Xã An Phú với niềm vui nông thôn mới!

19/04/2022 - 06:40

 - Hòa trong không khí hào hùng những ngày tháng 4 lịch sử, chính quyền và nhân dân xã An Phú (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) càng thêm hân hoan khi địa phương chính thức đón bằng công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Đó là kết quả từ quá trình phấn đấu, nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương cùng sự ủng hộ, tham gia tích cực của nhân dân.

Xã An Phú đạt chuẩn “Xã nông thôn mới” năm 2021

Hôm nay, mấy cơn gió sớm đang về trên những nẻo đường An Phú với không khí vui tươi, tràn ngập cờ hoa. Xã biên giới một thời nghèo khó, giờ đã thay da đổi thịt, trở thành vùng quê khang trang với điện, đường, trường, trạm đạt chuẩn và đời sống người dân ngày càng khởi sắc hơn. Những ai sinh ra và lớn lên trên mảnh đất biên giới này sẽ tự hào về gương mặt mới của An Phú hôm nay.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Phú Lý Thúy Vân cho biết: “Sau 10 năm triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước về xây dựng NTM, An Phú đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong đó, phải ghi nhận sự cố gắng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể địa phương và nhân dân đã cùng chung tay kiến thiết quê hương ngày càng đổi mới”.

Từ ngày thực hiện xây dựng NTM, hệ thống cầu, đường giao thông ở địa phương đã được nâng cấp đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất của người dân. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao, kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. Điều đó khẳng định, việc thực hiện có hiệu quả đề án xây dựng NTM đã giúp xã An Phú phát triển về mọi mặt.

Khi được UBND tỉnh chọn và đưa vào lộ trình xây dựng NTM năm 2021 theo Quyết định 1014/QĐ-UBND, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã An Phú đã tập trung lãnh, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều cách làm năng động, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đến nay, xã An Phú đã đạt 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu xây dựng NTM. Trong đó, nổi bật là các tiêu chí về: Giao thông, thủy lợi, thu nhập bình quân đầu người, hình thức tổ chức sản xuất…Về tiêu chí giao thông, xã có 1 trục đường chính là Lộ mới cua 13 với tổng chiều dài 2,5km đã được nhựa hóa hoàn toàn. Bên cạnh, còn có 8/9 tuyến đường trục ấp, đường liên ấp được đầu tư nhựa hóa, bê-tông hóa đạt chuẩn với 16,2km, đạt tỷ lệ hơn 90%.

Để phục vụ tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp tại địa phương, An Phú đã được tỉnh, huyện đầu tư các công trình thủy lợi mang lại hiệu quả cao. Xã có hệ thống kênh tiểu vùng kiểm soát lũ tháng 8 với tổng chiều dài hơn 9,4km, 1 hệ thống kênh thủy lợi cấp I với chiều dài 4,2km và 6 tuyến kênh nội đồng do xã quản lý có chiều dài hơn 5,2km. Từ năm 2011 đến nay, An Phú đã được đầu tư 9 công trình thủy lợi có chiều dài 9,43km để đáp ứng nhu cầu tưới tiêu 1.024ha đất nông nghiệp, đạt tỷ lệ 100%.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, địa phương đã tập trung vận động nông dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để giảm chi phí đầu tư, song song với tăng cường công tác đào tạo nghề và tìm kiếm việc làm cho lao động địa phương. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tìm việc làm tại khu công nghiệp trong, ngoài huyện để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Từ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã An Phú năm 2021 là 52,679 triệu đồng/người/năm.

Về tiêu chí hộ nghèo, xã An Phú đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Địa phương phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, các hội đoàn thể xét vay vốn tín dụng với số tiền hơn 13,8 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp hộ nghèo có thêm việc làm để tăng thu nhập. Ngoài ra, vận động các nhà hảo tâm cất nhà cho các hộ nghèo để họ yên tâm làm kinh tế, cải thiện sinh kế. Từ nỗ lực của địa phương, đến cuối năm 2021, xã An Phú còn 31/2.342 hộ nghèo, tỷ lệ 1,32%.

Đặc biệt, địa phương đã thực hiện tốt tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất khi thành lập hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ sản phẩm từ cây thốt nốt An Phú, với 36 thành viên tham gia. Tận dụng diện tích 180ha thốt nốt hiện có, xã đã được UBND tỉnh quan tâm, hỗ trợ đầu tư thành lập Làng nghề sản xuất đường thốt nốt An Phú tại ấp Phú Nhứt, góp phần tạo điều kiện phát triển thêm nhiều ngành nghề từ cây thốt nốt. Trong năm 2021, hợp tác xã đã ký hợp đồng liên kết cung ứng, tiêu thụ 16.200 lít nước thốt nốt và 62,5 tấn đường, doanh thu hơn 1,52 tỷ đồng.

“Kết quả hôm nay là niềm vui, tự hào cho hệ thống chính trị địa phương và người dân xã An Phú. Đồng thời, đó cũng là động lực để chúng tôi quyết tâm, nỗ lực duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đạt được trong thời gian tới. Xã An Phú mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của tỉnh, huyện để có thể từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao trong thời gian tới” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Phú Lý Thúy Vân kỳ vọng.

THANH TIẾN