Vừa ăn Tết, vừa phòng, chống dịch bệnh

19/02/2021 - 06:55

 - Năm thứ 2 liên tiếp, cả nước đón Tết Nguyên đán trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nhất là Tết năm nay, dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, nhiều địa phương trong nước phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội. An Giang chưa có trường hợp mắc COVID-19, nhưng tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để nhân dân đón Tết vui tươi và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Đo thân nhiệt người dân ra vào chợ. Ảnh: HỮU HUYNH

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đã ký Công văn số 87/UBND-KGVX về tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước diễn biến hết sức phức tạp, có nhiều ca mắc mới tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, gồm: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hòa Bình, Bắc Ninh, Gia Lai, Bình Dương…

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp công an địa phương và ngành y tế rà soát, lập danh sách, quản lý chặt chẽ tất cả các trường hợp học sinh, sinh viên, người lao động từ các địa phương khác, đặc biệt tại các địa phương đang có ca nhiễm trong cộng đồng về quê nghỉ Tết, phải khai báo y tế; hạn chế tiếp xúc, đi lại và hạn chế tham gia các hoạt động vui chơi, tụ tập đông người; khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm khi cần thiết và thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang tăng cường thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình diễn biến dịch bệnh theo chủng mới để nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; khuyến cáo nhân dân trong dịp Tết phải thực hiện nghiêm giải pháp 5K, luôn mang khẩu trang khi ra khỏi nhà, hạn chế tụ tập đông người. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp ngành y tế và các nhà mạng thuê bao di động nhắn tin khuyến cáo nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong dịp Tết.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo chính quyền cấp xã phối hợp các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm có liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 8-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Thống kê từ ngày 9 (28 Tết) đến 15-2 (mùng 4 Tết), số người về từ vùng có dịch lần lượt là: 161 người, 275 người, 354 người, 114 người, 195 người, 65 người, 97 người. Ngày 16-2 (mùng 5 Tết), có 32 người về từ vùng dịch, toàn tỉnh cách ly tập trung 129 người, cách ly tại nhà/nơi cư trú 1.177 người, sức khỏe bình thường. 

Liên tục nhiều tháng qua, nhất là dịp Tết Nguyên đán, bộ đội biên phòng kết hợp các lực lượng tổ chức 187 tổ, chốt tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới và phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cùng với đó, tất cả các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị cùng tích cực tham gia để giữ vững thành quả phòng, chống dịch bệnh.

An Giang tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ngày 15-2, UBND tỉnh ban hành Công văn số 114/UBND-KGVX về việc tích cực rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe người về từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu “Người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng trong thời gian từ ngày 15-1-2021 đến nay chủ động liên hệ với Trạm Y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú tại địa phương để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe”.

Tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân; tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho những người về từ huyện Cẩm Giàng và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để; giám sát sức khỏe theo quy định. Khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh COVID-19 và báo cáo kịp thời về Bộ Y tế theo quy định.

Ngày 15-2, Văn phòng UBND tỉnh có Công văn số 660/VPUBND-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước về việc lùi thời gian nhập học sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Theo đó, lùi thời gian đi học trở lại của học sinh, học viên thuộc các trường mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, các cơ sở đào tạo nghề trong tỉnh đến ngày 22-2-2021. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản chỉ đạo các trường thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường theo hướng dẫn của ngành y tế; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; chỉ đạo ban giám hiệu nhà trường nắm rõ thông tin di chuyển trong dịp Tết (đặc biệt các trường hợp du lịch ngoài tỉnh) của cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh, học viên trong thời gian nghỉ Tết vừa qua để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi cần thiết.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong nước còn phức tạp. Hiện nay, vẫn còn người dân từ các tỉnh khác về địa phương đón Tết Nguyên đán và một số trường hợp hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày từ các tỉnh khác về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà, nên nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào... Do đó, các địa phương cần nắm chắc, theo dõi sát các trường hợp về từ vùng dịch, các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà; có giải pháp theo dõi, cách ly phù hợp và đúng quy định. Các cơ quan chức năng phối hợp chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ các nhà trọ, cơ sở lưu trú. Tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra tuyến biên giới không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép. Tăng cường kiểm soát các khu cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng người trốn khỏi khu cách ly. Tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức về phòng, chống dịch bệnh, thực hiện giải pháp 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tích cực phát hiện, tố giác các đối tượng vượt biên và tố giác việc vận chuyển người vượt biên trái phép.

HỮU HUYNH