Việt Nam - Thái Lan trao đổi kinh nghiệm trong quản lý đạo đức nghề nghiệp nhà báo

14/08/2024 - 14:38

Sáng 14/8, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) Vũ Việt Trang đã tiếp ông Chavarong Limpattamapanee, Chủ tịch Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan, Cố vấn cấp cao Hội Nhà báo Thái Lan và Đoàn đại biểu nhân dịp sang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Chú thích ảnh

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Thay mặt Ban Lãnh đạo, Liên Chi hội Nhà báo TTXVN, Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang chào mừng ông Chavarong và Đoàn có chuyến công tác tại Việt Nam theo lời mời của Hội Nhà báo Việt Nam. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm các hoạt động đối ngoại giữa hai nước diễn ra sôi động; cùng đó các hoạt động giao lưu báo chí giữa Việt Nam - Thái Lan cũng được triển khai đa dạng.

Giới thiệu về sự phát triển của TTXVN, Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang cho biết: TTXVN là một trong 6 cơ quan báo chí chủ lực quốc gia thực hiện cung cấp nguồn thông tin chính thống của Việt Nam đến hệ thống báo chí trong và ngoài nước; những năm gần đây đã thực hiện việc cung cấp thông tin trực tiếp đến độc giả. TTXVN hoạt động theo mô hình tổ hợp với 15 đơn vị thông tin đối nội và đối ngoại (gồm 5 ban biên tập, 2 trung tâm thông tin nguồn và 8 tòa soạn) cùng với 5 trung tâm phục vụ thông tin, 1 nhà xuất bản, 2 doanh nghiệp in. Với hệ thống cơ quan thường trú rộng khắp tại 63 tỉnh, thành trong cả nước, 30 cơ quan thường trú ở nước ngoài đặt tại tất cả 5 châu lục, TTXVN có lực lượng phóng viên trên 1.000 người (trong tổng số hơn 2.000 cán bộ, công nhân viên) tác nghiệp trên khắp mọi miền đất nước và tại hầu hết các địa bàn trọng điểm của thế giới, cung cấp thông tin với hơn 60 sản phẩm. 

Chú thích ảnh

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang và Chủ tịch Hội đồng Báo chí quốc gia Thái Lan Chavarong Limpattamapanee trao đổi bên lề buổi tiếp. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Trong môi trường truyền thông số hiện nay, TTXVN hoạt động theo mô hình tổ hợp truyền thông đa phương tiện với các sản phẩm thông tin bằng nhiều loại hình (văn bản, ảnh, truyền hình, đồ họa, âm thanh, infographic…); đăng tải trên các nền tảng truyền thông hiện có. Đây tiếp tục là định hướng phát triển của TTXVN thời gian tới và cũng là những nội dung TTXVN quan tâm, học hỏi kinh nghiệm trong triển khai các hoạt động hợp tác với các đối tác quốc tế. 

TTXVN có quan hệ hợp tác song phương và đa phương với hơn 40 hãng thông tấn và tổ chức báo chí lớn trên thế giới, trong đó có 2 cơ quan báo chí của Thái Lan là Thai News Agency (TNA) và Thai Public Relations Department (PRD). TTXVN là Ủy viên Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA). Văn phòng đại diện TTXVN tại Thái Lan là cơ quan thường trú đầu tiên được cơ quan thành lập đầu năm 1946, ngay sau khi "khai sinh" nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong suốt quá trình hoạt động, mặc dù có giai đoạn tạm thời đóng cửa do tình hình thế giới, các phóng viên thường trú của TTXVN ở Bangkok luôn thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với nhân dân Thái Lan; cung cấp nguồn tin chuẩn xác, kịp thời về tình hình Thái Lan và khu vực, Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang khẳng định.

Chú thích ảnh

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang và Chủ tịch Hội đồng Báo chí quốc gia Thái Lan Chavarong Limpattamapanee với các đại biểu. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Ông Chavarong Limpattamapanee cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của TTXVN và cho biết: Ông làm việc tại Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan, với nhiệm vụ kết nối báo chí Việt Nam - Thái Lan từ 1994. Tại Thái Lan, việc quản lý các vấn đề về phóng viên và các vấn đề liên quan đều do các cơ quan báo chí quản lý. Thông qua chuyến thăm, ông Chavarong Limpattamapanee mong muốn có thể học hỏi kinh nghiệm trong việc quản lý các vấn đề về phóng viên, xử lý vi phạm, cũng như đối phó với tin giả, tin sai sự thật.

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng trao đổi về nội dung liên quan đến đạo đức nghề nghiệp đối với các phóng viên báo chí. Theo Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang: Đạo đức nghề nghiệp luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động nghiệp vụ của mỗi người làm báo do báo chí có vai trò định hướng xã hội. Liên Chi hội Nhà báo TTXVN hiện có 19 Chi hội cơ sở với 1.112 hội viên. Chuẩn mức đạo đức của người làm báo thông tấn đó là tuân thủ các quy định của Luật Báo chí năm 2016, Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành, cũng như "Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội" do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành năm 2021. 

Chú thích ảnh

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang và Chủ tịch Hội đồng Báo chí quốc gia Thái Lan Chavarong Limpattamapanee trao đổi. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Việc tuân thủ các quy định giúp các hội viên tạo ra những thông tin chuẩn xác và kịp thời; chia sẻ và phát ngôn trên mạng xã hội với tư cách một công dân và tư cách người làm báo; chủ động đấu tranh với tin giả. TTXVN nhận thức các nhà báo tuân thủ đạo đức nghề nghiệp góp phần nâng cao uy tín, vị thế của cơ quan báo chí. Niềm tin của công chúng chính là mục tiêu mà các cơ quan báo chí hướng tới - Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang cho biết.

Theo TTXVN