Xây dựng trạng thái bình thường mới

26/08/2021 - 06:09

 - Sau thời gian giãn cách xã hội và tích cực thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn các tỉnh Nam sông Hậu đang có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Các địa phương đang tích cực triển khai các giải pháp cấp bách, quyết liệt hơn để khống chế dịch COVID-19, phấn đấu trở về trạng thái bình thường mới.

Tại TP. Cần Thơ, nơi có số ca F0 cao nhất khu vực Nam sông Hậu, đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt hơn để khống chế dịch bệnh. Thành phố đang tập trung cô lập “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”, đưa các F0 đi điều trị kịp thời. Phấn đấu đến ngày 15-9, toàn TP. Cần Thơ sẽ thiết lập được trạng thái bình thường mới, thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Qua thực hiện chiến dịch xét nghiệm cộng đồng trên diện rộng, test nhanh gần 980.000 lượt người và hơn 4.300 người được xét nghiệm PCR, TP. Cần Thơ ghi nhận 387 người dương tính với SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng và 204 trường hợp F0 trong khu vực phong tỏa. TP. Cần Thơ đang tiếp tục triển khai xét nghiệm đợt 4 cho các khu vực có nguy cơ cao và rất cao nhằm bóc tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng để tổ chức đưa đi điều trị.

Tại An Giang, số ca mắc COVID-19 gần đây chủ yếu là do lây nhiễm từ những tài xế, tài công, người về từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đông Nam Bộ và các địa phương lân cận. Để sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố siết chặt hơn nữa việc giãn cách xã hội, tuyệt đối không để người dân ra đường không lý do chính đáng và tổ chức tuần tra xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Đồng thời, kiểm soát chặt các phiếu đi chợ, không để phiếu trở thành “giấy thông hành hợp pháp”. Nơi nào dịch bệnh còn phức tạp, xuất hiện ổ dịch nguy hiểm, cần phong tỏa 24/24 giờ để sàng lọc, bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng. Các địa phương được yêu cầu tăng cường sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhằm thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng cam” và mở rộng “vùng xanh”.

Đối với tỉnh Kiên Giang, cũng đang thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh. Tỉnh đẩy nhanh công tác xét nghiệm cộng đồng và tiêm ngừa vaccine. Đối với những địa bàn xác định là “vùng xanh” thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, được yêu cầu bảo vệ thật chắc. Kiên Giang tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc 100% người dân tại các “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”, các khu vực phong tỏa, khu vực tổ chức cách ly tập trung; lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc từ 30-50% người dân ở “vùng xanh” bằng cách kết hợp giữa test nhanh kháng nguyên với xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR mẫu gộp.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Bạc Liêu áp dụng cách ly y tế toàn TP. Bạc Liêu; TX. Giá Rai và các huyện còn lại áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg kể từ ngày 23-8. UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu ngành y tế huy động cao nhất các nguồn lực để khẩn trương tổ chức xét nghiệm, tầm soát SARS-CoV-2 tất cả người dân đang trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Đối với tỉnh Cà Mau, gần 2 tháng qua, kể từ khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng triển khai, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đạt được kết quả bước đầu quan trọng.

Đối với các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, đang tập trung xét nghiệm, sàng lọc, tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng; bố trí lực lượng ngăn chặn người từ ngoài tỉnh vào và phát huy vai trò các Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng…

Với quyết tâm cao, các tỉnh, thành phố khu vực Nam sông Hậu (Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau) đang nỗ lực tối đa đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới trong thời gian nhanh nhất. Tất cả người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần đồng lòng thực hiện nghiêm yêu cầu phòng, chống dịch để sớm đạt được mục tiêu này.

N.H