Vùng áp thấp trên khu vực miền trung Philippines sắp vào Biển Đông

18/07/2024 - 19:54

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vùng áp thấp trên khu vực miền trung Philippines có khả năng di chuyển vào Biển Đông trong những ngày tới và có thể mạnh thêm. Cảnh báo tình hình gió mạnh và sóng lớn trên biển còn kéo dài.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chiều nay (18/7), dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực giữa Biển Đông nối với vùng áp thấp trên khu vực miền trung Philippines, có vị trí ở khoảng 12,5-13,5 độ vĩ bắc, 121,5-122,5 độ kinh đông.

Dự báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ nối vùng áp thấp trên, đêm 18 và ngày 19/7, vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, phía tây của nam Biển Đông (bao gồm phía tây quần đảo Trường Sa) có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động, sóng biển cao từ 2-3m.

Ngoài ra, đêm 18 và ngày 19/7, ở khu vực bắc, giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Cảnh báo, đêm 19 và ngày 20/7, vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, phía tây của nam Biển Đông (bao gồm phía tây quần đảo Trường Sa) có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; sóng biển cao từ 2-3m; biển động.

Theo nhận định của các chuyên gia khí tượng, vùng áp thấp trên khu vực miền trung Philippines có khả năng di chuyển vào Biển Đông và có thể mạnh thêm. Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp phân tích trên nên tình hình gió mạnh và sóng lớn trên biển còn kéo dài trong những ngày tới.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Đêm 18/7, cảnh báo mưa lớn kèm lốc sét, gió giật mạnh ở nhiều khu vực

Đêm 18/7 và sáng 19/7, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi hơn 90mm.

Chiều tối và tối 18/7, khu vực Trung và Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi hơn 50mm.

Chiều tối và đêm 18/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi hơn 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Theo NGỌC ANH (