Việt Nam là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư từ châu Âu

11/06/2022 - 08:34

Trang mạng DW (Ðức) mới đây đăng bài viết đánh giá hoạt động kinh tế sôi động của Việt Nam là yếu tố thu hút sự chú ý của các công ty châu Âu. TTXVN dẫn nhận định của bài viết cho rằng, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia châu Á không rơi vào tình trạng suy giảm kinh tế mạnh trong đại dịch COVID-19 trong các năm 2020 và 2021.

Sản xuất giày xuất khẩu sang thị trường châu Âu. (Ảnh TTXVN)

Theo bài viết, kết quả hoạt động kinh tế của Việt Nam trong và sau đại dịch đã thu hút sự chú ý của một số công ty lớn của châu Âu. Nhà cung cấp động cơ tự động hóa Brose của Ðức đang quyết định một địa điểm sản xuất mới giữa Thái Lan và Việt Nam. Trước đó, tháng 12/2021, hãng sản xuất đồ chơi Lego của Ðan Mạch thông báo sẽ xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở gần thành phố Hồ Chí Minh, một trong những dự án đầu tư lớn nhất của châu Âu tại Việt Nam cho đến nay.

Tác giả bài viết dẫn ý kiến của ông Daniel Müller (Ð.Mu-lơ), Giám đốc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương của Ðức cho biết: "Hiện có vẻ như các công ty quy mô vừa đang ngày càng nỗ lực để xâm nhập thị trường Việt Nam". Phát biểu với DW, ông Raphael Mok (R.Móc), người đứng đầu khu vực châu Á tại Fitch Solutions, cho rằng Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Việt Nam cũng đang đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng.

Bài viết nêu rõ, Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) năm 2020; thương mại song phương đã tăng lên 49 tỷ euro năm 2021, tăng mạnh so mức 20,8 tỷ euro năm 2012, năm bắt đầu các cuộc đàm phán về EVFTA. Một báo cáo của Germany Trade & Invest, nền tảng nghiên cứu và tư vấn, chỉ ra rằng hiệp định này cũng giúp các doanh nghiệp châu Âu tiếp cận dễ dàng hơn với các hoạt động mua sắm công tại Việt Nam.

Theo Báo Nhân Dân