Việt Nam - Qatar: Củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác

04/11/2023 - 08:31

Ngày 3/11, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Đại sứ Qatar Khalid Ali Abdullah Abel nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Đại sứ Qatar Ali Abdullah Abel. (Ảnh VOV)

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Quốc vương, đất nước Qatar sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Phó Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy, quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian gần đây có bước phát triển tích cực, nhất là trong trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp. Việc củng cố tin cậy chính trị, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao hai nước là cơ sở quan trọng, tạo xung lực trong hợp tác song phương.

Phó Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao. Đồng thời tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, diễn đàn doanh nghiệp, tăng cường nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của nhau. Việt Nam khuyến khích và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và quỹ đầu tư Qatar, đặc biệt là quỹ đầu tư công của Qatar trong các lĩnh vực như khí đốt, dầu khí, năng lượng tái tạo, hạ tầng và chuyển đổi xanh… Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị Qatar chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp Halal; mong Đại sứ quan tâm thúc đẩy để hai bên sớm có dự án cụ thể, ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực này.

Về phần mình, Đại sứ Khalid Ali Abdullah vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực và cho biết Qatar luôn coi Việt Nam là đối tác tin cậy. Đại sứ mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực mà Quatar có thế mạnh như: dầu khí, phát triển hạ tầng, du lịch và giao lưu nhân dân. Đại sứ khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng của Qatar ở khu vực châu Á - Thái Dương và cam kết sẽ nỗ lực hết sức, góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Theo DIỆU THẢO (Pháp luật Việt Nam)