Xuân yêu thương và chia sẻ

30/01/2019 - 08:03

 - Để niềm vui đón Tết cổ truyền chan hòa khắp mọi nhà, mọi người, thời điểm này, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền, các tổ chức và cá nhân trong, ngoài tỉnh liên tục tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tặng quà hướng về người nghèo.

Khám bệnh miễn phí, cấp phát quà, trao học bổng tiếp sức học sinh nghèo, bàn giao nhà mới… là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa đang được thực hiện tích cực với tinh thần không để bất kỳ người nghèo nào ở lại phía sau. Cao điểm thời gian qua, UBMTTQVN tỉnh đã tiếp nhận rất nhiều nguồn tài trợ từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đồng thời tổ chức các đoàn đến thăm, trao quà cho hộ nghèo, bàn giao nhà ở. Không chỉ có hộ nghèo mới được chăm lo Tết, mà gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công, người neo đơn, trẻ mồ côi, đối tượng trợ cấp xã hội… cũng được quan tâm trong dịp này. Tại Trường Trẻ em khuyết tật An Giang, Cơ sở Giáo dục nội trú - tình thương Khai Trí, Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi Long Xuyên, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh là nơi được các cơ quan, tổ chức từ thiện quan tâm đến thăm, trao các phần quà Tết sớm nhất. Chuỗi hoạt động của “Tết quân - dân” diễn ra lần lượt ở các địa phương góp phần cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện đón Tết sớm. Lực lượng cán bộ, chiến sĩ đã dồn sức giúp các xã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa phục vụ dân sinh, hoàn thành nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết, nhà Đồng đội, nhà Mái ấm Công đoàn cho các trường hợp khó khăn về nhà ở. Ông Phan Văn Kiệp, hộ nghèo xã Bình Thạnh Đông (Phú Tân) vừa được bàn giao nhà Tình thương do Hội Chữ thập đỏ huyện xây dựng đã rất xúc động vì bao nhiêu năm mong mỏi, cuối cùng đã có được căn nhà kiên cố, được bàn giao trước thềm năm mới.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi nuôi heo đất gây quỹ giúp bạn nghèo đón Tết

Trong trường học, dành sự quan tâm đặc biệt đối với học sinh nghèo, mỗi đơn vị đều có cách làm thiết thực để các em được vui Tết. Tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tri Tôn, phong trào tiết kiệm “Thùng quỹ khuyến học - Giúp bạn đến trường” được duy trì 10 năm qua rất hiệu quả. Trước khi nghỉ Tết, số tiền các em góp quỹ sẽ dùng mua quà tặng cho những bạn nghèo, khó khăn, lồng ghép vào hoạt động mừng Đảng - mừng xuân tại trường. Tương tự, tại Trường THCS Nguyễn Trãi có phong trào tiết kiệm heo đất giúp đỡ bạn nghèo vui Tết đã thực hiện 12 năm liên tiếp. Tổng phụ trách Đội La Thanh So cho biết, trước đây phong trào có tên “Nối vòng tay lớn”, sau đổi thành “Thắp sáng ước mơ”, mỗi năm tổ chức quy mô hơn. Liên đội trường phát động mỗi lớp nuôi heo đất gây quỹ hoặc cá nhân các em tự tiết kiệm tiền quà vặt. Trong 1 tháng, tiền quỹ được tổng hợp để trao quà cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, gồm: tiền mặt và nhu yếu phẩm, suất cao nhất là 1.050.000 đồng (tiền mặt 800.000 đồng và quà). Năm nay, trường có 272 học sinh nghèo, tất cả các em đều được quà Tết đúng theo kế hoạch. Hoạt động này ý nghĩa ở chỗ, ngoài tiền quỹ do các em tự nguyện đóng góp, còn có sự sẻ chia từ một số phụ huynh, nhà trường không vận động, giáo viên tham gia không nhận bất kỳ phụ cấp, bồi dưỡng nào.

Phát huy tinh thần xung kích, đoàn viên, thanh niên hăng hái triển khai nhiều hoạt động tình nguyện mùa xuân dành cho người nghèo, trẻ em, hội viên hoàn cảnh khó khăn. Năm nay là năm thứ 3 Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Phú Tân tổ chức “Cửa hàng yêu thương” lưu động phục vụ người nghèo trước Tết. Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Phú Tân Lưu Thị Ngọc Huỳnh chia sẻ: “Lúc đầu, em nghĩ người dân ít có nhu cầu với quần áo đã qua sử dụng, vì hiện tại có quần áo cũ giá rất rẻ. Nhưng qua lần đầu tổ chức mới thấy nhu cầu của người dân khá lớn, nhất là người lao động khó khăn. Tụi em cố gắng tuyển lựa những bộ quần áo đẹp nhất, mới nhất từ “Cửa hàng 0 đồng” của huyện, vận động thêm các bạn đoàn viên để phục vụ người dân và học sinh. Hầu như mọi người đến cửa hàng đều rất phấn khởi, lựa chọn thoải mái và được nhiều đồ đẹp để sử dụng”. Năm nay, ngoài cung cấp quần áo, chương trình “Cửa hàng yêu thương” còn vận động nhu yếu phẩm như: gạo, nước tương, nước mắm, mì gói... và ưu tiên một số phiếu bốc thăm cho hộ nghèo để tăng thêm các phần quà giá trị.

Khi mọi người, mọi nhà đang chuẩn bị đón Tết thì những món quà của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể địa phương và những nhà hảo tâm từ khắp nơi đang lan tỏa tình người, mang đến tận tay người nghèo. Những phần quà không chỉ là tình cảm thương yêu mà còn là trách nhiệm, truyền thống tốt đẹp được cả cộng đồng hưởng ứng nhằm góp sức không để một gia đình nghèo nào không có Tết.

MỸ HẠNH