Dự thảo Báo cáo chính trị đề ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030 đưa An Giang trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, trung tâm kinh tế biển và biên mậu quan trọng của vùng Tây Nam bộ, với nền kinh tế đa trụ cột, kết cấu hạ tầng hiện đại, xã hội hài hòa và đời sống Nhân dân ngày càng nâng cao. Mục tiêu đã phản ánh một tầm nhìn đúng đắn, sâu sát thực tiễn và có tính khả thi cao.
Tôi đặc biệt ấn tượng với định hướng phát triển vùng tứ giác Long Xuyên - Châu Đốc - Rạch Giá - Hà Tiên thành động lực phát triển công nghiệp, logistics, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái - văn hóa và hợp tác quốc tế. Đây là chiến lược đúng đắn dựa trên tiềm năng sẵn có và nếu có sự đầu tư đồng bộ, chắc chắn sẽ tạo bước đột phá, không chỉ cho An Giang mà còn cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Các chỉ tiêu cụ thể như tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 10% trở lên, GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 7.500 USD, tỷ lệ đô thị hóa vượt 50%, bao phủ bảo hiểm y tế trên 95%, cùng các chỉ số về y tế, giáo dục, nước sạch… đã thể hiện rõ khát vọng phát triển toàn diện. Đây là những chỉ tiêu hợp lý, mang tính khả thi nếu có giải pháp trúng, quyết tâm cao và sự đồng thuận từ toàn xã hội.

Xã Châu Thành tổ chức cho người dân tham gia góp ý dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ảnh: AN LÂM
Bên cạnh đó, tôi rất đồng tình nội dung trong dự thảo Báo cáo chính trị đã xác định ba lĩnh vực trọng tâm: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế nhanh, bền vững và phát triển con người An Giang toàn diện, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Đây là ba trụ cột không thể tách rời, cần triển khai đồng bộ, hiệu quả, đi kèm với cơ chế giám sát và đánh giá thực chất.
Theo tôi, để An Giang thực sự phát triển bứt phá và bền vững đến năm 2030, yếu tố quyết định không chỉ nằm ở các mục tiêu kinh tế mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng lãnh đạo và sức mạnh của hệ thống chính trị địa phương. Các giải pháp xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong dự thảo Báo cáo chính trị thể hiện sự toàn diện, sâu sắc, tập trung vào nhiều khía cạnh quan trọng từ tư tưởng chính trị đến đạo đức và tổ chức bộ máy. Điều này cho thấy sự nhận thức rõ ràng rằng, xây dựng Đảng vững mạnh là nền tảng then chốt để An Giang phát triển bền vững và thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Tôi đặc biệt đánh giá cao việc nhấn mạnh vai trò của đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần “Dân là gốc” với sự tham gia chủ động của Nhân dân trong xây dựng và giám sát chính quyền. Đây không chỉ là phương thức dân chủ sâu rộng mà còn tạo ra sự đồng thuận, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của hệ thống chính trị.
Việc tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ “có đức, có tài” và đổi mới công tác cán bộ cũng rất thiết thực. Một đội ngũ cán bộ năng động, liêm chính và trách nhiệm sẽ là nhân tố quyết định để thực thi tốt các chính sách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, việc nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng góp phần chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
Tôi nghĩ rằng tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, vì dân” nên được lan tỏa sâu rộng trong mọi cấp chính quyền, trở thành nét văn hóa đặc trưng trong công tác phục vụ Nhân dân. Khi người dân cảm nhận được sự tận tâm, minh bạch và hiệu quả trong công việc quản lý, lãnh đạo, Đảng bộ tỉnh sẽ có điều kiện thuận lợi để phát huy sức mạnh nội tại, từ đó đưa tỉnh phát triển đúng với tiềm năng vốn có.
Tóm lại, dự thảo Báo cáo chính trị đã phản ánh một tầm nhìn đúng đắn, sâu sát thực tiễn và có tính khả thi cao. Tôi tin tưởng rằng với quyết tâm chính trị, sự đoàn kết của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, An Giang sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới, năng động, bứt phá và bền vững để đến năm 2030 thực sự trở thành một tỉnh khá của cả nước, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của vùng và đất nước.
PHƯỚC THỌ (Kiên Hải)