Vĩnh Lợi hôm nay

24/06/2019 - 08:18

 - Là xã vùng sâu, còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, kinh tế - xã hội (KTXH) xã Vĩnh Lợi (Châu Thành) những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, diện mạo nông thôn của xã vùng sâu này có nhiều khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được cải thiện...

Về thăm xã Vĩnh Lợi hôm nay, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về sự “thay da đổi thịt” của nơi từng được xem là một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện Châu Thành. Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng của người dân địa phương, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi rõ nét.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi Nguyễn Việt Liền cho biết, tuy vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng nhìn chung tình hình KTXH của xã Vĩnh Lợi đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong đó phải kể đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng cao. Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng, đường giao thông, hệ thống thủy lợi đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, sản xuất nông nghiệp của người dân. Hầu hết các tuyến đường chính xung quanh xã được bê-tông hóa, láng nhựa thông thoáng, sạch sẽ, điện sinh hoạt được kéo đến tận nhà người dân. Các công trình trường học, trạm y tế được quan tâm đầu tư, nâng cấp, sửa chữa… tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, tạo tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục phát triển hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Hệ thống giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư

Không giấu được niềm vui khi điện lưới quốc gia được kéo về tận nhà vào đầu năm 2019, ông Nguyễn Văn Bẻo (sinh năm 1960, ngụ ấp Hòa Lợi 2) chia sẻ: “Trước đây, được chính quyền đầu tư đường láng nhựa, giờ đầu tư đường điện, người dân ở đây vui mừng khôn tả. Có điện, mọi sinh hoạt người dân đều trở nên thuận lợi hơn, nhất là vào ban đêm. Chúng tôi chân thành cám ơn chính quyền địa phương và ngành chức năng đã quan tâm, hỗ trợ kéo điện về đây”.

Sự đổi thay, phát triển của vùng đất nông thôn này gắn liền với những cây cầu, con đường do nhà nước và nhân dân cùng làm. Xã Vĩnh Lợi đã huy động sức dân từng bước thực hiện các công trình nhằm sửa chữa, cất mới những cây cầu nông thôn; nâng cấp, tu sửa các tuyến đường liên xã, ấp tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa. Đến nay, hệ thống giao thông của xã đã tương đối hoàn thiện, các tuyến đường huyết mạch của xã nối liền huyện tiếp tục được đầu tư nhựa hóa, bê-tông; đường giao thông liên xã đều nâng cấp mở rộng. Ngoài ra, các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, hoạt động từ thiện - xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người nghèo được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân cùng tham gia. Qua đó, góp phần cải thiện cuộc sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo và thúc đẩy KTXH phát triển. Đến nay, xã Vĩnh Lợi đã đạt 11/19 tiêu chí, với 34/49 chỉ tiêu; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 0,38% (56 hộ).

Tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp

Là xã thuần nông, nên Vĩnh Lợi rất chú trọng phát triển nông nghiệp, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Xã Vĩnh Lợi đã tích cực tuyên truyền, vận động nông dân đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh, mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao năng suất và chất lượng nông sản. Đến nay, xã Vĩnh Lợi đã vận động nông dân chuyển đổi gần 30ha đất vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại rau màu và cây ăn trái. Ông Nguyễn Văn Hồng (ngụ ấp Hòa Lợi 2) cho biết, gia đình ông hiện đầu tư 3 trại trồng nấm bào ngư, với diện tích từ 35m2 đến trên 60m2, trồng theo hình thức đặt trên kệ khoảng 1.200 bịch phôi/10m2. Sau gần 2 tháng trồng, nấm bắt đầu cho thu hoạch trong khoảng thời gian 5 tháng (thu hoạch 15 ngày/lần), với sản lượng 300kg nấm/1.000 bịch phôi, bán với giá bình quân 28.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi 3,5 triệu đồng/1.000 bịch phôi. “Nấm bào ngư dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, năng suất nấm thu được cao. Ngoài ra, đây là loại thực phẩm được nhiều người dân ưa chuộng, được công ty ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên được nhiều người trồng, góp phần cải thiện cuộc sống gia đình” - ông Nguyễn Văn Hồng chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lợi Trần Thị Thanh Thúy cho biết, phát huy những kết quả đạt được, xã tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển KTXH, xây dựng nông thôn mới, sớm hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã trong nhiệm kỳ. Trong đó tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; thực hiện tốt việc huy động sức dân tham gia các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo… thúc đẩy KTXH địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU