Việt Nam là ví dụ tiêu biểu cho sự năng động, đổi mới sáng tạo của giới trẻ

14/09/2023 - 20:03

Chiều 14-9, tại Nhà Quốc hội, trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tới dự Tọa đàm ''Tăng cường năng lực số cho thanh niên''.

Cùng dự có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Duarte Pacheco; Tổng Thư ký IPU Martin Chungong; Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU Dan Carden; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của Việt Nam; hơn 120 đại biểu quốc tế và 300 đại biểu Việt Nam…

 Quanh cảnh tọa đàm "Tăng cường năng lực số cho thanh niên" trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Quanh cảnh tọa đàm "Tăng cường năng lực số cho thanh niên" trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nêu rõ, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu khách quan, diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội, trên phạm vi toàn cầu mà không một quốc gia nào, tổ chức nào, cá nhân nào có thể đứng ngoài tiến trình đó. Cùng với nhận thức chung của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xác định chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức, bởi với công nghệ số người dùng có vai trò quan trọng hơn người tạo ra công nghệ gốc. Muốn chuyển đổi số cần có những công dân có đầy đủ năng lực số để học tập, làm việc, kinh doanh, khởi nghiệp, giải trí,… trên môi trường số bởi đây là cuộc cách mạng toàn dân. Giới trẻ, hơn ai hết phải là đối tượng tiên phong trong nâng cao năng lực số của bản thân và hỗ trợ cộng đồng nâng cao năng lực số.

 Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và các đại biểu dự tọa đàm.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và các đại biểu dự tọa đàm.

Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức tại Thủ đô Hà Nội với chủ đề: “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo” là một diễn đàn hết sức cần thiết, mang lại nhiều giá trị cho thanh niên Việt Nam. Trong khuôn khổ Hội nghị, Tọa đàm “Tăng cường năng lực số cho thanh niên” là một cơ hội quý báu để nghị sĩ trẻ các nước trên thế giới, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyển đổi số và thanh niên Việt Nam chia sẻ vấn đề chúng ta cùng quan tâm.

Phát biểu tại tọa đàm, Tổng Thư ký IPU Martin Chungong chúc mừng Quốc hội Việt Nam và Trung ương Đoàn Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức một buổi tọa đàm ý nghĩa này. Đây là bước khởi đầu quan trọng cho các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 diễn ra tại Hà Nội. Quá trình phát triển, IPU đã thực sự trở thành một tổ chức toàn cầu của nghị viện các quốc gia trên thế giới, với 179 nghị viện thành viên và 14 cơ quan nghị viện khu vực; đồng thời đại diện cho 90% dân số thế giới. Vì thế, việc tạo động lực và trao quyền cho giới trẻ là nhiệm vụ của IPU.

Các đại biểu dự tọa đàm.

Các đại biểu dự tọa đàm.

Tổng Thư ký IPU Martin Chungong cho biết IPU tiếp tục tin tưởng mạnh mẽ và ủng hộ vai trò của các nghị sĩ trẻ, với những năng lực số và thanh niên là lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số. Việt Nam là một ví dụ tiêu biểu khi chúng ta được chứng kiến sự năng động và đổi mới sáng tạo của giới trẻ. Đặc biệt Việt Nam có cách tiếp cận về chuyển đổi số với nhiều tiến bộ và giới trẻ là lực lượng đi đầu trong công cuộc này.

Tổng Thư ký IPU Martin Chungong phát biểu.

Tổng Thư ký IPU Martin Chungong phát biểu.

Theo Tổng Thư ký IPU Martin Chungong, việc sử dụng công nghệ số giúp chúng ta hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường kết nối hơn. Các nghị viên trẻ đang có những nhân tố quan trọng để thúc đẩy hợp tác thông qua công nghệ số. Nhờ công nghệ số mà thanh niên có thể góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối với thế giới. Vì thế, việc xây dựng công nghệ số cho giới trẻ là việc đầu tư thỏa đáng cho mục tiêu bao trùm trong tương lai.

Tham dự và phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Duarte Pacheco mong muốn, toàn bộ nghị sĩ sẽ tham gia quá trình chuyển đổi số. “Bởi vì nghị sĩ trẻ là tương lai và mỗi người nghị sĩ trẻ sẽ làm những điều mà các bạn sẽ mong muốn, đem lại cho cộng đồng, cho xã hội cho thế hệ tương lai, cho con cháu của chúng ta. Chính các nghị sĩ là người có tiếng nói có trọng lượng, tạo ra những kết quả, thông qua quyết định, thông qua đóng góp của mình”, Chủ tịch IPU Duarte Pacheco nói.

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco phát biểu.

Chủ tịch IPU Duarte Pacheco phát biểu.

Tại tọa đàm, các diễn giả cũng như các đại biểu đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến quá trình chuyển đổi số của Việt Nam cũng như các nước trên thế giới; đặc biệt là vai trò của thanh niên trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào các lĩnh vực trong cuộc sống. Các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực số cho giới trẻ; chia sẻ những nguy cơ và thách thức mà giới trẻ khi tiếp cận những tiến bộ về công nghệ số hiện nay.

Theo CHIẾN THẮNG (Quân đội  nhân dân)