Việt Nam là 1 trong 3 thị trường an toàn nhất Đông Nam Á với các nhà đầu tư

05/04/2022 - 08:04

Theo các ngân hàng đầu tư hàng đầu Phố Wall, căng thẳng địa chính trị trên khắp thế giới đang leo thang, nhưng các thị trường Đông Nam Á có thể mang lại sự an toàn cho nhà đầu tư.

Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư sản xuất vào Khu chế xuất Tân Thuận, TP Hồ Chí Minh. Ảnh tư liệu: Danh Lam/TTXVN

Kênh truyền hình CNBC (Mỹ) gần đây đã phỏng vấn các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs và JPMorgan Asset Management về các thị trường nào tại khu vực Đông Nam Á là lựa chọn hàng đầu của họ, cả 2 ngân hàng này đều chọn Việt Nam, Indonesia và Singapore.

JPMorgan Asset Management đánh giá cao thị trường Việt Nam, khi ông Desmond Loh, Giám đốc danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management, coi Việt Nam là "ngôi sao trong những năm vừa qua" về khả năng hồi phục và tăng trưởng kinh tế. Ông nhấn mạnh Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế trên thế giới có tốc độ tăng trưởng tích cực trong suốt giai đoạn đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, ông Desmond Loh cũng cho biết JPMorgan Asset Management đang đặt niềm tin vào khu vực tư nhân và cả các ngân hàng quốc doanh Indonesia, vì họ chủ động thúc đẩy việc áp dụng công nghệ số để tăng tốc độ thâm nhập vào lĩnh vực tài chính. Căng thẳng Nga - Ukraine đã khiến giá hàng hóa tăng mạnh, giúp tăng doanh thu từ xuất khẩu của Indonesia và giúp cán cân thương mại của nước này hưởng lợi. Điều giúp đồng rupiah tăng giá trị và thúc đẩy triển vọng tăng trưởng ngắn hạn ở Indonesia. 

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế kỹ thuật số, Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 28/3 cho biết nước này đặt mục tiêu có tới 20 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tham gia vào thương mại điện tử trong năm 2022. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 24 triệu vào năm 2023 và 30 triệu vào năm 2024. Trong khi đó, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto cho biết nền kinh tế kỹ thuật số của nước này đang đứng đầu Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với 70 tỷ USD, tương đương 40% của khu vực, và dự kiến tăng lên 146 tỷ USD vào năm 2025. Bộ trưởng Hartarto khẳng định nhờ số hóa và chiến lược ứng phó với đại dịch, Indonesia có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,2% trong năm nay so với năm trước.

Singapore là thị trường ở Đông Nam Á khác mà Goldman Sachs đánh giá cao. Timothy Moe, trưởng nhóm chiến lược gia thị trường chứng khoán khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Goldman, cho hay có 3 lý do chính khiến ngân hàng đầu tư này ưa thích Indonesia và Singapore là đà tăng trưởng kinh tế được cải thiện sau thời kỳ đại dịch, ngành ngân hàng đóng góp tỷ trọng lớn trong các chỉ số chứng khoán và được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất tăng. Ngoài ra, các doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế số đang dần phát triển hơn và được đưa vào các rổ chỉ số ở Indonesia và Singapore.

Cụ thể, chỉ số Jakarta Composite của Indonesia tăng hơn 7%, trong khi VN-Index tăng khoảng 1% trong cùng kỳ. Chỉ số Straits Times của Singapore cũng tăng hơn 9%. Trong khi đó, MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương, không tính thị trường Nhật Bản, đã giảm 6%. Còn ở Phố Wall, S&P 500 giảm 4,6% tính đến thời điểm hiện tại trong năm, trong khi Stoxx 600 của châu Âu mất khoảng 6%.

Trong những tuần gần đây, nhà đầu tư đã phải đối mặt với nhiều quan ngại, từ giá hàng hóa tăng do căng thẳng Nga - Ukraine đến môi trường lãi suất tăng trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn như Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tìm cách đối phó với lạm phát. Theo chuyên gia, khu vực Đông Nam Á ít bị ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị ở châu Âu, vì Nga và Ukraine chỉ chiếm chưa đến 1% hoạt động xuất khẩu của khu vực này. Nguy cơ địa chính trị leo thang đã khiến giá hàng hóa giảm dần trong ngắn hạn, từ đó càng củng cố lợi thế của các thị trường xuất khẩu hàng hóa ở ASEAN.

Trong khi đó, viễn cảnh FED nâng lãi suất lên mức cao hơn nữa đã làm dấy lên những lo ngại về dòng tiền chảy ra và đồng nội tệ mất giá đối với các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, cả hai nhà phân tích trên đều nhất trí rằng các nền kinh tế Đông Nam Á đã mạnh hơn so với những giai đoạn trước đây và do đó nguy cơ này là khá thấp.

Theo TTXVN