Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước

22/08/2020 - 14:11

Một phần tư thế kỷ qua đi, Việt Nam đã gắn liền với ASEAN và ASEAN đã trở thành gia đình của những người anh em mà Việt Nam vinh dự là một thành viên.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN, 53 năm thành lập ASEAN, ngày 19-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước."

Tham dự Hội thảo có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; các nguyên Lãnh đạo Chính phủ; nguyên lãnh đạo Bộ Ngoại giao; đại diện các cơ quan thành viên Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020; nguyên quan chức cao cấp các nước ASEAN; đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN; các Đối tác tại Hà Nội, tổ chức quốc tế; nhà nghiên cứu khu vực và quốc tế.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với sự tham dự của nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa; Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng, nguyên Trưởng SOM Lào Bounkert Sangsomsak; nguyên Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh; Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi...

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, một phần tư thế kỷ qua đi, Việt Nam đã gắn liền với ASEAN và ASEAN đã trở thành gia đình của những người anh em mà Việt Nam vinh dự là một thành viên.

Tham gia ASEAN, Việt Nam đã chứng kiến những bước chuyển quan trọng của Hiệp hội, từ một khởi đầu khiêm tốn, ASEAN đã từng bước lớn mạnh, trở thành một trong những tổ chức khu vực được đánh giá là thành công nhất, là hạt nhân thúc đẩy đối thoại và hợp tác vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực, là đối tác quan trọng của nhiều cường quốc và trung tâm lớn trên thế giới.

Suốt chặng đường qua, Việt Nam tự hào được góp một phần tích cực vào các mốc phát triển đầy ý nghĩa của ASEAN, từ hoàn tất ý tưởng ASEAN-10, thúc đẩy và cụ thể hóa mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN, xây dựng Hiến chương ASEAN cho đến phát huy vai trò trung tâm và vị thế quốc tế của ASEAN...

Các đại biểu, chuyên gia dự phiên thứ nhất với nội dung ASEAN-Việt Nam: 25 năm qua và chặng đường phía trước. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Từ những bước đi bỡ ngỡ ban đầu, từng bước học hỏi, trưởng thành và hòa nhập cùng các nước bạn bè trong ASEAN, Việt Nam luôn xác định tinh thần là một thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đóng góp hết mình vì sự phát triển vững mạnh của ASEAN. Gia nhập ASEAN 25 năm trước đây cũng là sự khởi đầu tích cực cho quá trình mở cửa hội nhập khu vực và quốc tế sâu rộng của Việt Nam tới ngày nay.

“Chúng tôi luôn trân trọng sự hỗ trợ của các nước anh em ASEAN trong suốt thời gian này," Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tin tưởng, các quý vị diễn giả và các đại biểu sẽ chia sẻ, phân tích và đúc kết những bài học quý giá từ quá trình tham gia ASEAN của Việt Nam 25 năm qua.

Những nhìn nhận chân thực, thẳng thắn về ý nghĩa của ASEAN đối với Việt Nam qua góc nhìn của các cán bộ cao cấp, các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam, cũng như nhận định khách quan của các chính khách, chuyên gia quốc tế về vai trò, đóng góp của Việt Nam cho ASEAN thời gian qua sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác hoạch định chính sách tham gia ASEAN của Việt Nam thời gian tới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, sau năm năm hình thành Cộng đồng, ASEAN đang ở điểm giữa kỳ của tiến trình hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng 2025 với những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng gặp không ít thách thức. Môi trường chiến lược khu vực và quốc tế còn biến động phức tạp, khó lường cùng với các thách thức nổi lên như dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, chênh lệch khoảng cách phát triển gia tăng… tác động đến tiến trình liên kết khu vực, thành quả hợp tác và vị thế mà ASEAN đã gây dựng hơn năm thập kỷ qua.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu rõ, ASEAN luôn là trụ cột quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, là khuôn khổ hợp tác gắn liền với môi trường an ninh và phát triển của Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban và các đại biểu dự hội thảo. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Là Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2020, tiếp nối những nền tảng tốt đẹp đã tạo dựng được 25 năm qua, Việt Nam đang nỗ lực hết mình cùng các nước thành viên thúc đẩy một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng trước các thử thách, khó khăn ASEAN đang phải đối mặt hiện nay để vững vàng đi tới. Tương lai phát triển của các nước thành viên, trong đó có Việt Nam, được gắn chặt với ASEAN. Chúng ta có trách nhiệm và lợi ích trong việc củng cố Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò, vị thế xứng đáng ở khu vực và trên thế giới.

Như tinh thần Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thông qua ngày 8/8 vừa qua, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định rằng, sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau và lòng tin chiến lược ASEAN đã tạo dựng được những thập kỷ qua sẽ tiếp tục là nền tảng quan trọng để các nước thành viên tiếp tục thúc đẩy đối thoại, hợp tác cùng có lợi và xây dựng lòng tin thiết thực nhằm kiến tạo một môi trường hòa bình, thuận lợi cho tăng trưởng bền vững ở khu vực. Việt Nam đã và sẽ nỗ lực cùng các nước thành viên ASEAN phấn đấu vì mục tiêu này.

Hội thảo quốc tế với chủ đề “Việt Nam-ASEAN: 25 năm qua và chặng đường phía trước” gồm hai phiên. Phiên 1 có chủ đề Việt Nam-ASEAN: Chặng đường một phần tư thế kỷ, tập trung thảo luận về tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, cánh cửa hội nhập quốc tế, khuôn khổ hợp tác khu vực gắn trực tiếp với an ninh và phát triển của Việt Nam. Sự tham gia và đồng hành cùng ASEAN của Việt Nam: những kinh nghiệm quý cho chặng đường sắp tới.

Phiên 2 có chủ đề Việt Nam-ASEAN cùng hướng tới tương lai, tập trung thảo luận về những thời cơ và thách thức đặt ra đối với ASEAN trong giai đoạn mới. ASEAN trong chính sách hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện của Việt Nam…

Theo NGUYỄN HỒNG ĐIỆP (TTXVN)