Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao về rác thải nhựa tại Paris

28/05/2023 - 10:04

Ngày 27/5, Hội nghị cấp cao về giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đã diễn ra tại trụ sở Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ở thủ đô Paris.

Toàn cảnh Hội nghị cấp cao về giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa, diễn ra ngày 27/5 tại trụ sở Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ở thủ đô Paris. Ảnh: TTXVN

Sự kiện là sáng kiến của nước chủ nhà Pháp được tổ chức trước thềm phiên đàm phán thứ hai của Uỷ ban đàm phán liên chính phủ về Thoả thuận quốc tế nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa (CIN-2). Đại diện của gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự Hội nghị. Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, đại diện Nhà nước Việt Nam, tham dự sự kiện quan trọng này.

Phóng viên TTXVN tại Paris cho biết trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận việc thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và sử dụng một cách bền vững các sản phẩm nhựa để tiến tới kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực này, cũng như việc quản lý hợp lý chất thải nhựa và hạn chế việc vứt rác thải nhựa ra môi trường.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng chuyển đổi sinh thái và kết nối lãnh thổ Pháp, ông Christophe Béchu, nhấn mạnh tình trạng đáng lo ngại của ô nhiễm từ rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa tại đại dương, trong khi sản xuất các sản phẩm nhựa vẫn tiếp tục gia tăng.

Vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề toàn cầu, không chỉ làm gia tăng phát thải CO2, mà còn đe doạ đa dạng sinh học, đặc biệt là sinh tồn của các loài sinh vật biển. Giám đốc Chương trình môi trường của Liên hợp quốc, bà Inger Andersen nhấn mạnh việc cần thiết đạt tới Thoả thuận về chất dứt ô nhiễm nhựa với tính ràng buộc về pháp lý.

Tại các phiên tọa đàm bàn tròn, các tham luận tập trung nêu quan ngại của xã hội đối với vấn đề ô nhiễm nhựa toàn cầu và sự cần thiết phải có hành động thiết thực để chấm dứt tình trạng này, chia sẻ các sáng kiến quốc gia trong việc giảm rác thải nhựa.

Các đại biểu cũng đã trao đổi về các biện pháp để tiến tới sản xuất và tiêu thụ bền vững các sản phẩm nhựa, các nhu cầu cải thiện quy trình sản xuất sản phẩm nhựa, khuôn khổ luật pháp để cải thiện việc tái chế sản phẩm này, cơ sở hạ tầng phân loại chất thải nhựa để hạn chế rác thải dạng này ra môi trường, cũng như việc huy động các nguồn lực để quản lý rác thải nhựa… Nhiều đại biểu cũng khẳng định mong muốn đạt được Thoả thuận về chấm dứt ô nhiễm nhựa vào năm 2024.

Toàn cảnh Hội nghị cấp cao về giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa, diễn ra ngày 27/5 tại trụ sở Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ở thủ đô Paris. Ảnh: TTXVN

Trao đổi với các đại biểu dự hội nghị, Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng khuôn khổ pháp luật cũng như các chính sách thúc đẩy việc tái chế sản phẩm nhựa, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, cùng với các nước chung tay giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa.

Phiên đàm phán lần thứ 2 của Uỷ ban đàm phán liên chính phủ về Thoả thuận quốc tế nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa sẽ chính thức diễn ra từ 29/5-1/6.

Theo NGUYỄN THU HÀ  (TTXVN)