Vịt siêu nạc, hiệu quả kinh tế cao

27/07/2020 - 05:47

 - Vịt Grimaud (siêu nạc) là giống vịt thịt dày và thơm ngon, thời gian nuôi khoảng 2 tháng, thích nghi tốt với điều kiện nuôi trên cạn. Từ ngày nuôi vịt siêu nạc, anh Võ Văn Sang (sinh năm 1986, ngụ ấp Trung Phú 2, Vĩnh Phú, Thoại Sơn) đã tạo thêm nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Theo anh Sang, năm qua, trước tình hình bệnh dịch tả heo Châu Phi diễn biến phức tạp, anh chưa vội vàng trong việc tái đàn heo mà chuyển sang nuôi giống vịt siêu nạc, có thể giúp cải thiện phần nào thu nhập trong cuộc sống. Có kinh nghiệm trong lĩnh vực khuyến nông, khi lấy con giống từ công ty về, anh Sang không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình nuôi.

Mỗi con giống vịt siêu nạc có giá từ 15.000-22.000 đồng, từ lúc nuôi đến thương phẩm chưa đầy 2 tháng. Đến nay, anh Sang đã nuôi được 3 lứa vịt siêu nạc. Tuy thời gian nuôi ngắn, trong năm có thể tái đàn vịt được nhiều đợt, nhanh thu về lợi nhuận nhưng khâu vệ sinh, khử khuẩn chuồng trại là rất quan trọng. Mỗi lần tái đàn, anh Sang phải cách thời gian 15 ngày để vệ sinh chuồng. Nói đến chuồng nuôi vịt, anh Sang cho biết đã đầu tư khoảng 70 triệu đồng. Chuồng nuôi vịt có diện tích 200m2, lợp tole mát và lót sàn bằng kẽm. Khoảng cách giữa sàn và mặt đất là 5 tấc. Theo anh Sang, với cách làm chuồng này sẽ đảm bảo điều kiện vệ sinh chuồng trại. Giống vịt siêu nạc này rất ưa khí hậu mát. Thường thì nhiệt độ khoảng 29-34oC là thích hợp với đàn vịt. Tuy nhiên, công đoạn vệ sinh chuồng trại phải thực hiện mỗi ngày để đảm bảo cho sự phát triển của đàn vịt.

Khâu đảm bảo thức ăn cho vịt siêu nạc cũng rất quan trọng

Nhờ thực hiện hình thức chăn nuôi tập trung, kiểm soát và quản lý tốt dịch bệnh, kỹ thuật làm chuồng trại tốt, tiêm phòng dịch tả, viêm gan, cúm H5N1... ở từng giai đoạn phát triển của vịt luôn đảm bảo nghiêm ngặt, nên tỷ lệ hao hụt vịt không đáng kể, đàn vịt khỏe mạnh, tăng trọng nhanh. Sau nhiều vụ nuôi thành công, anh Sang rút ra một số kinh nghiệm để chăn nuôi vịt đạt hiệu quả cao, như: phải nắm được đặc tính của từng loại con giống, nắm vững quy trình chăm sóc nuôi dưỡng; tuân thủ lịch tiêm phòng, sử dụng thức ăn đạt chất lượng, phù hợp với từng giai đoạn phát triển và thường xuyên vệ sinh chuồng trại, khu vực chăn nuôi riêng biệt.

Với số lượng nuôi trung bình từ 600-1.000 con giống/đợt, anh Sang cho biết: “Công đoạn quan trọng nhất chính là 10-15 ngày đầu ủ ấm con giống. Giai đoạn này, vịt con rất cần được sưởi ấm vì chưa thích nghi môi trường, điều kiện bên ngoài. Thức ăn cũng vậy, vịt phát triển từng ngày, nên người nuôi phải đảm bảo cung cấp đủ lượng thức ăn. Tôi cho ăn hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp nên luôn đảm bảo cung cấp đủ thức ăn cho đàn vịt phát triển”.

Vịt siêu nạc khi xuất bán có trọng lượng từ 3-3,5kg, giá bán dao động từ 30.000-40.000 đồng/kg, phụ thuộc nhiều vào thời điểm. Tuy nhiên, nếu tính với giá bán 40.000 đồng/kg, trừ hết chi phí, anh Sang thu lợi nhuận hơn 30 triệu đồng/đợt. Đặc điểm của vịt siêu nạc là ít mỡ, tỷ lệ thịt cao, tăng trọng nhanh, thời gian nuôi ngắn hơn các giống vịt địa phương (khoảng 56 - 60 ngày tuổi là có thể bán), nhưng vẫn cho sản phẩm thịt chất lượng tốt, tỷ lệ nuôi sống lúc bán thịt đạt trên 95%, vịt đồng đều, dễ bán. “Không lâu nữa, tôi sẽ xuất bán lứa vịt này. Sau khi tiêu độc, vệ sinh chuồng trại, tôi sẽ tiếp tục tái đàn giống vịt siêu nạc nhằm kiếm thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi cho những ai cần!” - anh Sang cho biết thêm.

Để nuôi vị siêu nạc thành công, ngoài chất lượng con giống tốt, người nuôi cần chú ý điều kiện chuồng trại bảo đảm thoáng mát, dễ thoát nước, vệ sinh tiêu độc khử trùng, cho ăn thức ăn đủ số lượng và đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng theo lứa tuổi và tuân thủ nghiêm quy trình phòng bệnh.

PHƯƠNG LAN