Xây dựng nông thôn mới phải đi vào thực chất

21/10/2022 - 07:08

 -  Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư, tại buổi làm việc với TX. Tân Châu xung quanh lộ trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn và những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư yêu cầu, các cấp ủy Đảng, ban, ngành, đoàn thể địa phương cần nhận thức một cách đúng đắn về xây dựng NTM. Cần hiểu, xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Nông dân và cộng đồng dân cư giữ vai trò chủ thể, nòng cốt trong thực hiện. Nhân dân được biết, được bàn, được quyết định, tự làm, tự giám sát và được thụ hưởng. Quá trình huy động sự đóng góp của nhân dân để xây dựng NTM phải được đưa ra bàn bạc, thảo luận dân chủ. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu, tự giác tham gia, tạo sự đồng thuận trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước trong xây dựng NTM. Những tiêu chí cần vốn, cần sự đóng góp của nhân dân phải đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư và đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra thực tế

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo TX. Tân Châu cho biết, đến tháng 9/2022, thực hiện Quyết định 3379/QĐ-UBND của UBND tỉnh, thị xã có 5 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Xã Long An, Phú Vĩnh, Tân An, Châu Phong, Vĩnh Hòa. Trong đó, xã Long An đạt chuẩn NTM nâng cao. Số tiêu chí NTM đạt bình quân của thị xã là 15,67 tiêu chí, 45,11 chỉ tiêu. Nếu đánh giá kết quả thực hiện Bộ tiêu chí xã NTM theo Quyết định 1260/QĐ-UBND tỉnh, số tiêu chí NTM đạt bình quân của thị xã là 9,67 tiêu chí và 38,44 chỉ tiêu. Theo lộ trình, giai đoạn 2021-2025, xã Vĩnh Xương phấn đấu đạt chuẩn xã NTM năm 2022, xã Phú Lộc năm 2023, xã Lê Chánh năm 2024 và đến quý II/2025, xã Tân Thạnh đạt chuẩn xã NTM.

“Thực hiện theo bộ tiêu chí mới, đa phần các địa phương gặp khó khăn về tỷ lệ hộ nghèo, vấn đề xử lý rác thải. Cụ thể, ở xã Vĩnh Xương, nếu xét theo tiêu chí cũ, tỷ lệ hộ nghèo 1,7%, hộ cận nghèo 13,93%. Theo tiêu chí mới, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều là 12,37%. Với tỷ lệ này thì xã không thể hoàn thành được tiêu chí 11. Chúng tôi đang xin chỉ đạo của cấp trên để tìm hướng giải quyết…” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Xương Bùi Thái Hoàng thông tin.

Trước khó khăn, vướng mắc của xã Vĩnh Xương cũng như của xã Tân Thạnh, Lê Chánh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã gợi mở nhiều giải pháp tháo gỡ, giúp địa phương hoàn thành theo lộ trình đề ra. “Dù theo tiêu chí, chỉ tiêu mới hay cũ, thị xã vẫn quyết tâm thực hiện thành công lộ trình NTM đã đề ra trên tinh thần “khó đến đâu gỡ đến đó”. Để làm được điều này, TX. Tân Châu đã đề nghị UBND tỉnh có chính sách ưu tiên bố trí nguồn lực, hỗ trợ thị xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là các lĩnh vực, như: Giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa - thể thao, trụ sở làm việc… để đẩy mạnh phát triển sản xuất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Chúng tôi hy vọng, những kiến nghị của TX. Tân Châu sẽ sớm được UBND tỉnh nghiên cứu, giải quyết…” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ thông tin.

Qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn TX. Tân Châu đã đi vào thực chất, không lãng phí hay chạy theo tiến độ, không cầu toàn. Nhân dân và cán bộ trên địa bàn luôn nhận thức xây dựng NTM là cuộc cách mạng, là cuộc vận động lớn để cộng đồng dân cư nông thôn đồng lòng xây dựng xóm làng khang trang, sạch đẹp; ở đó sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ phát triển một cách toàn diện; các địa phương được công nhận đạt chuẩn NTM có nếp sống văn hóa phát triển, môi trường và an ninh nông thôn đảm bảo; thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt.

Trước thực tế khó khăn của TX. Tân Châu trong xây dựng NTM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư chỉ đạo các sở, ngành tỉnh chủ động làm việc với các phòng, ban, địa phương của thị xã để hỗ trợ các đơn vị này tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo việc xây dựng NTM đi vào thực chất và hoàn thành theo lộ trình đã đề ra.

“TX. Tân Châu cần quan tâm, kiểm tra tiến độ các công trình xây dựng (theo lộ trình đề ra), phân công cá nhân có kinh nghiệm phụ trách từng địa bàn; cần tiếp tục tạo điều kiện phát triển các sản phẩm chủ lực ở các xã nằm trong lộ trình xây dựng NTM, quan tâm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều để có giải pháp giúp bà con thoát nghèo bền vững. Đó là những việc cần làm trước mắt để thị xã đạt được lộ trình đã đề ra trong xây dựng NTM…” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư chỉ đạo.

MINH HIỂN

 

 

 

Liên kết hữu ích