Chàng trai có nhiều phần mềm đưa vào kho Google play

07/02/2018 - 01:00

 - Với niềm đam mê nghiên cứu lập trình, em Trần Lê Duy (học sinh lớp 12B2, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Châu Thành) đã nghiên cứu, viết nhiều phần mềm ứng dụng, đoạt nhiều giải thưởng quốc gia. Đặc biệt, Duy cho ra đời hơn 10 phần mềm phục vụ học lập trình và giải các bài toán, trong đó có nhiều phần mềm được đưa vào kho Google play, trên 200.000 lượt tải. Trong đó, phầm mềm máy tính đa năng Ncalc+ được xem là tiêu biểu, đem lại hiệu quả ứng dụng cao.

Với phần mềm máy tính đa năng Ncalc+, Duy đã đoạt giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) toàn quốc lần XIII-2017, được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo.

Ncalc+ được thiết kế hoạt động chính xác như một máy tính cầm tay, với một số chức năng nâng cao khác như: giải phương trình, hệ phương trình, vẽ đồ thị, vẽ hình học, nhận dạng chữ viết tay, nhận dạng giọng nói.

Phần mềm máy tính đa năng Ncalc+ của Duy giúp học sinh và sinh viên giải các phương trình từ đơn giản đến phức tạp một cách nhanh chóng, tốc độ cao.

Duy ấp ủ niềm đam mê trở thành lập trình viên, với mong muốn viết ra những ứng dụng giáo dục để thu hẹp khoảng cách về năng lực, kỹ năng của học sinh Việt Nam.

Duy có bảng thành tích học tập đáng nể: giải nhất học sinh giỏi tin học cấp tỉnh năm 2016-2017, được dự thi vòng quốc gia; thủ khoa học sinh giỏi tin học cấp tỉnh năm 2017-2018, chuẩn bị thi vòng quốc gia; giải nhất lĩnh vực phần mềm hệ thống và giải nhất chung cuộc cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật tỉnh An Giang năm 2016-2017 phần mềm máy tính NCALC; giải nhất lĩnh vực phần mềm, giải nhì chung cuộc cuộc thi nghiên cứu khoa học - kỹ thuật tỉnh năm 2017-2018 phần mềm PASCAL N-IDE; giải 3 tin học trẻ lập trình năm 2016-2017 cấp tỉnh, giải nhất phần mềm sáng tạo cuộc thi tin học trẻ 2016-2017 cấp tỉnh; giải nhì cuộc thi sáng tạo TTNNĐ 2016-2017 sản phẩm Nhà thông minh AAHome; giải nhất cuộc thi sáng tạo TTNNĐ tỉnh An Giang năm 2017-2018 lĩnh vực phần mềm, sản phẩm PASCAL N-IDE; giải nhất cấp tỉnh cuộc thi sáng tạo của TTN tỉnh An Giang năm học 2017-2018 sản phẩm trình thông dịch Pascal trên Android.

Trần Lê Duy

Trần Lê Duy

“Mang chuông đi đánh xứ người”, Duy đoạt giải nhất quốc gia cuộc thi sáng tạo TTNNĐ 2016-2017 sản phẩm máy tính đa năng NCALC; giải nhì hội thi sáng tạo nghiên cứu khoa học - kỹ thuật quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đặc biệt, đạt giải triển vọng lập trình phần mềm cuộc thi BlueBird Award phần mềm PASCAL N-IDE.

Duy chia sẻ: "Pascal là môn lập trình cơ bản dành cho các bạn sinh viên học công nghệ thông tin những năm đầu ở giảng đường đại học. Quá trình tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình này, cùng với việc nhận thấy thực tế sử dụng smartphone ngày càng cao, em nảy sinh ý định xây dựng sản phẩm trên.

Ứng dụng của em cho phép người dùng học lập trình có thể sử dụng thiết bị di động để thực hành các bài lập trình căn bản mà không cần phải ngồi bên máy tính".

Với niềm đam mê nghiên cứu lập trình, Trần Lê Duy đã liên tục cho ra đời những phần mềm mới và được sử dụng trong kho Google play. Những phần mềm được Duy viết, luôn được thầy cô đánh giá cao và được ứng dụng trong học tập tại trường.

Duy chia sẻ: "Từ năm lớp 8, em đã có đam mê nghiên cứu sáng tạo, khi được làm quen với máy tính và học lập trình Pascal. Tuy nhiên, em chưa thực sự yêu thích lập trình mà chỉ là học cho vui và sáng chế những sản phẩm nhỏ từ các đồ phế liệu để thỏa niềm đam mê.

Đến năm lớp 10, có được máy vi tính, từ đó em bắt đầu học lập trình máy tính, nghiên cứu vi mạch điện tử, các hệ thống nhúng, và cho ra đời sản phẩm đầu tay phần mềm quản lý nhân sự. Còn sản phẩm mang ra phục vụ mọi người đầu tiên của em là phần mềm máy tính đa năng NCALC".

Với thành tích đoạt nhiều giải quốc gia về các phần mềm ứng dụng, Trần Lê Duy đã nằm trong danh sách tuyển thẳng vào Trường Đại học Khoa học tự nhiên (TP. Hồ Chí Minh) ngành công nghệ thông tin.

"Đây là con đường đi tìm tri thức, có thể biến ước mơ của em sau này có thể được làm trong Google hoặc những công ty phần mềm lớn" - Duy kỳ vọng.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích