Việt Nam có gần 12.000 thuyền viên đi làm việc trên các tàu cá ở nước ngoài

22/10/2019 - 19:43

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, 3 năm qua bình quân mỗi năm Việt Nam có 4.000 thuyền viên đi làm việc trên các tàu cá ở nước ngoài.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện nay có gần 12.000 lao động đi làm việc trên các tàu đánh cá nước ngoài. Các thị trường tiếp nhận lao động chủ yếu là Hàn Quốc (9.400 thuyền viên) và Đài Loan (2.300 thuyền viên).

Phần lớn người lao động làm công việc nuôi trồng hải sản và đánh bắt trên các tàu cá ven biển Hàn Quốc, Đài Loan (9.000 lao động, chiếm 75% tổng số), số còn lại làm việc trên các tàu cá xa bờ ở các vùng biển quốc tế.

3 năm qua bình quân mỗi năm Việt Nam có 4.000 thuyền viên đi làm việc trên các tàu cá ở nước ngoài.... (Ảnh minh họa)

Địa bàn tuyển chọn thuyền viên chủ yếu là các địa phương ven biển miền Trung bao gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... Trong đó, Hà Tĩnh (367 người) và Quảng Trị (143 người) là 2 địa phương có nhiều lao động thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển đi làm ngư nghiệp tại Hàn Quốc.

Về chất lượng lao động, thuyền viên Việt Nam được đánh giá có tay nghề tốt, chăm chỉ và tiếp thu nhanh nên được các chủ tàu Đài Loan và Hàn Quốc ưa thích. Có được điều này là do công tác tuyển chọn, đào tạo và quản lý thuyền viên được chú trọng.

Ngoài việc sàng lọc, tuyển chọn những thuyền viên Việt Nam có kinh nghiệm đi biển ở trong và ngoài nước, các trung tâm đưa người đi lao động cũng tuyển chọn lao động có đủ sức khỏe và nhân thân tốt để đưa vào đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cần thiết.

Các doanh nghiệp đều có cơ sở đào tạo hoặc liên kết để đào tạo thuyền viên từ 2-3 tháng bao gồm: bồi dưỡng kiến thức cần thiết, đào tạo tiếng Hàn hoặc tiếng Trung cơ bản, rèn luyện các kỹ thuật đánh bắt hải sản, an toàn vệ sinh tàu cá và rèn luyện thể chất.

Các thách thức của nghề thuyền viên Việt Nam chủ yếu là do tính chất đặc thù của nghề nghiệp. Ngoài ra, thị trường tiếp nhận thuyền viên tàu cá chưa được mở rộng, chủ yếu vẫn là Đài Loan, Hàn Quốc, ngoài ra Nhật Bản và Hawaii (Mỹ) có tiếp nhận với số lượng ít.

Đây cũng được coi là một nghề nặng nhọc và chứa đựng rủi ro, đặc biệt là đối với các thuyền viên tàu cá xa bờ. Do đó, việc tuyển chọn lao động đặc thù này chỉ có thể tập trung tại các huyện ven biển hoặc hải đảo tại Việt Nam - nơi người lao động có điều kiện phù hợp với ngành nghề này.

Theo MINH THƯ (Infonet)