Chủ động bảo vệ rừng mùa khô

28/03/2018 - 06:41

 - Mùa khô hàng năm, Ban Chỉ huy (BCH) về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện Tịnh Biên (An Giang) rất quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Năm 2018, Tịnh Biên đặt mục tiêu không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn quản lý.

Thời điểm này, mùa khô đã hiển hiện rất rõ tại những khu vực đồi núi trên địa bàn huyện Tịnh Biên. Dưới cái nắng cháy da, màu xanh của cây lá đã thay bằng khung cảnh vàng hoe, khô khốc.

Đây cũng là thời điểm ông Lê Thành Công, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Tịnh Biên, Phó Trưởng BCH về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện, cùng những đồng nghiệp tất bật với công tác PCCCR.

Ông Lê Thành Công cho biết: “Với địa hình đồi núi đặc thù khiến công tác PCCCR tại huyện Tịnh Biên gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi không bao giờ lơ là trách nhiệm. Lực lượng kiểm lâm đã chủ động phối hợp các ban, ngành, địa phương tại huyện Tịnh Biên triển khai có hiệu quả các biện pháp PCCCR, qua đó đã thực hiện tốt mục tiêu không để xảy ra cháy rừng vào mùa khô năm trước”.

Kiểm tra phương tiện chữa cháy rừng chuyên dụng

Kiểm tra phương tiện chữa cháy rừng chuyên dụng

Theo đó, Hạt Kiểm lâm Tịnh Biên tích cực phối hợp lực lượng công an, quân sự và các xã, thị trấn chủ động những phương án PCCCR trong mùa khô năm 2018. Với phương châm phòng cháy quan trọng hơn chữa cháy, lực lượng chức năng đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật, như: phát dọn hơn 53ha cỏ, chủ động ruồng dây leo và cây bụi, đôn đốc các hộ nhận giao khoán rừng thực hiện đường băng trắng chiều rộng 3m xung quanh lô rừng họ quản lý…

“Lực lượng bảo vệ rừng còn tiến hành phát dọn 8.600m đường băng cản lửa với diện tích 20ha tại khu vực núi Phú Cường và đường công binh, đồng thời chủ động đốt cỏ ven đường chống chay lan theo các tuyến đường xung quanh núi Phú Cường, đường Latina đến Tà Lọt với chiều dài 8.000m. Đặc biệt, chúng tôi còn cho anh em gánh nước đổ vào 100 bồn trữ loại 1m3 tại các khu vực trọng điểm cháy để sử dụng khi cần thiết” - ông Công cho hay.

Hiện nay, mức độ cảnh báo cháy rừng tại Tịnh Biên đang là cấp 4 (cấp nguy hiểm) nên BCH về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện đã yêu cầu lực lượng chuyên môn tăng cường công tác tuần tra, giám sát những khu vực có nguy cơ cháy cao. Hạt Kiểm lâm Tịnh Biên đã sớm trang bị phương tiện chữa cháy cho các trạm, chốt, các đơn vị quân đội, công an huyện, các tổ hợp tác và hộ dân thuộc các khu vực trọng điểm để chủ động trong mọi tình huống.

“Những ngày qua đã có vài cơn mưa xuất hiện tại Tịnh Biên với lượng mưa khá, giúp thảm thực bì đỡ khô nên cũng giảm khả năng gây cháy. Tuy nhiên, chúng tôi không chủ quan mà vẫn thực hiện nghiêm túc kế hoạch tuần tra bảo vệ rừng, đồng thời trang bị máy chữa cháy đồi núi, máy chữa cháy đeo vai, bàn dập lửa cho hơn 450 điểm thuộc lực lượng PCCCR trên toàn huyện. Ngoài ra, chúng tôi còn hợp đồng thêm 37 nhân sự tham gia lực lượng bảo vệ rừng nhằm tăng cường nguồn nhân lực để công tác PCCCR đạt hiệu quả cao nhất” - ông Lê Thành Công cho biết thêm.

Theo ông Công, những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao là: núi Phú Cường, khu vực núi Dài Nhỏ, rừng tràm Trà Sư, khu vực cụm núi Đất…Theo đó, BCH về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện Tịnh Biên đặt mục tiêu bảo vệ thành công 6.276ha rừng, nhất là không để xảy ra cháy tại khu vực núi Phú Cường.

Thời gian qua, huyện Tịnh Biên đã tăng cường công tác diễn tập PCCCR. Hiện nay, lực lượng tham gia bảo vệ rừng toàn huyện có hơn 1.170 người thuộc các đơn vị công an, quân sự, các xã, thị trấn trên địa bàn. Lực lượng này đã được tập huấn, diễn tập chữa cháy và khá thành thạo các dụng cụ, phương tiện chuyên dụng.

Đặc biệt, khi xảy ra cháy rừng lực lượng này luôn phát huy cao độ phương châm “4 tại chỗ”: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ.

Bên cạnh các biện pháp chuyên môn, BCH về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện Tịnh Biên còn thực hiện công tác vận động người dân cùng chung tay PCCCR. Hạt Kiểm lâm Tịnh Biên đã phối hợp các ngành, UBMTTQVN huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền về bảo vệ rừng, PCCCR tại khu vực trọng điểm. Trong đó, đơn vị rất quan tâm đến việc vận động các sư, à cha tuyên truyền cho đồng bào Khmer không tham gia chặt phá rừng, không đốt rừng làm rẫy. Đồng thời, treo các băng-rôn, bảng cấm lửa, cấm chặt cây bằng tiếng Việt và tiếng Khmer ven đường giao thông,  đường mòn lên núi, các khu rừng thường có người thường xuyên qua lại…

Hiện tại, công tác ứng trực, tuần tra bảo vệ rừng đang được ngành chức năng và lực lượng bảo vệ rừng triển khai xuyên suốt. “Chúng tôi đã yêu cầu các trạm kiểm lâm kết hợp lực lượng công an, quân sự, lực lượng lâm nghiệp xã tổ chức tuần tra, kiểm tra 2 lần/tháng. Đồng thời, bố trí nhân sự bám sát từng khu vực, kiểm tra đôn đốc các tổ, đội trực gác rừng, thường xuyên tuần tra các khu vực trọng điểm có khả năng phát lửa để kịp thời phát hiện và báo động cháy. Với tinh thần chủ động, BCH về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện Tịnh Biên sẽ nỗ lực hoàn thành mục tiêu không để xảy ra cháy rừng trong mùa khô năm 2018” - ông Lê Thành Công khẳng định.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích