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam rất độc đáo. Ông không thấy bất kỳ tác nhân lớn nào gây trở ngại cho quan hệ song phương. Hơn nữa, cho dù có sự thay đổi chính quyền ở Ấn Độ, thay đổi về ban lãnh đạo ở Việt Nam nhưng mối quan hệ giữa hai nước vẫn được củng cố qua từng năm và ngày càng được tăng cường theo thời gian. Do đó, ông mong đợi sẽ có thêm động lực trong quan hệ Ấn Độ-Việt Nam, bao gồm ở cả lĩnh vực giao lưu nhân dân và xã hội dân sự. Một điều đáng mừng là hiện nay đã có đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ và điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch cũng như các hoạt động giao lưu nhân dân và liên lạc giữa hai nước.

Về những điểm mạnh mà hai nước có thể bổ sung cho nhau trong quá trình phát triển quan hệ song phương, Tiến sĩ Rup Narayan Das cho rằng hai nước đang hợp tác chặt chẽ và có nhiều điểm bổ sung cho nhau trên tất cả các lĩnh vực, chính trị, kinh tế, chiến lược và giao lưu nhân dân. Ví dụ, hiện nay các mối quan hệ quốc tế và thương mại quốc tế đang có nhiều biến động và vấn đề chuỗi cung ứng quốc tế có thể đóng một vai trò quan trọng. Hai nước có thể hợp tác thúc đẩy chuỗi cung ứng, qua đó thúc đẩy thương mại hai chiều. Ấn Độ cũng có thể cung cấp nhiều hơn các suất học bổng trong Chương trình hợp tác kinh tế kỹ thuật Ấn Độ (ITEC). Hội đồng Quan hệ văn hóa Ấn Độ có thể mở văn phòng tại các trường đại học của Việt Nam để tăng cường nghiên cứu về Việt Nam hoặc phổ biến hoạt động nghiên cứu Ấn Độ tại Việt Nam. Ở lĩnh vực văn hóa, hai nước có các chương trình giao lưu văn hóa và Ấn Độ cũng đang nghiên cứu việc bảo tồn các di tích cổ ở Việt Nam.

Hơn nữa, Ấn Độ cũng cung cấp khoản tín dụng 100 triệu USD để Việt Nam mua tàu tuần tra cao tốc vốn rất cần thiết đối với an ninh ven biển của nước này. Một số tàu sẽ được chuyển giao cho Việt Nam và một số sẽ được đóng tại Việt Nam. Điều này sẽ thúc đẩy việc phát triển các tàu tuần tra cao tốc tương tự ở Việt Nam. Ông Das đánh giá mối quan hệ Việt Nam -Ấn Độ có tiềm năng lớn để phát triển. Phần lớn tiềm năng đã được thực hiện nhưng vẫn còn những lĩnh vực như hợp tác trong nông nghiệp, hạt nhân, y học, cũng mà hai bên có thể thúc đẩy vì lợi ích của hai nước. Các tàu hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển của Ấn Độ cũng thường xuyên đến thăm Việt Nam, vì vậy đây là một mối quan hệ rất lành mạnh và bền chặt. 

Cũng theo Tiến sĩ Rup Narayan Das, bất chấp đại dịch COVID-19, lãnh đạo hai nước vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ. Hai bên có rất nhiều cơ chế đối thoại song phương. Các cơ chế này đang họp khá thường xuyên và không có sự gián đoạn nào về đối thoại bất chấp đại dịch. Ông Das cho rằng Ấn Độ cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam và hai nước cần thúc đẩy trao đổi thương mại và kinh tế lên tầm cao hơn. Trong khi đó, du lịch sẽ mang lại những cơ hội lớn. Việt Nam là đất nước có nhiều cảnh đẹp và điều đáng mừng là đã có đường bay thẳng giữa Ấn Độ và Việt Nam. Người Ấn Độ thích đi thăm các danh lam thắng cảnh và thậm chí những bộ phim điện ảnh Bollywood cũng có thể quay ở Việt Nam. 

Giữa hai nước cũng cần có những mối quan hệ giữa các thành phố kết nghĩa, chẳng hạn như giữa Hà Nội và Kolkata. Ngoài ra, cũng cần phổ biến các tư tưởng chính trị của Hồ Chí Minh và Mahatma Gandhi ở mỗi nước để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Ông Das bày tỏ mong muốn chứng kiến ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam sang học tập tại Ấn Độ. Hội đồng quan hệ văn hóa Ấn Độ có thể cấp cho họ học bổng du học tại Ấn Độ, mở văn phòng tại các trường đại học của Việt Nam để tăng cường công tác nghiên cứu giữa hai bên. Sinh viên Việt Nam cũng có thể sang Ấn Độ học tập tại các Viện Công nghệ Ấn Độ, Viện Khoa học Ấn Độ ở Bangalore, các Viện Quản lý Ấn Độ.

Tiến sĩ Das cũng lưu ý một điểm, hiện nay các tàu hải quân Ấn Độ đang tiến hành các chuyến thăm viếng trong khu vực, tiến hành các cuộc tập trận hải quân. Bên cạnh cuộc tập trận Malabar, tàu Ấn Độ còn tập trận song phương với Việt Nam và tập trận hải quân với nhiều nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Sự hiện diện của Hải quân Ấn Độ ở Biển Đông và các cuộc tập trận hải quân thường xuyên, trong đó có tập trận Malabar, là một tín hiệu rõ rệt trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo HUY LÊ (TTXVN)