Xu hướng bán hàng mới

30/03/2023 - 06:55

 - Thay vì chỉ đăng tải các thông tin và hình ảnh sản phẩm đã được chụp sẵn một cách đơn thuần, thời gian gần đây, nhiều cửa hàng kinh doanh đã sử dụng tính năng livestream (phát trực tiếp) trên nền tảng mạng xã hội, như: Facebook, Zalo, TikTok, YouTube… để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, thu hút đông đảo khách hàng tương tác và mua sắm online (trực tuyến).

Buổi livestream bán đồ gia dụng trên Facebook thu hút rất nhiều lượt xem, thích, chia sẻ và chốt đơn hàng

Sự phát triển của công nghệ khiến cách thức mua sắm của người tiêu dùng thay đổi. Nhiều người hình thành thói quen mua sắm online, thay vì mua sắm truyền thống như trước. Theo đó, tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng dịch vụ mua hàng online ngày càng gia tăng. Nắm bắt được xu hướng, nhiều doanh nghiệp, chủ các cơ sở kinh doanh đổi mới phương thức để phù hợp xu thế phát triển.

Ban đầu, việc kinh doanh, bán hàng online trên các trang mạng xã hội chỉ là những dòng thông tin kèm theo nhiều hình ảnh chụp đơn giản của sản phẩm. Tuy nhiên, với nhiều khách hàng khó tính thì những hình ảnh này chưa đủ thuyết phục để họ đặt hàng.

Nắm được tâm lý này, nhiều cửa hàng kinh doanh đã tận dụng tính năng livestream trên các trang mạng xã hội để phát video trực tiếp giúp khách hàng quan sát sản phẩm trực quan hơn. Hình thức này tạo sự tin tưởng và cho phép người bán tương tác với khách hàng tốt hơn và nhận đơn đặt hàng của khách hàng nhiều hơn. Rất nhanh chóng, bán hàng qua livestream ngày càng phổ biến và thu hút đông đảo người bán lẫn khách hàng trong thời gian gần đây.

Bán quần áo nam online, bạn Nguyễn Minh Hoàng (TP. Châu Đốc) đang thực hiện hình thức bán hàng qua livestream trên YouTube. Trong video livestream của mình, Minh Hoàng giới thiệu các mặt hàng mới nhập, như: Áo thun, áo khoác, quần jean…

Ngoài ra, Hoàng còn tận tình thuyết minh về độ co giãn, màu sắc, kích cỡ của từng loại sản phẩm, đồng thời liên tục trả lời những thắc mắc của khách đang theo dõi video livestream. “Khi livestream, khách hàng xem được kiểu dáng sản phẩm chân thực hơn, em cũng tương tác trực tiếp với khách hàng. Nhờ vậy, lượng khách hàng mua sản phẩm tăng” - Minh Hoàng chia sẻ.

Tương tự, chị Đỗ Thị Hồng Ngọc (TP. Long Xuyên) đang kinh doanh cửa hàng quần áo cho biết, trước đây, chị thường chụp hình sản phẩm rồi đăng lên Facebook để quảng cáo, lấy tương tác, tiếp nhận đơn đặt hàng. Nhưng gần đây, song song với đăng tải hình ảnh và thông tin sản phẩm lên Facebook, chị còn thực hiện livestream quảng cáo sản phẩm trên trang cá nhân để tăng lượng tương tác với khách hàng.

Theo chị Ngọc, cách thức này hiệu quả, vì khi livestream có thể vừa giới thiệu sản phẩm, vừa tư vấn cho khách hàng ngay tại thời điểm đó. Khách hàng chỉ việc ngồi ở nhà cũng có thể xem được hình ảnh, màu sắc và kích cỡ của sản phẩm; nếu có thắc mắc về sản phẩm, chỉ cần bình luận sẽ được giải đáp ngay lập tức. Khách hàng ưng ý và muốn mua sản phẩm nào thì bình luận mã sản phẩm kèm theo số điện thoại. Cửa hàng sẽ liên hệ trực tiếp khách hàng để chốt đơn lần nữa và cập nhật địa chỉ giao hàng. Tiện lợi như vậy, nên khách hàng thường chốt đơn hàng nhanh và nhiều hơn so với cách bán hàng truyền thống.

Với xu thế đó, hiện nay, chỉ cần gõ từ khóa “livestream” tìm kiếm trên Internet hay các trang mạng xã hội: Facebook, TikTok, YouTube… người dùng dễ dàng bắt gặp các buổi livestream bán hàng với nhiều cách mời gọi theo dõi và quảng bá sản phẩm khác nhau. Các mặt hàng được nhiều người lựa chọn livestream bán hàng, gồm: Quần áo, mỹ phẩm, giày dép, nước hoa, đồ dùng gia dụng… thu hút đông đảo khách hàng quan tâm.

Trung bình mỗi tuần, chị Nguyễn Hoa Đình (TP. Châu Đốc) xem livestream bán hàng 3 - 4 lần. Chị Hoa Đình cho biết: “Tôi thường xem livestream mỗi khi có nhu cầu mua món hàng nào đó, thường là các mặt hàng thời trang, túi xách. Thông qua livestream, tôi thấy được kiểu dáng, kích cỡ, màu sắc của sản phẩm. Ngoài ra, người bán còn phối hợp phụ kiện đi kèm rất thu hút khách hàng. Tuy nhiên, không phải lúc nào tôi cũng chốt đơn hàng, nhiều khi xem cả buổi nhưng chẳng chọn được sản phẩm nào ưng ý”.

Cũng là khách hàng thường xem các livestream giới thiệu sản phẩm và mua hàng online, chị Lê Thị Cẩm Tú (huyện Phú Tân) chia sẻ: “Trước đây tôi chưa từng mua hàng online, thậm chí không xem livestream giới thiệu sản phẩm. Thời gian gần đây, tôi thấy mua hàng online rất tiện lợi, mức giá ưu đãi và miễn phí giao hàng nên tôi thay đổi thói quen mua sắm. Đặc biệt, tôi thường hay xem livestream quảng cáo các sản phẩm quần áo, vì khi xem tôi thấy rõ kiểu dáng từng sản phẩm nên có thể dễ dàng lựa chọn”. Cô Trần Thị Ngọc Giàu (TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Mua hàng qua livestream, thỉnh thoảng có chương trình ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt của chủ shop dành riêng cho khách hàng, bằng cách tặng phụ kiện kèm theo hoặc giảm giá khi xem, thích hoặc chia sẻ video buổi livestream”.

Mua, bán hàng online, đặc biệt là giới thiệu và bán hàng qua livestream trên mạng xã hội trở thành xu thế đang được ưa chuộng. Hình thức bán hàng qua livestream này giúp người tiêu dùng tuy không trực tiếp đến cửa hàng, nhưng vẫn nắm bắt và cập nhật đầy đủ thông tin, hình ảnh về số lượng và chất lượng sản phẩm, từ đó kích cầu tiêu dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại, thì hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro đối với người tiêu dùng. Do đó, để tránh mua phải hàng hóa không đảm bảo chất lượng, bị kẻ xấu lợi dụng tính năng livestream để câu “like”, câu “view”, lừa đảo, bản thân mỗi người tiêu dùng nên cẩn trọng, tìm địa chỉ mua hàng uy tín, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng khi mua hàng.

TRỌNG TÍN

 

 

Liên kết hữu ích