Xoài rớt giá, khó tiêu thụ, nông dân gặp khó

21/04/2020 - 07:11

Nông dân trên địa bàn huyện Tịnh Biên (An Giang) đã chính thức thu hoạch rộ vụ xoài. Năm nay, do thời tiết tương đối thuận lợi nên năng suất và chất lượng trái hơn hẳn mọi năm, tuy nhiên do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 đã đẩy giá xoài xuống mức thấp, khiến người trồng xoài thất thu. Nhiều nông dân bỏ mặc xoài chín trên cây, bởi nếu thuê nhân công thu hoạch sẽ tiếp tục thua lỗ.

Chi phí thu hoạch và vận chuyển xoài ở vùng Bảy Núi thường cao hơn so với nhiều địa phương khác

Xoài rớt giá

Trên những mảnh vườn trồng xoài ở ấp Tà Lọt (xã An Hảo, Tịnh Biên) thời điểm này, mặc dù trái chín đầy cây nhưng nhà vườn vẫn không thu hoạch. Nhiều nơi, xoài chín rụng được nông dân chất thành từng đống lớn trong vườn.

Ông Ngô Văn Đấu (nông dân ấp Tà Lọt) cho biết, từ đầu vụ tới nay, xoài rớt giá liên tục, đầu ra gặp khó nên nông dân không thu hoạch trái.

“Chưa năm nào xoài mất giá như năm nay. Ngay từ những ngày sau Tết Nguyên đán, giá xoài đã bắt đầu đi xuống và giảm liên tục cho đến nay” - ông Đấu chia sẻ.

Theo khảo sát, các giống xoài được nông dân ở đây canh tác chủ yếu là xoài thanh ca, xoài tượng da xanh và xoài cát Hòa Lộc.

“Thương lái chỉ thu mua xoài loại 1, còn loại 2, xoài dạt thì họ không lấy. Đối với xoài thanh ca, tôi cũng như nhiều nông dân ở đây quyết định không thu hoạch. Bởi, nếu có thu hoạch cũng không bán được. Trong khi đó, chi phí thuê nhân công hái xoài, vận chuyển cao hơn tiền bán xoài nên nhà vườn thất thu, không có lãi, thà bỏ xoài chín rụng, không thu hoạch”- ông Đấu cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Thắng (một trong những nông dân có diện tích trồng xoài lớn ở địa phương) cho biết đang gặp phải tình trạng “éo le” như ông Đấu.

Theo ông Thắng, đầu vụ xoài năm nay, xoài cát Hòa Lộc được thương lái đến tận vườn mua với giá 28.000-30.000 đồng/kg, xoài thanh ca khoảng 10.000 đồng/kg, xoài tượng da xanh 5.000-7.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sau thời gian này, giá xoài liên tục giảm trên thị trường và xoài cát Hòa Lộc hiện chỉ còn khoảng 17.000-20.000 đồng/kg, xoài tượng da xanh 2.000-3.000 đồng/kg, xoài thanh ca từ 2.000 đồng/kg…

“Vụ này năm ngoái, xoài chưa tới độ già đã được các thương lái tranh nhau đặt cọc, hái sạch. Tuy nhiên, hiện tại thương lái chỉ mua xoài loại 1 giá 17.000 đồng/kg, còn loại 2 trở xuống thì họ không mua. Mặc dù giá thấp nhưng phải bán để lấy lại chút vốn” - anh Thắng chia sẻ.

Nông dân lỗ nặng

Những năm gần đây, cây xoài đã giúp nhiều hộ nông dân ấp Tà Lọt (xã An Hảo) có được cuộc sống sung túc hơn. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình khó khăn đã khiến nông dân lỗ nặng. Đặc biệt, những hộ có diện tích canh tác càng lớn thì lỗ càng nhiều.

Vụ này, gia đình ông Nguyễn Hữu Thắng canh tác khoảng 10ha xoài cát Hòa Lộc, xoài tượng da xanh tại triền núi Cấm. Do chủ động từ khâu chăm sóc, bón phân, phun thuốc, tưới nước đầy đủ nên cây xoài phát triển tốt, tỷ lệ đậu trái cao, nên các vườn xoài được mùa, trái đẹp và ngon, năng suất cao hơn mọi năm.

Theo ông Thắng, để xử lý xoài ra hoa đồng loạt, tỷ lệ đậu trái cao, năng suất ổn định thì bình quân mỗi công đất, nông dân phải tốn chi phí 5 triệu đồng.

“Mấy năm trước, năng suất xoài chính vụ thường không cao do ảnh hưởng của thời tiết. Năm nay, từ đầu vụ, nhìn thấy cây xoài trĩu quả, dự kiến năm nay thắng lớn. Ai ngờ dịch bệnh ập đến, thị trường tiêu thụ bị đóng băng khiến hàng chục tấn xoài của gia đình đến giờ vẫn chưa bán được. Ước tính vụ này, gia đình tôi lỗ ít nhất 500 triệu đồng”- ông Thắng lo lắng.

Theo ông Thắng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do xoài đang giai đoạn thu hoạch chính vụ ở vùng ĐBSCL với sản lượng lớn nên cung vượt cầu trên thị trường.

Bên cạnh đó, do dịch bệnh Covid-19 nên thị trường tiêu thụ chỉ gói gọn trong nước, không thể xuất khẩu đi nước ngoài. Trong khi đó, thị trường trong nước tiêu thụ khá chậm do người dân hạn chế ra đường nên dù giá giảm rất mạnh nhưng lượng xoài tiêu thụ không mấy khả quan.

Hiện nay, giá xoài đang có dấu hiệu tăng nhẹ nhưng cũng ngay thời điểm xoài dứt đợt, gia đình ông Thắng cũng như nhiều hộ nông dân khác đang tích cực tỉa cành, bón phân, rồi tiếp tục xử lý ra trái. Hy vọng trong vụ tới, nông dân sẽ được mùa, được giá để “gỡ” lại vốn trong vụ này…

ĐÌNH ĐỨC