Xã hội hóa sân tập thể thao

16/10/2024 - 07:20

 - Những năm gần đây, công tác xã hội hóa trong lĩnh vực thể dục - thể thao (TDTT) ở huyện Phú Tân tiếp tục được nhiều cá nhân, doanh nghiệp hưởng ứng. Bên cạnh đầu tư các sân, bãi tập luyện, một số nơi còn xã hội hóa các giải đấu, gắn với hoạt động xã hội - từ thiện, thu hút nhiều người tham gia.

Xã Hòa Lạc cách xa trung tâm huyện Phú Tân, là địa phương đang trong lộ trình phát triển đô thị nông thôn. Thực trạng nhiều năm qua của xã là ít sân, bãi tập luyện TDTT, chủ yếu là các sân đất, diện tích nhỏ. Thế mạnh trong phong trào TDTT của xã là bóng đá và bóng chuyền. Đời sống người dân ngày càng nâng chất, theo đó nhu cầu tập luyện TDTT rèn luyện sức khỏe cũng tăng lên. Gần đây, nhờ các cá nhân đầu tư thêm thiết chế thể thao, người dân rất phấn khởi vì đã có nơi sinh hoạt thể thao với không gian rộng, đầy đủ điều kiện, tăng cường các buổi giao lưu, phát triển phong trào TDTT lành mạnh. Trong đó, sân cầu lông Anh Minh của anh Lê Văn Thảnh (ấp Hòa Bình 1, xã Hòa Lạc) là điển hình.

Anh Thảnh là chủ Câu lạc bộ (CLB) cầu lông, pickleball và bi-da Anh Minh. Sân cầu được anh đầu tư tổng diện tích 1.000m2, gồm: Khu vực để xe, khu phục vụ nước uống, bàn thi đấu bi-da, 3 sân cầu lông, 1 sân vừa sử dụng chơi pickleball và cầu lông, có tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Anh Thảnh chọn quê nhà để mở sân cầu, vì cả gia đình anh đều đam mê thể thao. Việc tạo thêm điều kiện cho người dân, học sinh đến tập luyện cũng rất hữu ích. Một phần anh muốn được đóng góp việc làm cụ thể nhằm hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới ở địa phương, khi thấy nhu cầu vui chơi, giải trí nói chung, thiết chế TDTT nói riêng trong xã chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Người dân có thêm nơi tập luyện thể thao từ các sân cầu được tư nhân đầu tư

Hàng ngày, sân cầu mở cửa phục vụ hàng trăm học sinh trường THCS, THPT và người dân trên địa bàn xã. Ngoài ra, còn thu hút những người yêu thể thao từ các xã lân cận: Phú Bình, Bình Thạnh Đông, Phú Xuân, thị trấn Chợ Vàm; xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú), TP. Châu Đốc… Sau thời gian hoạt động, sân cầu lông Anh Minh đã thành lập được CLB có điều kiện mời nhiều người, các CLB trong và ngoài huyện đến giao lưu, đồng hành với hoạt động từ thiện - xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Anh Thảnh mong muốn thông qua hoạt động của CLB sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền nhiều người gương mẫu chấp hành pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Lúc sân cầu vừa khai trương, anh đã vận động được 20 triệu đồng giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào năm học mới. Tại giải giao lưu dành cho lứa tuổi thanh, thiếu niên, CLB tiếp tục vận động 9 đôi giày tặng cho các em đam mê thể thao đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Sắp tới, anh Thảnh vận động tổ chức Giải Cầu lông “Hội khỏe giáo viên An Giang mở rộng” chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Thông qua giải giao lưu thể thao kêu gọi 50 triệu đồng, từ nguồn đóng góp các vận động viên, giáo viên, cán bộ hưu trí, người dân… để giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh hiếu học tiêu biểu.

Xã hội hóa tổ chức các giải thể thao ở vùng nông thôn thời gian qua đã góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của cộng đồng xã hội trong xây dựng, đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, tạo động lực cho người yêu thể thao duy trì việc tập luyện. Hơn nữa, còn gắn kết với những hoạt động ý nghĩa, góp phần an sinh xã hội được đông đảo người dân hưởng ứng.

Em Trần Thị Hồng Phấn, học sinh Trường THPT Hòa Lạc cho biết, từ nhỏ em đã yêu thích môn cầu lông. Đây là môn thể thao năng khiếu, giúp phát triển thể chất, tích lũy kinh nghiệm cho các giải đấu. Tuy nhiên, lâu nay em chỉ có không gian tập tự do là bãi đất trống, sân trường. Từ khi có CLB cầu lông Anh Minh, nhiều bạn nhỏ rất thích, rủ nhau đến ngày càng đông, vì ở vùng nông thôn có nơi tập luyện thuận lợi là điều ai cũng mong muốn. Còn bạn Nguyễn Thanh Huy, nhà ở xã Phú Bình cho biết, nhờ sân cầu giáp ranh xã nên thường xuyên đến tập luyện. Theo anh Huy, TDTT không chỉ tốt cho thể chất, mà còn giảm căng thẳng sau những giờ làm việc. Sân cầu rộng rãi, ánh sáng tốt, có quầy phục vụ… hầu như đầy đủ điều kiện nên đến tập rất thoải mái.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc Nguyễn Thị Hồng Nga, do điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn, dù xã rất quan tâm phát triển thiết chế thể thao, nhưng thời gian qua chưa đạt yêu cầu. Việc xã hội hóa được khuyến khích để người dân có sân chơi tập luyện thường xuyên. Qua đầu tư của cá nhân, ngoài 3 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền, nay có thêm sân cầu lông, hoạt động rất hiệu quả và duy trì các giải giao lưu sôi nổi, ý nghĩa. Qua đó, tạo sân chơi cho người dân trong mọi lứa tuổi, đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể thao thường xuyên.

MỸ HẠNH