Vovinam gầy dựng lực lượng

27/03/2020 - 04:56

 - Những năm gần đây, phong trào tập luyện môn võ vovinam phát triển rộng khắp các địa phương, góp phần cung cấp nguồn vận động viên (VĐV) chất lượng cho bộ môn vovinam của tỉnh An Giang.

Phong trào tập luyện các môn võ vovinam trên địa bàn tỉnh gần đây phát triển mạnh, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia luyện tập từ thành thị đến nông thôn. Ngành thể thao tỉnh, Liên đoàn vovinam tỉnh quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên (HLV) các câu lạc bộ ở địa phương thông qua việc mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng. Ngoài ra, hầu hết các địa phương có sự đầu tư, phát triển phong trào nên trình độ VĐV nâng lên rõ rệt.

Hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn vovinam tỉnh và các địa phương thường xuyên tổ chức các giải trẻ, học sinh cấp tỉnh, nhằm tạo sân chơi hấp dẫn, thu hút đông đảo VĐV tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho các VĐV cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật. Đây còn là cơ hội tốt để bộ môn phát hiện ra những gương mặt có tố chất để kịp thời bồi dưỡng, rèn luyện.

Tạo điều kiện để các vận động viên trẻ thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn

Bên cạnh phát triển phong trào, các môn võ vovinam đã có những định hướng, chiến lược phát triển theo điều kiện thực tiễn. Công tác đào tạo VĐV trẻ, năng khiếu được bộ môn quan tâm, chú trọng, nhằm tạo nguồn lực chất lượng và có chiều sâu cho tương lai. Ngoài việc phát hiện các em có tố chất tại các giải thi đấu cấp tỉnh và huyện, bộ môn còn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới thông qua các kỳ thi thăng đẳng của các câu lạc bộ.

Hiện tại, bộ môn vovinam tỉnh duy trì tập luyện đều ở 3 tuyến, với lứa VĐV có tuổi đời còn trẻ, chuyên môn khá tốt. Bộ môn đang sở hữu khá nhiều gương mặt triển vọng, như: Võ Hoàng Khang, Châu Thị Mộng Nhi, Nguyễn Hồng Quân, Hồ Minh Quang, Trần Phát Tài, Đặng Thị Kim Yến, Đặng Thị Hà Hoa…

Sau thời gian rèn luyện tích cực, bộ môn vovinam tỉnh sẵn sàng “xung trận” tại giải đấu thể thao uy tín bậc nhất cả nước, với quyết tâm cao nhất. Đặc biệt, bộ môn vovinam tỉnh đang có sự chuẩn bị lực lượng tốt nhất để tham gia Giải vovinam tại Đại hội Thể dục - Thể thao ĐBSCL lần VIII-2020.

Theo nhận định của giới chuyên môn, cuộc đua tranh đến ngôi vô địch sẽ diễn ra rất khốc liệt giữa các đơn vị, khi phong trào vovinam ở ĐBSCL phát triển khá mạnh trong những năm gần đây. Tại đại hội lần này, bộ môn vovinam tỉnh cử khoảng 12 VĐV tham gia tranh tài, hầu hết đều là những VĐV trẻ có sự tiến bộ thời gian qua.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 2 huy chương vàng sẽ là thách thức lớn đối với bộ môn; dù vậy, bằng sức trẻ và sự khát khao cống hiến, các VĐV hứa hẹn sẽ tạo những bất ngờ thú vị.

HLV trưởng bộ môn vovinam tỉnh Huỳnh Công Vũ cho biết, nhằm chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham dự đại hội, bộ môn vovinam đã rà soát, tuyển chọn VĐV ưu tú nhất để hướng dẫn tập luyện. Ngoài ra, bộ môn phải điều chỉnh hạng cân của một số VĐV để phù hợp với chiến thuật của bộ môn.

“Đại hội Thể dục - Thể thao ĐBSCL là một trong những giải đấu lớn và quan trọng, với sự góp mặt của hầu hết các VĐV ưu tú nhất trong khu vực. Vì thế, việc tranh chấp huy chương sẽ không hề dễ dàng, khi mà các đơn vị có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng toàn đội sẽ cố gắng thi đấu hết mình, góp phần vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà…”.

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG