Việt Nam chủ trì đối thoại giữa ASEAN và Chủ tịch Đại hội đồng LHQ

22/08/2020 - 07:40

Cuộc họp nhằm trao đổi về các ưu tiên của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc trong khóa 75 và các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Đại hội đồng Liên hợp quốc trong thời gian tới.​

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an. (Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN)

Với vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại New York, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, đã có sáng kiến tổ chức và chủ trì đối thoại giữa các đại sứ, trưởng phái đoàn các nước ASEAN tại Liên hợp quốc và ông Volkan Bozkir, Chủ tịch được bầu tại Khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 21-8. 

Cuộc họp nhằm trao đổi về những ưu tiên của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc trong khóa 75 và các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với Đại hội đồng Liên hợp quốc trong thời gian tới.

Ông Bozkir cho biết ưu tiên đầu tiên trong Khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc là tổ chức thành công phiên thảo luận cấp cao và phiên họp kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc trong tháng 9/2020, dưới hình thức kết hợp trực tuyến với trực tiếp, do phải phòng dịch COVID-19. 

Ông cũng dự kiến thúc đẩy các phương thức làm việc phù hợp, bảo đảm an toàn và sức khỏe, đồng thời duy trì hoạt động của Liên hợp quốc.

Chủ tịch Khóa 75 Đại hội đồng sẽ chú trọng đề cao vai trò, vị trí của Đại hội đồng Liên hợp quốc, góp phần vào thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ. 

Ông đánh giá cao vai trò, đóng góp của ASEAN tại Liên hợp quốc và mong muốn các nước ASEAN, trong đó Việt Nam, Indonesia hiện là các ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, sẽ góp phần vào thúc đẩy đoàn kết, thống nhất của Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an.

Các đại sứ, trưởng phái đoàn các nước ASEAN chúc mừng ông Bozkir được bầu vào vị trí Chủ tịch Khóa 75 Đại hội đồng Liên hợp quốc; bày tỏ ủng hộ các ưu tiên trong chương trình làm việc của ông Bozkir về thúc đẩy chủ nghĩa đa phương; thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, trong đó chú trọng đến hỗ trợ các quốc gia có hoàn cảnh đặc biệt, thu hẹp khoảng cách phát triển.

Các đại sứ, trưởng phái đoàn các nước ASEAN đánh giá cao nỗ lực ứng phó với dịch COVID-19 và duy trì công việc của Tổ chức, cam kết tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN và Văn phòng Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc trong thời gian tới.

Theo HẢI VÂN (TTXVN)