Xuyên tạc “Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19”

11/06/2021 - 05:55

 - Nỗ lực nhập khẩu và triển khai tiêm Vaccine phòng COVID-19 thể hiện rõ trách nhiệm của Đảng, nhà nước đối với nhân dân. Tuy nhiên, vẫn có những luận điệu xuyên tạc vô căn cứ về việc huy động các nguồn lực cho Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao chứng nhận, hoa cảm ơn học sinh Lê Đức Hiếu (15 tuổi, Trường Phạm Hồng Thái, TP. Hà Nội) ủng hộ 100 triệu đồng vào Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 Việt Nam. Ảnh: VGP

Thời gian gần đây, dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều chủng mới, có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ tử vong cao. Thực tế này đòi hỏi Việt Nam phải có những giải pháp chống dịch theo phương châm mới “5K + Vaccine” và ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi, nghiêm ngặt để thực hiện được “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả và vừa duy trì, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo tính toán của các chuyên gia, Việt Nam cần khoảng 150 triệu liều Vaccine COVID-19 để tiêm cho khoảng 75 triệu người dân, nhằm đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng. Song, để có được 150 triệu liều Vaccine thì chúng ta cần nguồn kinh phí khoảng 25.000 tỷ đồng. Đây là số tiền lớn trong khi đất nước còn nhiều khó khăn, ngân sách nhà nước hạn hẹp. Chính vì vậy, việc thành lập Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 là rất cần thiết lúc này.

Để huy động mọi nguồn lực cho chiến lược Vaccine phòng COVID-19, tại lễ ra mắt “Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Đảng, nhà nước hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều, góp vào Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 chính là góp vào quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim... Để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và nhà nước thực hiện mục tiêu sớm tiêm Vaccine miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng và việc này cần duy trì hàng năm. Tiêm Vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch”.

Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước. Quỹ này nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu Vaccine; nghiên cứu, sản xuất Vaccine trong nước và sử dụng Vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật. Với tinh thần “Toàn Đảng, toàn dân đồng lòng chống dịch”, chỉ ít giờ sau khi Chính phủ tổ chức lễ ra mắt, Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 đã nhận được sự đóng góp tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân, với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Thế nhưng, đi ngược với mục đích, ý nghĩa nhân văn mà chúng ta đang thực hiện thì với động cơ chính trị thiếu trong sáng, chỉ ít phút sau khi ra mắt quỹ, đã có những luận điệu vô lý nhằm xuyên tạc chủ trương đúng đắn, cách làm hiệu quả nói trên. Trên các trang mạng xã hội xuất hiện những ý kiến thiếu thiện chí, cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật về những nghĩa cử cao đẹp, hành động đúng đắn, nhân văn trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Đài Á châu tự do với sự suy diễn thiển cận đã nêu ra quan điểm: “Chính phủ nói không thiếu tiền sao phải huy động tiền dân mua Vaccine? Họ còn dẫn lời một ông phó giáo sư với bình luận vu vơ, sợ góp quỹ rồi sẽ “hao hụt”. Tổ chức khủng bố và phản động Việt Tân so sánh với một số nước và cho rằng, phải tiêm Vaccine miễn phí cho dân mới là chính quyền thực sự “lo cho dân”. Trên một số trang mạng còn nêu ý kiến không đúng sự thật từ nước ngoài rằng, Chính phủ gây “khó xử” đối với một số doanh nghiệp khi đóng góp cho quỹ Vaccine…

Trước hết, cần khẳng định, Đảng, nhà nước Việt Nam đã có chủ trương tiêm Vaccine miễn phí cho toàn dân từ rất sớm và coi đây là giải pháp chiến lược để đẩy lùi dịch bệnh. Điều này thể hiện tinh thần nhất quán “lo cho dân” của Đảng và nhà nước. Trong bối cảnh hiện nay, thực hiện chủ trương chiến lược và “mục tiêu kép”, để bảo vệ sản xuất, sức khỏe, tính mạng của nhân dân và để sử dụng hiệu quả, hợp lý các nguồn lực trong bối cảnh tiềm lực kinh tế đất nước còn khó khăn thì rất cần sự chung tay của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nhằm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”.

Thật cảm động khi được biết những em nhỏ dành tiền ăn sáng, các cụ già dành tiền lương hưu, tiền tiết kiệm; những phụ nữ tiết kiệm chi tiêu; những công chức, viên chức, công nhân tiết kiệm ngày lương để ủng hộ quỹ, kiều bào ta ở nước ngoài trực tiếp hoặc nhờ người thân đóng góp; hàng trăm doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động dịch bệnh nhưng rất tích cực đóng góp. Vì vậy, những luận điệu xuyên tạc, phiến diện, lạc lõng, “chọc gậy bánh xe”, bóp méo sự thật nhằm chia rẽ sự đoàn kết, phá vỡ sự đồng thuận xã hội trong việc tham gia đóng góp Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19 cần bị vạch trần và loại bỏ khỏi đời sống xã hội.

MINH THƯ

Mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân cần tỉnh táo trước những luận điệu xuyên tạc; phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tích cực đóng góp vào “Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19” để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, sớm trở lại cuộc sống bình thường. Để ủng hộ “Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19”, soạn tin nhắn theo cú pháp “Covid NK” gửi 1408. Trong đó, N là số bất kỳ từ 1 đến 2.000, K là đơn vị nghìn đồng. Ví dụ, soạn tin Covid 20K nghĩa là thuê bao ủng hộ 20.000 đồng cho chương trình. Lưu ý, giữa cú pháp Covid và NK có dấu cách.