Việt Nam khẳng định lập trường không đổi về quy chế Cao nguyên Golan

09/12/2021 - 08:34

Việt Nam chia sẻ quan ngại về tình hình an ninh còn mong manh và khả năng leo thang bất ổn trong bối cảnh các vi phạm Thoả thuận Rút lực lượng vẫn tiếp diễn tại Cao nguyên Golan.

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 8-12 đã họp tham vấn về tình hình tại Cao nguyên Golan.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, phát biểu tại cuộc họp, Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, khẳng định lập trường không thay đổi của Việt Nam về quy chế của Cao nguyên Golan.

Đại diện Việt Nam chia sẻ quan ngại về tình hình an ninh còn mong manh và khả năng leo thang bất ổn trong bối cảnh các vi phạm Thoả thuận Rút lực lượng vẫn tiếp diễn tại Cao nguyên này.

Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, Nghị quyết của Hội đồng Bảo an cùng các thoả thuận liên quan nhằm bảo đảm hoà bình, ổn định tại Cao nguyên Golan nói riêng và trong khu vực nói chung.

Cùng ngày, trong khuôn khổ đề mục họp về tình hình về Mali, Hội đồng Bảo an đã nghe Đại sứ Juan Ramón de la Fuente Ramírez, Trưởng phái đoàn Mexico tại Liên hợp quốc, Chủ tịch Ủy ban 2374 về Mali (UB 2374) báo cáo kết quả hoạt động trong năm 2020 của Ủy ban.

Ngoài việc thực hiện các cuộc họp và đưa ra báo cáo định kỳ, Ủy ban cũng đang thảo luận việc kiện toàn nhân sự của Nhóm chuyên gia (PoE) giúp việc cho Ủy ban.

Ủy ban 2374, được thành lập năm 2017 theo Nghị quyết số 2374 của Hội đồng Bảo an, có nhiệm vụ theo dõi việc thực hiện các biện pháp trừng phạt như phong toả tài sản đối với các thực thể, cá nhân và lệnh cấm đi lại đối với các cá nhân được cho có hành vi cản trở thực hiện các cam kết hoà bình tại Mali hoặc vi phạm, không tuân thủ các biện pháp trừng phạt.

Tham tán Công sứ Nguyễn Phương Trà, Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN)

Theo HẢI VÂN (TTXVN)