Xã vùng sâu Vĩnh Lợi nỗ lực vươn lên

26/01/2021 - 06:18

 - Về xã Vĩnh Lợi (Châu Thành) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay mạnh mẽ của địa phương vùng sâu thuần nông này, khi diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Đó là thành quả từ sự nỗ lực vượt qua khó khăn, sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KTXH) và xây dựng nông thôn mới (NTM)…

Diện mạo nông thôn khởi sắc

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi Trần Thị Thanh Thúy cho biết,  xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ trong xây dựng NTM. Những năm qua, xã đã thực hiện tốt công tác huy động các nguồn lực để thực hiện các công trình phúc lợi, an sinh xã hội, như: sửa chữa, cất cầu nông thôn; nâng cấp, tu sửa các tuyến đường liên xã, ấp. Các tuyến đường giao thông chính của xã từng bước được đầu tư hoàn chỉnh, tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại từ trung tâm huyện và các địa phương lân cận đến xã. Đến nay, xã Vĩnh Lợi đã đạt 12/19 tiêu chí và 37/49 chỉ tiêu xây dựng NTM.

Các công trình giao thông nông thôn được thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và luôn công khai minh bạch về tài chính. Nhờ đó, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng nhiệt tình, tự nguyện đóng góp ngày công, hiến đất mở đường. Năm qua, các cấp chính quyền địa phương đã vận động các nhà hảo tâm, nhân dân trong và ngoài xã sửa chữa và cất mới 4 cây cầu nông thôn, với tổng kinh phí trên 130 triệu đồng. Ngoài ra, sửa chữa, đổ cát nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, như: tuyến Ba Mạnh, Đông Chung Sây, Nam Sáu Dư… với số tiền 50 triệu đồng.

Không giấu được niềm vui khi chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của quê hương, bà Nguyễn Thị Phượng (ngụ ấp Hòa Lợi 1) chia sẻ: “Được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng đường sá, cầu cống kiên cố, rồi còn lắp đèn đường thắp sáng vào ban đêm trên những tuyến đường chính, nên việc đi lại thuận tiện hơn trước rất nhiều. Bà con nơi đây rất vui mừng và phấn khởi trước sự thay đổi tích cực của địa phương”.

Đời sống nhân dân nâng cao

Là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn, với điểm xuất phát thấp, nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Lợi luôn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phát triển KTXH và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Với thế mạnh sản xuất nông nghiệp, xã tích cực tuyên truyền, vận động nông dân đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất - kinh doanh, mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao năng suất và chất lượng nông sản. Ngoài ra, địa phương duy trì và nhân rộng những mô hình sản xuất - kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: sản xuất lúa giống, trồng nấm rơm trong nhà, cây ăn trái, rau an toàn... nhờ đó, thu nhập của người dân được nâng lên rõ rệt.

Đến nay, toàn xã có trên 32ha cây ăn trái, trên 30ha rau màu. Trong đó, tổng diện tích chuyển đổi trồng lúa kém hiệu quả sang màu và cây ăn trái trên 10ha. “Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp ngành chuyên môn huyện hỗ trợ, giúp đỡ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương theo hướng đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với thị trường tiêu thụ ổn định” - bà Trần Thị Thanh Thúy chia sẻ.

Các hoạt động từ thiện - xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người nghèo được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Năm qua, công tác vận động quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội trên địa bàn được các tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ trên 1,5 tỷ đồng. Qua đó, cất mới và sửa chữa 13 căn nhà Đại đoàn kết; tặng trên 1.200 phần quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn và gia đình chính sách và các gia đình bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19… Qua đó, góp phần thúc đẩy KTXH phát triển, cải thiện đời sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi Trần Thị Thanh Thúy nhấn mạnh, năm 2021, xã tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển KTXH, xây dựng NTM, khẩn trương triển khai thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, tập trung tổ chức lại sản xuất phát triển nông nghiệp; tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; huy động nguồn lực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội… góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, thúc đẩy KTXH địa phương phát triển.

TRUNG HIẾU