Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa chăm lo phát triển kinh tế

28/02/2020 - 07:11

 - Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến đời sống và tăng trưởng kinh tế. An Giang là tỉnh có thế mạnh nông nghiệp, dịch bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, nhất là các loại trái cây có thời gian bảo quản nhanh. Cùng với đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ, du lịch đang bị ảnh hưởng do lượng khách sụt giảm, kéo theo doanh số thương mại - dịch vụ cũng giảm theo. Tỉnh tập trung nhiều giải pháp, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế.

Diễn biến mới nhất là tâm dịch Covid-19 đã vượt ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc và ghi nhận hơn 81.000 cas nhiễm bệnh ở hơn 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, có hơn 2.700 người tử vong. Cơ quan chức năng đã khuyến cáo công dân Việt Nam không đến các vùng đang có dịch; không khuyến khích công dân nước khác quá cảnh ở các vùng dịch và nhập cảnh vào Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: "Nếu ai đi từ vùng có dịch về đều cách ly hết".

Theo đánh giá, dịch bệnh Covid-19 sẽ làm tỷ trọng GRDP của tỉnh giảm 0,128% (kế hoạch tăng trưởng GRDP năm 2020 đạt 7-8%). Do thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao, hoạt động xuất khẩu  sẽ bị ảnh hưởng, nếu dịch bệnh kéo dài. Theo các doanh nghiệp (DN), do phía Trung Quốc hạn chế xuất, nhập khẩu nên khả năng các đơn hàng xuất khẩu giảm từ 30-40% so kế hoạch (trong thời gian có dịch bệnh); các thị trường xuất khẩu sang Mỹ, Úc, Châu Âu… vẫn ổn định. Đối với hoạt động du lịch, lượng du khách sụt giảm từ 10-50% so với Tết Nguyên đán, hoạt động lữ hành bị ảnh hưởng do có nhiều tour bị hủy.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng lãnh đạo các sở, ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở huyện An Phú

Cùng với đó, dịch bệnh H5N1, H5N6, sởi… đang xảy ra nhiều nơi trong nước, ảnh hưởng đến đời sống và tăng trưởng kinh tế. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh tăng trưởng 7-8%, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường phối hợp Cục Thống kê chủ trì xây dựng kịch bản điều hành hàng quý để kịp thời tham mưu UBND tỉnh điều hành phương án tăng trưởng phù hợp. Phối hợp Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, các địa phương nắm bắt tình hình khó khăn của DN để kịp thời đề xuất biện pháp hỗ trợ.

Hiện nay, vấn đề tiêu thụ nông sản (nhất là một số loại chủ lực như: lúa, cá, rau màu, trái cây) đang gặp khó khăn. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Sĩ Lâm cho biết, sở phối hợp chặt chẽ các địa phương theo dõi sát tình hình sản xuất, lưu thông hàng nông sản trên địa bàn để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Thường xuyên cập nhật thông tin từ các bộ, ngành để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu; phối hợp Sở Công thương và các ngành liên quan làm việc với các DN để liên kết thu mua nông sản của người dân. Sở Công thương chủ động phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối giao thương hàng hóa vùng, miền để tiêu thụ hàng hóa của nông dân và DN. Đặc biệt, tích cực tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới cho nông sản của tỉnh. Các sở, ngành đẩy mạnh xúc tiến thương mại các mặt hàng nông sản vào hệ thống siêu thị (siêu thị Co.opmart, Vinmart, Bách Hóa Xanh…) và các thành phố lớn để tiêu thụ thị trường nội địa.

Để đạt được mục tiêu kép, tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh bàn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đã yêu cầu các cấp, ngành trong tỉnh tăng cường quán triệt trong nội bộ và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp của môi trường toàn cầu, do dịch bệnh xảy ra thường xuyên. Đối với dịch bệnh Covid-19, cả hệ thống chính trị cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, quyết liệt trong mọi tình huống, tránh “dịch chồng dịch” (vì bệnh H5N1, H5N6 xảy ra ở một số tỉnh, thành phố), đảm bảo an toàn, không chủ quan và tránh gây hoang mang trong cộng đồng. UBND tỉnh chủ động triển khai tốt các dự án, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, tạo đà tăng trưởng trong thời gian tới và tạo điểm nhấn cho Đại hội Đảng bộ tỉnh. Cùng với đó, yêu cầu UBND tỉnh xây dựng kịch bản chung và từng ngành cần chủ động xây dựng kịch bản riêng phù hợp để điều hành linh hoạt; yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công thương dự báo nguồn cung-cầu hiện nay và sau khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế.

Các cấp, ngành, địa phương phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả nhất, tránh “dịch chồng dịch”, đảm bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh.

 HỮU HUYNH