Việt Nam kêu gọi ưu tiên hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19

10/04/2020 - 10:06

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về đại dịch COVID-19, Việt Nam đã kêu gọi các tổ chức trên thế giới tăng cường phối hợp nhằm phục vụ ưu tiên là hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, chiều 9-4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp trực tuyến và lần đầu tiên thảo luận về đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 theo đề nghị của Việt Nam và 8 nước thành viên không thường trực khác của Hội đồng Bảo an.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của đoàn kết, điều phối quốc tế, đa phương trong tình hình hiện nay, kêu gọi chính phủ các nước, hệ thống Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các tổ chức tài chính, kinh tế quốc tế, các tổ chức khu vực và các bên liên quan khác tăng cường phối hợp nhằm phục vụ ưu tiên là hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh đại dịch COVID-19 là thử thách lớn nhất đối với thế giới từ năm 1945 tới nay, đe doạ các nổ lực duy trì hoà bình, an ninh quốc tế, gây ra cú sốc lớn về kinh tế cũng như đối với cuộc sống thường ngày của hàng tỷ người. Ông cho rằng tình hình sẽ còn khó khăn hơn nữa, nhất là ở các nước phát triển và các nước đang có xung đột.

Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh đại dịch sẽ kéo theo nhiều thách thức khác, nhất là tác động tới đời sống kinh tế, chính trị tại nhiều nước, làm tình hình xung đột nhiều nơi xấu đi, gây ra tình trạng phân biệt đối xử, tác động tiêu cực tới phụ nữ, trẻ em, và người di cư.

Ông Guterres khẳng định ưu tiên hiện nay của Liên hợp quốc là cùng các nước thúc đẩy ngừng bắn tại các điểm xung đột trên thế giới, huy động nguồn lực quốc tế cho việc hỗ trợ các nước, ưu tiên hỗ trợ nhân đạo cho các khu vực có nhu cầu cấp thiết nhất đồng thời các phái bộ Liên hợp quốc sẽ tập trung hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng. Ông cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an thống nhất và phát huy vai trò trong việc huy động, phối hợp quốc tế nhằm ứng phó đại dịch.

Tổng Thư ký Guterres kêu gọi Hội đồng Bảo an thể hiện sự đoàn kết và quyết tâm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát hiện nay, qua đó giảm thiểu những tác động đối với hòa bình và an ninh từ đại dịch. Ông nhấn mạnh: “Để chống được đại dịch này, chúng ta cần phải hợp tác với nhau và điều đó có nghĩa là cần phải tăng cường sự đoàn kết.”

Các nước thành viên Hội đồng Bảo an đều nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, theo đó cần tăng cường phối hợp, hợp tác quốc tế để cùng ứng phó hiệu quả với các tác động toàn diện của đại dịch.

Kết thúc buổi họp, các nước Hội đồng Bảo an nhất trí đưa ra thông tin báo chí cho biết Hội đồng Bảo an đã thảo luận về lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu của Tổng thư ký và tác động đối với các hoạt động nhân đạo, gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc; nhấn mạnh sự ủng hộ đối với tất cả các nỗ lực của Tổng thư ký, nêu rõ các nước bị ảnh hưởng cần đoàn kết và thống nhất.

Đại sứ khẳng định Việt Nam ủng hộ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc và nỗ lực của Tổng thư ký Liên hợp quốc trong thời gian vừa qua, chia sẻ lời kêu gọi của Tổng thư ký về ngừng bắn tại các cuộc xung đột trên thế giới, đề nghị Liên hợp quốc và các bên quan tâm tới các đối tượng dễ bị tổn thương nhất như phụ nữ, trẻ em, người già, người tàn tật, đồng thời chú trọng bảo đảm an toàn cho nhân viên Liên hợp quốc trong nỗ lực hỗ trợ các nước ứng phó với đại dịch.

Theo Vietnam+