Vườn quốc gia Cúc Phương tiếp nhận 2 cá thể voọc xám quý hiếm

17/11/2021 - 20:17

Hiện 2 cá thể voọc xám, trong đó cá thể con non có giới tính đực, đã được di chuyển an toàn về khu cách ly đặc biệt tại Vườn quốc gia Cúc Phương để các bác sỹ hồi phục tâm lý, chăm sóc ban đầu.

Cá thể voọc xám non, được xác định là giống đực, là nguồn gene quý trong việc phát triển loài trong tương lai. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Ngày 17-11, lãnh đạo Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết đơn vị vừa tiếp nhận 2 cá thể voọc xám từ Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa.

Sáng cùng ngày, các cán bộ thuộc Chương trình Cứu hộ Linh trưởng nguy cấp (EPRC), Vườn quốc gia Cúc Phương đã đưa 2 cá thể voọc xám về nơi an toàn tại vườn, đồng thời thực hiện chăm sóc đặc biệt cho 2 cá thể này.

Trước đó, Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa thông tin tới Vườn quốc gia Cúc Phương về việc có người dân giao nộp 2 mẹ con voọc quý hiếm.

Hồ sơ tiếp nhận của cơ quan Kiểm lâm thể hiện anh Trịnh Đức Mạnh (sinh năm 1994, trú tại thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa), khi đang tham gia giao thông đã phát hiện 2 cá thể voọc bên sườn núi trong tình trạng mệt mỏi.

Anh Mạnh đã đưa 2 cá thể voọc về nhà và liên hệ với cơ quan chức năng để giao nộp. 

Theo ghi nhận ban đầu, đây là 2 cá thể thuộc loài voọc xám, tên khoa học Trachypithecus crepusculus - loài vô cùng quý hiếm, được bảo hộ tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP, và Nghị định 84/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Các chuyên gia của Chương trình Cứu hộ linh trưởng nguy cấp cho biết hiện nay số lượng voọc xám ngoài tự nhiên ước tính khoảng 500 cá thể.

Hiện 2 cá thể đã được di chuyển an toàn về khu cách ly đặc biệt để các bác sỹ hồi phục tâm lý, chăm sóc ban đầu. Cá thể con mới sinh được khoảng 4-5 tháng, có trọng lượng khoảng 1kg.

Các cá thể voọc xám tại nơi chăm sóc đặc biệt trong Vườn quốc gia Cúc Phương. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Chương trình Cứu hộ linh trưởng nguy cấp còn cho biết cá thể con non có giới tính đực, là điều hữu ích trong công tác cứu hộ, bảo tồn, nhân nuôi loài này trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Khoa học Hợp tác quốc tế, Vườn quốc gia Cúc Phương, đồng Giám đốc Dự án Bảo tồn các loài linh trưởng quý hiếm của Việt Nam tại Vườn quốc gia Cúc Phương chia sẻ lần đầu tiên đơn vị cứu hộ và tiếp nhận một cá thể voọc xám có giới tính đực.

Tính gộp các cá thể trước đó, hiện Chương trình Cứu hộ linh trưởng nguy cấp Vườn quốc gia Cúc Phương có 6 cá thể cái và 1 cá thể đực.

Đơn vị sẽ nỗ lực hết sức để chăm sóc cá thể này sinh trưởng, phát triển tốt. Đây sẽ là nguồn gene vô cùng quý hiếm cho việc phát triển loài trong tương lai.

Theo ĐỨC PHƯƠNG (TTXVN)