Việt Nam chủ trì phiên họp về Nam Sudan tại Liên hợp quốc

19/06/2021 - 06:48

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý đánh giá cao những diễn biến tích cực trong tiến trình chuyển tiếp ở Nam Sudan từ đầu năm đến nay.

Với tư cách Chủ tịch Ủy ban trực thuộc của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về Nam Sudan (Ủy ban 2206), ngày 18-6, Đại sứ Đặng Đình Quý - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ - đã chủ trì phiên họp của Ủy ban với sự tham dự của Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Nam Sudan tại LHQ, Nhóm chuyên gia (PoE) của Ủy ban về Nam Sudan, cùng đại diện các nước có liên quan gồm Sudan, Uganda, Eritrea, Ethiopia, Djibouti, Somalia và Cộng hòa Dân chủ Congo. 

Đại sứ, Trưởng phái đoàn VN Đặng Đình Quý. Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN

Đây là lần đầu tiên Ủy ban 2206 nhóm họp trở lại tại trụ sở LHQ kể từ tháng 2-2020 do tác động của đại dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý đánh giá cao những diễn biến tích cực trong tiến trình chuyển tiếp ở Nam Sudan từ đầu năm đến nay, đặc biệt là việc thành lập Nghị viện chuyển tiếp. Đại sứ nhấn mạnh LHQ, Liên minh châu Phi (AU), Tổ chức liên chính phủ về phát triển (IGAD) và các nước láng giềng đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Nam Sudan, một quốc gia đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức về kinh tế và nhân đạo.

Đại sứ Đặng Đình Quý hối thúc Chính phủ Nam Sudan và các bên liên quan tăng cường hợp tác hơn nữa trong việc triển khai các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an, trong đó có Nghị quyết 2577, nhằm hướng tới việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Nam Sudan khi điều kiện cho phép. Cũng theo Đại sứ Đặng Đình Quý, cần tăng cường đối thoại và hợp tác hơn nữa giữa PoE với Nam Sudan và các nước trong khu vực.  

Ủy ban 2206 được thành lập theo Nghị quyết cùng số năm 2015 của HĐBA, với nhiệm vụ giám sát triển khai các biện pháp của HĐBA liên quan đến tình hình an ninh tại Nam Sudan. Theo thông lệ tại HĐBA, các nước Ủy viên không thường trực được phân công đảm nhiệm vị trí Chủ tịch các cơ quan trực thuộc HĐBA. Hiện Việt Nam đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Ủy ban 2206.

Theo HẢI VÂN (TTXVN)