Võ cổ truyền hướng đến mục tiêu mới

25/04/2019 - 07:47

 - Giữa tháng 6-2019, Giải vô địch trẻ và thiếu niên võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XX sẽ diễn ra tại tỉnh Hậu Giang. Với những vận động viên (VĐV) đầy triển vọng cùng sự chuẩn bị chu đáo, bộ môn võ cổ truyền tỉnh sẵn sàng chinh phục mọi thách thức.

Nhiều năm nay, môn võ cổ truyền được duy trì và phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tập luyện từ thành thị đến nông thôn. Đến nay, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều có câu lạc bộ (CLB) võ cổ truyền hoạt động, với trên 50 CLB, thu hút hơn 3.000 võ sinh thường xuyên tập luyện. Bên cạnh các giải cấp huyện, giao lưu giữa các CLB hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn Võ cổ truyền - Pencak Silat - Wushu tỉnh tổ chức các giải trẻ, học sinh hay các CLB, góp phần duy trì, phát triển môn võ truyền thống cũng như tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Qua đó, giúp bộ môn võ cổ truyền tỉnh có nhiều điều kiện tuyển chọn nguồn lực tốt nhất, tranh tài tại các giải cấp khu vực và toàn quốc. Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn võ cổ truyền tỉnh Phan Thanh Thuận chia sẻ: “Công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ, năng khiếu được bộ môn quan tâm, nhằm xây dựng nguồn VĐV kế thừa chất lượng. Ngoài việc phát hiện các em có tố chất tại các giải thi đấu cấp tỉnh, huyện, bộ môn còn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới thông qua các kỳ thi thăng đẳng của các CLB”.

Theo HLV Phan Thanh Thuận, võ cổ truyền từ lâu được biết đến là một trong những thế mạnh của thể thao tỉnh, đóng góp nhiều thành tích tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế. Hiện tại, bộ môn võ cổ truyền tỉnh duy trì tập luyện đều ở 3 tuyến, với lứa VĐV có tuổi đời còn trẻ, chuyên môn khá tốt. Ngoài việc duy trì thế mạnh ở các hạng cân đối kháng nữ, chúng tôi đang tích cực đào tạo các VĐV đối kháng nam, đặc biệt là các nội dung quyền. Sau Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018, bộ môn phải nói lời chia tay 2 VĐV kỳ cựu Nguyễn Thị Tuyết Dung và Nguyễn Thị Tuyết Mai, do phải chuyển sang công tác huấn luyện. Đây là mất mát không hề nhỏ của bộ môn trong việc cạnh tranh huy chương ở các giải đấu toàn quốc. Tuy nhiên, điều đó sẽ mở ra cơ hội để các VĐV trẻ, như: Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Phú Quí, Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Lưu Thị Phương Thảo, Trịnh Minh Trí, Hồ Thị Thu Thảo, Lê Đức Tâm… thể hiện khả năng của bản thân. Đây là lứa VĐV hứa hẹn sẽ mang lại thành tích tốt cho bộ môn trong những năm tiếp theo.

Hiện tại, các VĐV bộ môn võ cổ truyền đang tích cực tập luyện để tham dự Giải vô địch trẻ và thiếu niên võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XX năm 2019. “Do giải được tổ chức vào thời điểm học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT nên bộ môn chỉ chọn các VĐV trẻ, năng khiếu tham dự. Vì thế, bộ môn không đặt nặng thành tích cho các em. Mục đích của việc tham gia giải lần này là giúp các VĐV rèn luyện bản lĩnh thi đấu, học hỏi kinh nghiệm, để khắc phục những mặt yếu, nâng cao trình độ chuyên môn, giúp các em tiến bộ hơn trong thời gian tới. Qua giải, bộ môn tuyển chọn những VĐV tiêu biểu để tập trung huấn luyện, chuẩn bị lực lượng chất lượng, hướng tới kết quả tốt ở giải toàn quốc” - HLV Phan Thanh Thuận chia sẻ.

Võ cổ truyền hướng đến mục tiêu mới

Các vận động viên võ cổ truyền tích cực tập luyện

Bài, ảnh: L.H