Xuyên tạc nỗ lực phòng, chống dịch bệnh COVID-19

28/08/2020 - 16:08

Trong khi cả nước đang tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát nguồn lây lan dịch bệnh COVID-19, tập trung dập dịch ở những ổ dịch nguy hiểm thì trên mạng xã hội, những kẻ xấu, cơ hội chính trị lại không ngừng xuyên tạc, phát tán những thông tin sai lệch nhằm gây hoang mang dư luận về công tác phòng, chống dịch bệnh. Nếu không tỉnh táo phân tích, dễ mắc bẫy những luận điệu xuyên tạc này.

Những thông tin xuyên tạc vô căn cứ trên mạng xã hội

Ở đợt bùng phát dịch bệnh lần 2, Việt Nam đã xuất hiện những cas tử vong đầu tiên liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Tất cả các trường hợp tử vong đều do có sẵn bệnh lý nền nặng hoặc tuổi cao, sức khỏe yếu. Tuy nhiên, trên mạng xã hội lại liên tục xuất hiện những bài viết, luồng ý kiến mang luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật để phủ nhận thành quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam. Chúng lan truyền, tán phát các luồng ý kiến gieo rắc sự nghi ngờ vào những thông tin do Bộ Y tế công bố về các cas tử vong và nguyên nhân tử vong thực sự. Không ít ý kiến đã cố tình dè bỉu, xuyên tạc, quy chụp rằng nhà nước ta cố tình giấu giếm, muốn giữ “thành tích” trong phòng, chống dịch bệnh nên không dám thừa nhận các cas tử vong hoặc cố tình thông tin làm giảm nhẹ tình hình diễn biến dịch bệnh. Dù không có chứng cứ, số liệu nào để chứng minh nhưng không ít người vẫn tin vào những luận điệu vô căn cứ này.

Với người dùng mạng xã hội tỉnh táo, chịu khó tìm hiểu, đối chiếu, so sánh thông tin, đa số mọi người sẽ dễ dàng phát hiện ra các bài viết, ý kiến trên chỉ là góc nhìn thiếu khoa học, được nhào nặn, bóp méo với mưu đồ xấu, nhằm mục đích phủ nhận thành tích chống dịch của nhà nước ta. Đồng thời, tạo ra sự hồ nghi của dư luận, qua đó làm giảm sút uy tín của Đảng, nhà nước, làm “chạnh lòng” những “chiến binh quả cảm” đang trực tiếp hàng ngày căng mình trên trận tuyến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Về thông tin cho rằng Việt Nam cố tình giảm nhẹ tình hình dịch bằng cách công bố bệnh nhân tử vong do mắc nhiều bệnh nền khác nhau mà không phải hoàn toàn do COVID-19, có thể khẳng định, đây là quan điểm chủ quan, quy chụp. Thực tế cho thấy, tất cả các cas tử vong do mắc COVID-19, trước đó bệnh nhân đều có sẵn nhiều bệnh lý nền, được thể hiện cụ thể trong hồ sơ bệnh án. Chưa kể, hầu hết những cas tử vong đều là những trường hợp bệnh nhân cao tuổi, đang điều trị hoặc đã từng phải nằm viện, hiện vẫn có nhiều bệnh nền trong người. Những bệnh nhân ấy, khi bị mắc thêm COVID-19 nguy cơ tử vong rất cao. Điều này đã được các quốc gia thống kê, cảnh báo, không chỉ riêng với Việt Nam. Đại diện Bộ Y tế đã khẳng định: Đối với các nước, vùng lãnh thổ khác như: Singapore hay Đài Loan, họ chọn cách công bố giống như Việt Nam, tức là chỉ ra các bệnh lý nền có sẵn và xác định COVID-19 là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Có thể thấy, cách công bố nguyên nhân tử vong của ta là phù hợp với quốc tế, không hề có sự khác biệt hoặc cố tình che giấu hoặc sợ bị mất “thành tích” mà phải nói giảm, nói tránh như một số kẻ xấu hoặc thiếu hiểu biết cố tình rêu rao.

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam, thời gian qua, có rất nhiều tổ chức, cơ quan truyền thông của thế giới nghiên cứu, tìm hiểu, thống kê dựa trên các cách làm khách quan, khoa học. Điển hình như tạp chí hàng đầu The Nation của Mỹ vừa đánh giá Việt Nam là quốc gia ứng phó với đại dịch COVID-19 hiệu quả nhất thế giới nhờ khả năng huy động trên quy mô lớn hệ thống y tế, công chức cũng như các lực lượng an ninh, kết hợp với chiến dịch tuyên truyền, giáo dục người dân hiệu quả và sáng tạo. Kết quả cuộc khảo sát toàn cầu mới nhất do Công ty Phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) công bố mới đây cũng chứng minh rằng, Việt Nam là quốc gia có phản ứng tốt nhất với đại dịch khi đứng đầu về mức độ hài lòng của người dân (95%). Còn trang mạng Eastasiaforum.org đã khẳng định rằng, tại Việt Nam, lực lượng quân đội và công an đều giành được tình cảm của người dân khi luôn sát cánh với họ trong cuộc chiến chống dịch bệnh và uy tín của 2 lực lượng này đã tăng lên rất cao.

Những sự thật hiển nhiên như vậy là câu trả lời rõ ràng và đanh thép nhất trước những luận điệu xuyên tạc, thiếu thiện chí của kẻ xấu hoặc những người thiếu hiểu biết nhưng không chịu tìm hiểu, dễ dàng a dua theo những thông tin xấu, độc. Đất nước ta đang bước vào thời điểm hết sức quan trọng, đó là tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là giai đoạn các thế lực thù địch, đối tượng chống đối ráo riết đẩy mạnh các hành vi phá hoại, trong đó thường tập trung tuyên truyền các luận điệu xuyên tạc nhằm làm lung lay tư tưởng của quần chúng nhân dân.

Việc đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, diễn biến phức tạp là cơ hội để kẻ xấu lợi dụng, tăng cường chống phá. Chính vì vậy, là công dân có trách nhiệm, chúng ta cần phải tỉnh táo, biết “gạn đục khơi trong”, luôn lạc quan, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và các ngành, địa phương. Chỉ có đoàn kết đồng lòng, chúng ta mới không bị dẫn dắt bởi kẻ xấu, vững vàng trước mọi khó khăn, chiến thắng trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19.

N.H