Việt Nam-Campuchia tiếp tục hợp tác chặt chẽ vì hạnh phúc của nhân dân hai nước

07/01/2024 - 19:43

Chiều 7/1, trong buổi tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ, Việt Nam luôn ghi nhớ những tình cảm tốt đẹp, sự sẻ chia và giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Campuchia đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay. Hai nước đã cùng sát cánh bên nhau, cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn và hiện nay đang cùng nhau hợp tác chặt chẽ để đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân mỗi nước.

Nhiệt liệt chào mừng Phó Thủ tướng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Vương quốc Campuchia sang thăm Việt Nam những ngày đầu năm mới 2024 và tham dự Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Việt Nam chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979-7/1/2024), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, việc hai nước kỷ niệm chiến thắng chế độ diệt chủng có ý nghĩa chính trị-xã hội sâu sắc; giúp ghi nhận một sự kiện lịch sử trọng đại trong quan hệ hai nước cũng như mỗi nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Neth Savoeun. (Ảnh: Thống Nhất - TTXVN)

Cho rằng, bài phát biểu của Phó Thủ tướng Việt Nam Lê Minh Khái và bài phát biểu Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun tại Lễ kỷ niệm đã phản ánh sâu sắc tình cảm của hai đất nước và nhân dân hai nước, Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Campuchia và vui mừng nhận thấy quan hệ 2 nước tiếp tục đạt những kết quả thực chất trên nhiều lĩnh vực khác nhau….

Bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đối với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun gửi lời chúc mừng năm mới của lãnh đạo đất nước Campuchia tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam; khẳng định, Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Việt Nam chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng đã chứng tỏ tinh thần đoàn kết, hợp tác, gắn bó bền chặt giữa hai bên. Đây là tài sản quý báu mà hai bên cần có trách nhiệm gìn giữ, phát triển và truyền lại cho các thế hệ sau…

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam và Campuchia có mối quan hệ láng giềng tốt đẹp nhất, trong đó điểm nhấn quan trọng là hai nước đã cùng nhau ngăn chặn thành công đại dịch Covid-19 và cùng nhau phát triển kinh tế-xã hội. Trong chuyến thăm này, Đoàn đại biểu cấp cao Campuchia cũng đã làm việc với một số cơ quan chức năng của Việt Nam, qua đó mong muốn thúc đẩy, triển khai các cơ chế hợp tác hai nước. Phó Thủ tướng mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động giao lưu nhân dân, góp phần tiếp nối, vun đắp mối quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp...

Chúc mừng những thành tựu to lớn và toàn diện mà nhân dân Campuchia đạt được trong những năm qua, nhất là thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII của Campuchia, với thắng lợi lớn của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, đất nước Campuchia đã duy trì vững chắc ổn định chính trị-an ninh, kinh tế ngày càng phát triển, vị thế quốc tế không ngừng được nâng cao; tin tưởng dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni, sự điều hành của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia, đất nước Campuchia sẽ có những thành tựu to lớn hơn nữa.

Quang cảnh buổi tiếp.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu và bước phát triển trong quan hệ hai nước thời gian qua, Chủ tịch nước nêu rõ, hợp tác thương mại đầu tư hai chiều của Việt Nam và Campuchia đã đạt kết quả cao và cần tiếp tục cao hơn nữa trong thời gian tới. Hợp tác quốc phòng, an ninh là nội dung rất quan trọng giữa hai nước và đã được duy trì rất tốt đẹp, hiệu quả, qua đó góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định của mỗi nước… Các hoạt động giao lưu nhân dân, hợp tác giữa các tổ chức, đoàn thể trong thời gian qua ngày càng đa dạng, hiệu quả và có vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giữa hai nước. Đặc biệt, trong quá trình hợp tác đó, hai nước luôn có những sáng kiến mới để hình thành các cơ chế hợp tác mới trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội….

Chủ tịch nước mong muốn, trên cương vị quan trọng của mình hiện nay và với những tình cảm dành cho nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực vào việc đẩy mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Nhân dịp này, thông qua Phó Thủ tướng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi tới chúc mừng năm mới tới Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Hun Manet cùng các nhà lãnh đạo khác của Campuchia.

Theo SONG LINH (Báo Nhân Dân)