Việt Nam sắp có vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên

26/04/2021 - 08:14

Kết quả đánh giá giai đoạn 2 cho thấy, 100% người tiêm đều sinh miễn dịch. Vắc xin có hiệu quả trên biến thể Anh.

Trong hôm nay, nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 vắc xin ngừa Covid-19 Nanocovax.

Giai đoạn 2 bắt đầu thử nghiệm từ ngày 26/2 trên 554 tình nguyện viên tại Học viện Quân Y và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, Long An , kết thúc ngày 8/4 vừa qua.

Bước đầu, nhóm nghiên cứu đánh giá vắc xin tốt như dự kiến. Cả 3 mức liều đều đảm an toàn. 100% người tiêm đều sinh miễn dịch ở các mức độ khác nhau.

Trong đó, chỉ số kháng thể trung hòa virus (khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2) sau 2 tuần tiêm mũi 2 ở nhóm liều 25mcg cho kết quả cao nhất, với trên 90%, 2 nhóm liều 50mcg và 75mcg cho kết quả thấp hơn không đáng kể.

Thử nghiệm giai đoạn 2 vắc xin Nanocovax cho kết quả rất tốt

Trong giai đoạn 2, nhóm nghiên cứu tiếp tục khẳng định vắc xin Nanocovax hiệu quả với biến thể Anh. Biến thể Nam Phi chưa thử nghiệm.

Ngày 27/4, nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo Hội đồng đạo đức trong lĩnh vực y sinh học của Bộ Y tế để cho kết luận cuối cùng, chọn liều tối ưu trước khi chuyển sang thử nghiệm giai đoạn 3, dự kiến bắt đầu ngay từ ngày 5/5 tới.

Trong giai đoạn 3, vắc xin Nanocovax sẽ thử nghiệm trên 10.000 - 15.000 người, bao gồm cả ở nước ngoài như Ấn Độ, Indonesia… Tại Học viện Quân Y, hiện đã có gần 800 tình nguyện viên đăng ký thử nghiệm giai đoạn 3.

Nếu thuận lợi, đến cuối tháng 9, thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ hoàn tất, khi đó Việt Nam có thể sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên.

Sắp tới, WHO sẽ có hướng dẫn chính thức về thử nghiệm vắc xin trên nguyên tắc so sánh với các vắc xin đã được cấp phép sử dụng chính thức.

Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình thử nghiệm vắc xin giai đoạn 3 của Việt Nam, đặc biệt khi so sánh với vắc xin AstraZeneca đang tiêm trong nước.

Vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam thực hiện thử nghiệm lâm sàng, bắt đầu từ ngày 17/12/2020.

Ngoài Nanocovax, hiện vắc xin Covivac của Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) cũng đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, dự kiến hoàn tất vào ngày 15/5 tới.

Theo THÚY HẠNH (Vietnamnet)