Vụ việc của ông Nguyễn Văn Men đang được xem xét, giải quyết

28/03/2018 - 06:54

 - Vụ việc của ông Nguyễn Văn Men (sinh năm (SN) 1954), bà Nguyễn Thị Mảnh (SN 1960, ngụ tổ 24, ấp Phú Quới, xã Phú An, Phú Tân, An Giang) đã được Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp xem xét, giải quyết và hiện đang thực hiện xem xét, giải quyết lại theo tinh thần quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao về “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ); đòi QSDĐ; bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”.

Ông Men, bà Mảnh trình bày vụ việc đến Báo An Giang: “Ngày 19-7-1997, vợ chồng tôi sang nhượng 700m2 đất lúa 2 vụ cho bà Lê Thị Hởi (SN 1960, ngụ cùng địa phương). Lúc đó, có làm giấy tờ mua bán, nhưng tờ giấy này đang có dấu hiệu sửa chữa, đề nghị tòa án xem xét lại. Phần đất tôi bán nằm ở phía sau ruộng, còn phần trước đó (cặp Tỉnh lộ 954) là cái hầm trồng cây bạch đàn, không bán. Đất chúng tôi đã bán cho bà không hiểu sao lại “hiện ra” mặt tiền Tỉnh lộ 954, diện tích lại nâng lên đến 939,1m2.

Khoảng năm 2009, gia đình tôi đi làm ăn xa về, xin chuộc lại đất nhưng bà Hởi không cho. Tôi đã đốn cây để cất nhà ở, sinh sống. Vụ việc này được TAND huyện Phú Tân xét xử, giải quyết từ năm 2011 và TAND tỉnh An Giang giải quyết vào năm 2012. Sau đó, qua kêu cứu nhiều nơi, nhiều năm của gia đình tôi, nay vụ việc lại xét xử lần 2 (cũng TAND huyện Phú Tân), kết quả tương tự lần trước.

Như vậy là không khách quan, vị tình, đề nghị Nhà nước phải làm rõ trắng đen. Phần đất tôi bán trước đây chỉ 700m2, sao giờ có đất dư ra? Số dư ra này chính là của tôi, đề nghị trả lại cho gia đình tôi”.

Ông Nguyễn Văn Men chỉ phạm vi phần đất sang nhượng cho bà Hởi

Bà Lê Thị Hởi cho biết: “Đất tôi mua của vợ, chồng ông Men, bà Mảnh có chiều ngang 17,5m, dài từ bờ đập đất đến mí Tỉnh lộ 954. Khi làm giấy tờ mua bán chỉ ghi diện tích 700m2 nhưng không đo đạc, có chỉ các nơi tiếp giáp và có người làm chứng. Đất giáp ranh với các ông Nguyễn Văn Út Nhỏ, Nguyễn Văn Nõn, Nguyễn Văn Thủy vẫn còn nằm ở đó, ai cũng biết. Đất tôi mua có một phần là để làm lúa, có một cái hầm lớn cặp bờ đường.

Sở dĩ đất của tôi lộ ra mặt tiền là do quá trình làm đường của Nhà nước, tôi đã tốn công lấp phần hầm để làm lúa, trồng 5 cây còng, 200 cây bạch bàn. Tôi trồng cây, cải tạo đất nhưng gia đình ông Men không có bất cứ ý kiến gì. Sau đó, tôi yêu cầu ông Men làm thủ tục chuyển QSDĐ nhưng ông cứ hứa, lại còn ra tay chặt cây, tôi phải nhờ đến chính quyền xem xét, giải quyết.

Rồi gia đình ông Men tự đắp bờ, xuống trụ đá cất nhà chiếm đất của tôi, dẫn đến xảy ra tranh chấp, kiện cáo. Tính đến nay, vụ việc đã trôi qua hơn 20 năm nhưng vụ việc còn trong vòng tố tụng. Tôi vẫn chưa được sử dụng trọn vẹn phần đất đã mua hợp pháp”.

Hai bên tranh chấp vụ việc đến chính quyền xem xét, giải quyết nhưng không thành. Ngày 12-7-2011, TAND huyện Phú Tân mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, công nhận giao dịch dân sự của ông Men, bà Mảnh chuyển QSDĐ diện tích 939,175m2 cho bà Lê Thị Hởi. Ông Men, bà Mảnh kháng cáo.

Ngày 7-12-2012, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm giải quyết vụ tranh chấp về “Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ; đòi sử dụng đất; Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”.

Kết quả, chấp nhận một phần yêu cầu của ông Men; công nhận diện tích của ông Men, bà Mảnh chuyển nhượng 939,1m2 đất cho bà Lê Thị Hởi, đồng thời buộc nguyên đơn tháo dỡ, di dời nhà, vật kiến trúc trả lại diện tích 535,6m2 cho bà Hởi. Ông  Men, bà Mảnh không đồng tình.

Ngày 23-1-2016, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh mở phiên tòa giám đốc thẩm xem xét lại vụ việc. Kết quả, hủy án sơ thẩm và phúc thẩm trước đó, giao hồ sơ cho TAND huyện Phú Tân xét xử sơ thẩm lại theo quy định.

 Về vụ việc, TAND huyện Phú Tân nhận định: cả hai đều cho cây cối là do mình trồng, nhưng phải xem xét công nhận cho người có lời khai phù hợp, có cơ sở, chứng cứ thuyết phục. Bởi lẽ, công trình làm đường khởi công và hoàn thành từ vào khoảng tháng 4-1996 đến 5-1997.

Mặt khác, khi sang nhượng diện tích đất không đo đạc, thời điểm nhận đủ vàng, ông Men, bà Mảnh đã giao phần đất cho bà Hởi. Có được đất, người này trồng lúa, trồng cây, lấp hầm nhưng gia đình ông Men lại không có phản ứng gì.

Theo sơ đồ hiện trạng khu đất ngày 4-5-2011 và ngày 21-8-2017 của Văn phòng đất đai chi nhánh Phú Tân, đã chỉ ra phạm vi bảo vệ hành lang lộ giới, phần đất trong và ngoài khi Nhà nước trưng dụng làm Tỉnh lộ 954, các điểm tiếp giáp…

Quá trình xem xét, thu thập chứng cứ, xác minh sự việc là cơ sở Hội đồng xét xử quyết định công nhận diện tích của ông Nguyễn Văn Men, bà Nguyễn Thị Mánh chuyển nhượng cho bà Lê Thị Hởi 939,1m2 đất.

Mong rằng, vụ việc sẽ sớm được xem xét, giải quyết ở cấp phúc thẩm trong thời gian tới, giúp đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người trong cuộc.

Bài, ảnh: N.R