WB thông qua đợt đầu trong kế hoạch tài trợ khẩn trị giá 160 tỷ USD

03/04/2020 - 14:00

WB cho hay Ấn Độ là nước nhận được sự hỗ trợ lớn nhất trong đợt đầu tiên này với 1 tỷ USD, tiếp đến là Pakistan với 200 triệu USD.

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 2-4 đã thông qua các bước đi đầu tiên trong kế hoạch tài trợ khẩn cấp 160 tỷ USD trong vòng 15 tháng để giúp các nước nghèo ứng phó với tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

WB đã phê chuẩn đợt tài trợ đầu tiên với 1,9 tỷ USD cho 25 quốc gia và các nỗ lực tài trợ cho 40 quốc gia khác đang được tiến hành nhanh chóng.

Theo Chủ tịch WB David Malpass, mục tiêu của thiết chế này trong cuộc khủng hoảng hiện nay là hành động nhanh chóng một cách rộng khắp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Ông Malpass cho rằng các nước nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất có thể chịu tác động mạnh nhất, đồng thời cho biết các nhóm làm việc của WB trên khắp thế giới vẫn tập trung vào các giải pháp ở cấp quốc gia và khu vực để ứng phó với cuộc khủng hoảng.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: World News)

WB cho hay Ấn Độ là nước nhận được sự hỗ trợ lớn nhất trong đợt đầu tiên này với 1 tỷ USD, tiếp đến là Pakistan với 200 triệu USD, Sri Lanka 129 triệu USD, Afghanistan với trên 100 triệu USD và Ethiopia 82,6 triệu USD.

Trong tổng số tiền tài trợ khẩn cấp 160 tỷ USD của WB, gần 14 tỷ USD là tiền thanh toán nợ của 76 nước nghèo cho chính phủ các nước khác mà WB cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang đề nghị các nước giàu cho hoãn.

Ông Malpass cho biết ông cùng Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva đang vận động Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cho phép dừng thanh toán nợ trong 14 tháng, từ ngày 1/5 tới cho đến tháng 6/2021.

Ông cho rằng điều này sẽ giúp các nước nghèo có nguồn tài chính để đáp ứng các nhu cầu về y tế và nhiều nhu cầu khác.

WB cũng sẽ tái triển khai các nguồn lực trong các dự án tài trợ trị giá 1,7 tỷ USD hiện nay.

Bên cạnh đó, chi nhánh tư của ngân hàng này là Tập đoàn Tài chính Quốc tế sẽ cung cấp 8 tỷ USD giúp các công ty tư nhân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và bảo vệ việc làm.

Theo LÊ MINH (Vietnam+)