Việt Nam có 64 người lọt top 100.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới 2023

06/10/2023 - 18:51

Mới đây Nhà xuất bản Elsevier công bố bảng xếp hạng các nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2023.

Việc lựa chọn dựa trên cơ sở dữ liệu Scopus do nhóm các nhà khoa học của GS John P.A. Loannidis cùng các cộng sự thuộc Đại học Stanford (Mỹ) thực hiện. Việt Nam có 64 nhà khoa học lọt top, trong đó nhiều cá nhân đạt kết quả xếp hạng khá cao.

Bảng xếp hạng được Nhà xuất bản Elsevier chủ cơ sở dữ liệu Scopus công bố, chọn ra nhóm các nhà khoa học thuộc top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới dựa theo bài báo khoa học được trích dẫn nhiều nhất trong tổng số gần 210.000 nhà khoa học được xếp hạng.

Danh sách xếp hạng được đưa ra bởi nhóm nhà khoa học của GS John P.A. Ioannidis cùng các cộng sự thuộc Đại học Stanford (Mỹ), xây dựng trên căn cứ khai thác cơ sở dữ liệu Scopus.

GS. David Bangsberg - Quyền Hiệu trưởng trường Đại học VinUni có tên trong danh sách các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2023.

Các tiêu chí đánh giá dựa theo các chỉ số ảnh hưởng trong giới khoa học (tổng số trích dẫn, chỉ số Hirsch h-index; chỉ số Schreiber hm-index được điều chỉnh đồng tác giả, số trích dẫn các bài báo được đăng với tư cách tác giả duy nhất, tác giả chính và tác giả cuối cùng, và một chỉ số tổng hợp).

Các nhà khoa học được phân thành 22 lĩnh vực chính và 174 lĩnh vực phụ (ngành/chuyên ngành). Các dữ liệu cho thấy tác động của họ trong suốt sự nghiệp và trong năm qua.

Theo danh sách top 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng trên thế giới năm 2023, 64 cá nhân đang công tác tại các trường đại học của Việt Nam. Trong đó, có 47 người là nhà khoa học người Việt. So với năm 2022, danh sách này tăng thêm 12 người.

Số còn lại bao gồm nhiều nhà khoa học nước ngoài đang làm việc tại các trường đại học của Việt Nam. Bên cạnh các trường đại học lâu đời tiếng tăm tại Việt Nam như Đại học Y Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội.

VinUni là trường đại học trẻ nhất tại Việt Nam có 3 nhà khoa học đang giảng dạy tại trường có tên trong danh sách này.

Đó là GS.David Bangsberg - người vừa được bổ nhiệm làm Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học VinUni cách đây chưa lâu (xếp hạng 42 trong lĩnh vực Y tế Cộng đồng), GS Laurent El Ghaoui (xếp hạng 300 trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo và Xử lý ảnh) và GS. Pranee Liam Puttong (xếp hạng 428 trong lĩnh vực Điều dưỡng).

Trong danh sách này còn có những nhà khoa học tên tuổi như PGS.TS Trần Xuân Bách (ĐH Y Hà Nội), GS.TSKH Nguyễn Đình Đức (ĐH Quốc gia Hà Nội), PGS.TS Lê Hoàng Sơn (ĐH Quốc gia Hà Nội), TS Vương Quân Hoàng (Đại học Phenikaa). Trong đó, PGS.TS Lê Hoàng Sơn và GS.TSKH Nguyễn Đình Đức lọt top 5 năm liên tiếp 2019, 2020, 2021, 2022 và 2023.

PGS.TS Trần Xuân Bách.

Danh sách cũng có nhiều gương mặt mới, như PGS.TS Phạm Văn Việt (Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, xếp hạng 57.893), PGS.TS Bùi Xuân Thành (Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TP.HCM, xếp hạng 98.112).

Theo VTC