Cách tính giá điện mới: Người thuê nhà sẽ được hưởng đúng giá quy định

17/10/2018 - 20:26

Chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 17-10, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho hay, Thông tư 25/2018/TT-BCT (Thông tư 25) của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện đã được đăng tải rộng rãi trên phương tiện truyền thông.

Với các điểm sửa đổi tại Thông tư 25, ông Tuấn khẳng định sẽ khắc phục được tình trạng chủ nhà thu tiền điện người thuê nhà ở mức rất cao. Theo đó, người thuê nhà được hưởng giá điện ở đúng mức Nhà nước quy định.

Ông Tuấn cho biết, theo quy định bên thuê nhà là một hộ gia đình thì được giao định mức sử dụng điện như thông thường.

“Điểm mới theo Thông tư 25 đó là trường hợp cá thể thuê nhà như sinh viên, người lao động… mà không phải là một hộ gia đình mà chủ nhà không hoặc chưa thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại côngtơ)”, ông Tuấn nói.

Còn với trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì Thông tư 25 quy định rõ: Bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú, hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Đồng thời Cục Điều tiết điện lực cũng đã tiến hành kiểm tra đôn đốc các Sở Công Thương, các đơn vị bán lẻ điện…

Đến thời điểm này ở Hà Nội đã có 95% chủ hộ đã ký cam kết áp dụng giá điện cho thuê theo đúng bảng giá quy định. Từ ngày 26-10 tới đây, Thông tư 25 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 16 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng chịu tác động từ Thông tư này vẫn còn chưa nắm rõ được các quy định mới.

Theo ĐỨC DŨNG (TTXVN)