Việt Nam đồng tổ chức phiên thảo luận bên lề HĐBA về gìn giữ hòa bình

07/12/2019 - 14:27

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc, tham gia đồng tổ chức và phát biểu chính tại sự kiện.


Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: Hoài Thanh/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 6-12, cuộc tọa đàm với chủ đề “Tăng cường hiệu quả hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc” đã diễn ra theo sáng kiến của Mỹ, nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an tháng 12-2019, đưa ra với sự tham dự của Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và đại diện hơn 100 nước thành viên Liên hợp quốc.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc, tham gia đồng tổ chức và phát biểu chính tại sự kiện.

Phát biểu của các nước đã nêu đậm ý nghĩa và sứ mệnh cao cả của hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Tại nhiều điểm nóng xung đột, đây là lực lượng duy nhất cung cấp nơi trú ẩn an toàn, trợ giúp y tế và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ thường dân.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres nhấn mạnh tăng cường hiệu quả hoạt động là trách nhiệm chung của tất cả các bên tham gia gìn giữ hòa bình và kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện đầy đủ sáng kiến Hành động vì Gìn giữ Hòa bình (A4P).

Trao đổi về các biện pháp tăng cường hiệu quả hoạt động gìn giữ hòa bình, nhiều ý kiến cho rằng các phái bộ gìn giữ hòa bình trước tiên phải tuân thủ chức năng, nhiệm vụ của mình, đặc biệt là nhiệm vụ bảo vệ thường dân.

Các nước cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình phải bảo đảm nhân sự được đào tạo và trang bị các kiến thức phù hợp tiêu chuẩn của Liên hợp quốc.

Việc xây dựng tiêu chí giám sát hoạt động, cung cấp hỗ trợ tài chính, thiết bị, tăng cường sự tham gia của phụ nữ và tăng cường thông tin và tính minh bạch cũng là các nội dung được nhiều nước đề cập.

Bên cạnh việc biểu dương, nhân rộng các hoạt động tích cực, các ý kiến nhất trí cần có biện pháp chế tài đủ mạnh đối với các hành vi vi phạm của lực lượng gìn giữ hòa bình.

Tại cuộc tọa đàm, Việt Nam được mời đồng tổ chức và phát biểu chính tại phiên thảo luận về tăng cường quan hệ đối tác trong hoạt động gìn giữ hòa bình do được đánh giá là một trong những nước xây dựng mối quan hệ đối tác rất hiệu quả trong hoạt động gìn giữ hòa bình ở phái bộ Nam Sudan.

Đại sứ Đặng Đình Quý đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai quan hệ đối tác của Việt Nam với các nước hỗ trợ về tài chính, đào tạo, trang thiết bị và vận chuyển, cũng như các nước cử quân cùng địa bàn, nước tiếp nhận và các cơ quan của Liên hợp quốc trong việc triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 tại Nam Sudan.

Việt Nam bắt đầu cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình từ năm 2014. Đến nay Việt Nam đã có 40 lượt sỹ quan tham mưu, sỹ quan liên lạc, quan sát viên quân sự tại các phái bộ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam đã thay thế bệnh viện của Anh tại Phái bộ Nam Sudan từ tháng 10-2018, đang hoạt động hiệu quả tại địa bàn, được Liên hợp quốc và các nước cử quân đánh giá cao.

Trung tâm đào tạo gìn giữ hòa bình của Việt Nam được chọn là một trong bốn trung tâm tại Đông Nam Á đủ tiêu chuẩn đào tạo quốc tế về hoạt động gìn giữ hòa bình.

Theo HẢI VÂN - VŨ HIẾU (TTXVN/Vietnam+)