Việt Nam sắp có vaccine phòng COVID-19 tiêm 1 liều

12/06/2021 - 19:42

Vaccine này được chuyển giao công nghệ sản xuất từ Mỹ, có khả năng bảo vệ cao chỉ với 1 liều tiêm duy nhất 5mg.

Theo Bộ Y tế, một doanh nghiệp Việt Nam đã thảo luận, đàm phán với Nhà sản xuất Hoa Kỳ về điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19 từ tinh chất mRNA. vaccine này chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất 5mg, có khả năng bảo vệ cao (dựa trên kết quả thử nghiệm giai đoạn 1, 2).

Nhà máy của phía Việt Nam đầu tư theo chuẩn công nghệ sẽ có công suất 100-200 triệu liều vắc xin/ năm, dự định bắt đầu sản xuất từ Quý 4/2021 hoặc Quý 1-2022.

Ngoài doanh nghiệp trên, Công ty TNHH MTV vaccine và Sinh phẩm số 1, trực thuộc Bộ Y tế (VABIOTECH) cũng đang xúc tiến đàm phán với đối tác Nhật Bản để sớm tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine từ nước này cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, VABIOTECH đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc đóng ống vaccine phòng COVID-19 Sputnik-V bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều/tháng, bắt đầu từ tháng 7-2021, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm.

Về tiến trình nghiên cứu vắc xin COVID-19 “made in Vietnam”, Bộ Y tế cho hay, đến nay, cả nước có 2 nhà sản xuất đang nghiên cứu, phát triển vaccine phòng COVID-19, gồm vaccine Nanocovax của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen và vaccine COVIVAC của Viện vaccine và sinh phẩm Nha Trang.

vaccine Nanocovax vừa được Bộ Y tế phê duyệt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vào ngày 11-6.

Tổ chức nhận thử nghiệm lâm sàng là Học viện Quân Y và Viện Pasteur TP.HCM. Địa điểm triển khai tại Học viện Quân Y, tỉnh Hưng Yên, Viện PasteurTP.HCM, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang và một số đơn vị đủ điều kiện theo quy định.

Đối tượng tham gia thử nghiệm là người từ 18 tuổi trở lên, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn lựa chọn và không có bất kỳ tiêu chuẩn loại trừ nào theo đề cương nghiên cứu.

Dự kiến, có khoảng 13.000 người tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của Nanocovax để đánh giá tính an toàn, đáp ứng miễn dịch và hiệu lực bảo vệ của vaccine (bao gồm 1.000 đối tượng để đánh giá giữa kỳ về tính an toàn và sinh miễn dịch).

Trước đó, do điều kiện cấp thiết về vaccine COVID-19, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã tổ chức các cuộc họp, thảo luận kỹ và thống nhất cho phép triển khai gối đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 Nanocovax.

Mục đích nhằm thúc đẩy tiến độ nghiên cứu, sớm có vaccine phục vụ công tác phòng chống dịch. Theo yêu cầu, việc triển khai vẫn phải đảm bảo đúng các quy định về tính khoa học và chất lượng vaccine.

Công ty Nanogen dự kiến, quy mô sản xuất vaccine Nanocovax là khoảng 20 -30 triệu liều /năm, có thể nâng công suất khi được đầu tư các trang thiết bị chuyên dụng và mở rộng nhà xưởng.

vaccine Covivac của Viện vaccine và sinh phẩm Nha Trang (IVAC) đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, báo cáo giữa kỳ để chuyển tiếp nghiên cứu giai đoạn 2 tại Thái Bình.

Theo dự kiến của IVAC, quy mô sản xuất vắc xin này sẽ khoảng 6 triệu liều/năm và có thể nâng công suất khi được đầu tư.

Theo NGUYỄN LIÊN (VietnamNet)