Xu hướng du lịch 2023 và tương lai của du lịch quốc tế ở Việt Nam

21/12/2022 - 18:50

Covid-19 đã củng cố những sở thích, xu hướng trước đây của du khách toàn cầu, và xuất hiện những xu hướng mới buộc ngành du lịch phải thay đổi.

Sau 3 năm đình trệ do Covid-19 khiến ngành du lịch, lữ hành trên thế giới “liêu xiêu”, giờ đây, khi những hạn chế của dịch bệnh đã qua đi, những hy vọng của ngành này đang trở lại. Nhưng xu hướng và bức tranh của du lịch trên thế giới cũng thay đổi, đòi hỏi những cách tiếp cận khác với những gì đã có trước khi bệnh dịch xảy ra.

Sau hơn 9 tháng mở cửa, ngành du lịch đã có được những thành quả đáng kể, nhưng nhiều mục tiêu, trong đó có việc đón 5 triệu du khách quốc tế, hoặc tăng trưởng doanh thu,…đã không đạt được. Việc phục hồi, đạt được các hiệu quả trong năm 2023 trước hết sẽ phụ thuộc vào khả năng thích ứng, giải pháp phù hợp với những xu hướng mới của ngành du lịch trên thế giới.

Covid-19 đã thay đổi nhiều thứ, trong đó có việc củng cố những sở thích, xu hướng trước đây của du khách toàn cầu, và xuất hiện những xu hướng mới buộc ngành du lịch toàn cầu phải thay đổi cùng nó.

Du lịch một mình (solo travel) và theo các nhóm nhỏ vốn đã phát triển nhanh từ khoảng 2014-2015 đã trở nên phổ biến hơn và nhanh chóng trở thành xu thế chính trong năm 2022, và được cho là sẽ trở thành một xu hướng quan trọng trong những năm tới. Các cá nhân và nhóm nhỏ tự đi du lịch theo các chương trình được cá thể hoá sẽ quan tâm tới các trải nghiệm cá nhân, các tour du lịch được thiết kế riêng nhằm cung cấp trải nghiệm địa phương cho các nhóm nhỏ tại các điểm đến.

Du lịch giải trí (Bleisure) vốn là một xu hướng nổi lên trước thời kỳ Covid-19, khi các du khách đi công tác và sự kiện có xu hướng sẽ kéo dài thời gian lưu trú cho các chuyến đi ngắn kết hợp. Một nghiên cứu của Expedia năm 2018 cho biết, khảo sát ở 5 quốc gia cho thấy, khách du lịch nghỉ dưỡng thực hiện hơn 6 chuyến công tác mỗi năm và hơn 60% các chuyến công tác được kéo dài cho mục đích đó, 60% các chuyến công tác ở Hoa Kỳ có kết hợp các yếu tố giải trí, tăng từ mức 43% vào năm 2016. Giá vé máy bay toàn cầu tăng cao sau thời kỳ Covid-19 và kỷ nguyên nhiên liệu đắt đỏ sẽ củng cố hơn nữa xu hướng này.

Du mục số và xu hướng làm việc từ xa cũng là một phần của xu hướng này, khi nhiều người sẵn sàng hoặc mong muốn chuyển đổi nơi họ sẽ ngồi làm việc từ các văn phòng sang các bãi biển hay những khu rừng yên tĩnh, tỷ lệ làm việc lâu dài từ xa sẽ thúc đẩy xu hướng này, và cũng đòi hỏi những đổi thay của ngành du lịch, từ các tiện ích kết nối internet đến dịch vụ F&B phù hợp với cộng đồng này. Không gian làm việc trong phòng khách sạn cũng sẽ là tiện ích quan trọng đối với khách du lịch.

Việt Nam là điểm đến yêu thích của khách quốc tế (Ảnh Ngọc Hà)

Cá nhân hoá trải nghiệm và số hoá các dịch vụ là các xu hướng khác đang lên ngôi. Du khách giờ đây không phụ thuộc nhiều vào các đại lý du lịch và đặt chỗ, khi các ứng dụng trực tuyến như Google flights giúp họ tìm kiếm các phương án di chuyển dễ dàng (và chi phí hợp lý hơn), họ cũng quan tâm nhiều hơn đến việc tìm kiếm các phương án lưu trú gắn với người địa phương và các phương án lưu trú, các dịch vụ trải nghiệm và cơ sở du lịch được các du khách trước đó đánh giá tốt. Xu hướng đối với các dịch vụ kỹ thuật số và không tiếp xúc đã phổ biến hơn kể từ năm 2020, các dịch vụ hướng tới khách hàng đang được chuyển đổi nhờ sử dụng rộng rãi hơn các tùy chọn hỗ trợ công nghệ, chẳng hạn như đăng ký di động, thanh toán không tiếp xúc , điều khiển bằng giọng nói và sinh trắc học. Những người tiêu dùng đã quen với việc mở khóa điện thoại thông minh và máy tính xách tay của họ bằng nhận dạng khuôn mặt và dấu vân tay sẽ sớm mong đợi sự tiện lợi tương tự khi vào phòng khách sạn của họ.

Nhu cầu cá nhân hoá trải nghiệm cũng có nghĩa là khách hàng không chỉ mong đợi email gửi cho họ sẽ được gửi đến với tên riêng, mà còn là các trải nghiệm địa phương sẽ cần phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân, cùng với xu thế du lịch một mình, các dịch vụ ẩm thực có bản sắc và dịch vụ du lịch bản địa sẽ lên ngôi. Và tất nhiên, văn hoá bản địa và các dịch vụ du lịch mạo hiểm, khám phá sẽ là phần quan trọng của xu thế cá nhân hoá. Khách hàng yêu cầu cả cá nhân hóa cực độ và trải nghiệm độc đáo. Điều này rất có thể dẫn đến cái chết của đại lý du lịch và sự trỗi dậy của du khách độc lập. Khách du lịch đang giảm dần tìm kiếm sự phô trương xa hoa của cải, thay vào đó, họ thích chi tiêu một cách khôn ngoan, có mục đích và tạo ra tác động tích cực đến thế giới. Nhu cầu về những trải nghiệm độc đáo mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương theo những cách có ý nghĩa, cũng như các cơ sở lưu trú thích hợp, kỳ nghỉ mạo hiểm và kỳ nghỉ thư giãn.

Các chuyến đi dài ngày hơn một nghiên cứu gần đây của Envoy cho thấy, du khách năm 2022 có xu hướng đi nghỉ dài ngày hơn, 5-7 đêm vào năm 2022, so với mức trung bình 3,8 đêm trong cả năm 2020 và 2021. Chi phí cho vé máy bay tăng lên cũng là nguyên nhân của việc các du khách có xu hướng kéo dài kỳ nghỉ, trong khi đó, du khách cũng có xu hướng đặt trước các kỳ nghỉ với thời gian dài hơn, 59 % du khách được hỏi ý kiến nói rằng họ lên kế hoạch đặt trước các chuyến đi từ hai đến năm tháng (so với đặt trước chưa đầy hai tháng trong năm 2020 và 2021). Nhu cầu về các chuyến đi dài ngày sẽ ngày càng tăng do có nhiều cơ hội làm việc từ xa trong nhiều ngành nghề.

Staycation hay nghỉ dưỡng tại chỗ là một xu hướng quan trọng đặc biệt sau thời kỳ dịch bệnh và những hạn chế, lo ngại về suy thoái kinh tế. Các du khách có những lo ngại nhất định về chi phí cho chuyến đi, cộng với giá vé máy bay đắt đỏ cho các chuyến đi dài đã có xu hướng lựa chọn nghỉ ngơi ở gần nơi cư trú hơn, vốn không đòi hỏi nhiều chi phí cho việc di chuyển. Du lịch nội địa vì vậy, sẽ có vai trò lớn trong xu hướng này.

Những xu hướng du lịch mới sẽ là không chỉ đặt ra nhiều thách thức, mà còn là những cơ hội to lớn cho du lịch Việt Nam, nơi được coi là có nhiều giá trị về văn hoá bản địa và trải nghiệm trong số các điểm du lịch trên thế giới.

Theo Vietnamnet